สัมภาษณ์พิเศษ
ยาชิโยดะ รุกตลาด ลงทุนเพิ่ม 400 ล้านบาท
ล้อแมก เป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่เพิ่มความสวยงาม ได้รับความนิยมสูง ผู้ซื้อรถยนต์รุ่นใหม่มีความต้องการเปลี่ยนล้อแมกถึงเดือนละ 30,000-40,000 วง 4 WHEELS สัมภาษณ์ ปิยวร ชาญคณิต ผู้อำนวยการ สยาม วิทิตอนันต์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด YACHIYODA ALLOY WHEEL CO., LTD. และเรืองวิทย์ เหล่าวรวิทย์ ผู้จัดการฝ่ายขายล้อแมก บริษัท จันทร์เกษมอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ถึงแนวโน้มตลาด และแนวทางแข่งขันของ ยาชิโยดะ
4 WHEELS : ล้อแมก ยาชิโยดะ วางแผนการรุกตลาดไว้อย่างไร ?
ยาชิโยดะ : ล้อแมก ยาขิโยดะ เน้นทำตลาดโออีเอม ประมาณ 35-40 % และส่งออก อีกประมาณ 40-45 % สาเหตุที่ทำให้ตลาด 2 ส่วนเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัท ฯ ไม่ได้เน้นตลาดในประเทศ และอีกส่วนหนึ่งกำลังการผลิตไม่เพียงพอ ดังนั้น บริษัท ฯ จึงได้ลงทุนเพิ่มอีก 400 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตของโรงงาน จากเดิมมีกำลังการผลิต 40,000 วง/เดือนการลงทุนจะแบ่งออกเป็นเฟสแรกเพิ่มเป็น 60,000 วง/เดือน และเฟส 2 เพิ่มเป็น 80,000 วง/เดือน
โดยจะแล้วเสร็จเริ่มผลิตกลางปีหน้า
4 WHEELS : หลังจากเพิ่มกำลังการผลิตเต็มที่ สัดส่วนการขายระหว่างตลาดในประเทศกับต่างประเทศ จะเปลี่ยนเป็นอย่างไร ?
ยาชิโยดะ : ในปี 2555 ปรับสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศให้เป็น 1 ใน 3 ของยอดทั้งหมด
4 WHEELS : เพราะเหตุใด จึงได้หันมาเน้นตลาดในประเทศ ?
ยาชิโยดะ : บริษัท ฯ ต้องการขยายตลาดในประเทศให้เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาสินค้าไม่เพียงพอจำหน่ายในประเทศ แต่หลังจากเพิ่มกำลังการผลิตแล้ว ทำให้สามารถเพิ่มตลาดในประเทศได้
4 WHEELS : เพราะเหตุใดจึงได้ลงทุนในช่วงนี้ ?
ยาชิโยดะ : เนื่องจากบริษัท ฯ มีความพร้อมในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่เรื่องของที่ดิน ได้พื้นที่ติดกับที่เดิม ทั้งนี้เพื่อการบริหารจัดการที่คล่องตัว รวมถึงบริษัท ฯ มียอดค้างส่งจำนวนมาก ทำให้สูญเสียโอกาส
4 WHEELS : ล้อแมก ยาชิโยดะ ขายผ่านช่องทางใดบ้าง ?
ยาชิโยดะ : บริษัท จันทร์เกษมอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นบริษัทดูแลด้านการจัดจำหน่าย เนื่องจากมีช่องทางการจำหน่ายเครื่องมือในศูนย์บริการรถยนต์ เช่น เครื่องถอดยาง ถ่วงล้อ ตั้งศูนย์ล้อ
4 WHEELS : จุดเด่นของ ยาขิโยดะ คืออะไร ?
ยาชิโยดะ : การผลิตของเราได้มาตรฐานเดียวกับโรงงานประกอบรถยนต์ โดยได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานต่างๆ เช่น ISO 9001:2000, ISO/TS1 6949:2002, ISO 14001:2004 และ VIA (VEHICLE INSPECTION ASSOCIATION) สถาบันตรวจสอบมาตรฐานของ JWL 3.AS (AUSTRALIAN STANDARD 1638) สถาบันรับรองจากประเทศออสเตรเลีย ทุกขั้นตอนต้องมีการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งบริษัท ฯ นำมาตรฐานของโรงงานมาใช้กับล้อตลาด เป็นเหตุผลที่ทำให้ผลิตไม่ทัน เพราะล้อตลาดกับล้อโรงงานประกอบรถยนต์ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรฐานเดียวกัน แต่โรงงานไม่สามารถทำได้ 2 มาตรฐาน การผลิตล้อแมก ยาชิโยดะ ไม่มีการประนีประนอมการทดสอบ คุณภาพ พัฒนาสินค้าตามมาตรฐานโออีเอม เพราะล้อแมกเป็นส่วนของความปลอดภัย รับน้ำหนักรถ และใกล้พื้นถนน อีกอย่างหนึ่ง ยาชิโยดะ มีชื่อเสียงเรื่องความแข็งแรง ทนทาน
อยู่แล้ว
4 WHEELS : บริษัทรับประกันสินค้าอย่างไร ?
ยาชิโยดะ : ถ้าเป็นล้อแมกที่ผลิตให้กับโออีเอม ก็จะรับประกันเหมือนกับรถยนต์ แต่ถ้าเป็นอาร์อีเอมหากเกิดความผิดพลาดจากโรงงาน เช่น ล้อรั่วเป็นตามด ส่วนเรื่องสีล้อรับประกันให้ 6 เดือน บริษัท ฯ ก็จะเคลมให้ เพราะว่าล้อแมกกำหนดยาก ตัวอย่างเช่น ลูกค้าซื้อจากร้านตัวแทนจำหน่าย กำหนดเวลาไม่ได้ และบางครั้งลูกค้าซื้อไปแล้วใช้ผิดประเภท เราจะไม่รับประกัน เช่น ล้อใส่รถเก๋งนำไปใส่รถพิคอัพ
4 WHEELS : เพราะเหตุใดล้อแมก ยาชิโยดะ จึงต้องรีบแรนดิง ?
ยาชิโยดะ : ยาชิโยดะ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2526 การปรับปรุงโลโกใหม่ครั้งนี้ เพื่อให้ทันสมัย ซึ่งโลโกใหม่สามารถบ่งบอกถึงความพยายามของบริษัท ฯ ที่ตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะผลิตสินค้าที่ดี นกคู่ มีความหมายคือ เป็นสัตว์ที่เป็นเจ้าแห่งความเร็ว ไปพร้อมกันกับลูกค้า ส่วนสีแดง หมายถึง ความมุ่งมั่น และอักษรตัววาย หมายถึง ยาชิโยดะ นอกจากนี้ยังมีเวบไซท์ใหม่ www.yachiyoda.com เพราะการเลือกซื้อล้อแมก สิ่งที่ควรจะเรียนรู้ คือ บแรนด์ ซึ่งสามารถบ่งบอกที่มาที่ไป ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผลิตจากไหน ผลิตเมื่อไหร่ มีประสบการณ์มานานเท่าไหร่
4 WHEELS : สภาพตลาดล้อแมกในเมืองไทยเป็นอย่างไร ?
ยาชิโยดะ : ตลาดรถยนต์โดยรวมประมาณ 600,000 คัน/ปี ตลาดของล้อแมกจะอยู่ที่ประมาณ
30,000-40,000 วง/เดือน
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)