สัมภาษณ์พิเศษ
ทวีชัย กติกาวงศ์ขจร
ยาชิโยดา ดำเนินธุรกิจผลิตล้อแมกในประเทศไทยมากว่า 25 ปี จนชื่อเสียงคุ้นหูผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างดี แต่ ทวีชัย กติกาวงศ์ขจร ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหาร บริษัท โคเซ่ ยาชิโยดา วีล จำกัด ก็ยังประกาศกับเราว่าจะเดินหน้ารุกตลาด สร้างบแรนด์ ยาชิโยดา ทั้งในและต่างประเทศต่อไป
4 WHEELS : บริษัท ฯ ก่อตั้งขึ้นในปีใด ?
ทวีชัย : โคเซ่ ยาชิโยดา วีล ฯ อยู่ในเครือของ บริษัท จันทร์เกษมอินเตอร์เนทชั่นแนล จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2526 มีโรงงานผลิตอยู่ที่ เขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ. ปทุมธานี โดยเป็นโรงงานผลิตล้อแมกแห่งแรกของประเทศไทย เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท จันทร์เกษมอินเตอร์เนทชั่นแนล จำกัด และ KOSEI ALUMINUM CO., LTD. ประเทศญี่ปุ่น ดำเนินการผลิตล้อแมกอลูมินัม สำหรับรถเก๋งและพิคอัพ ที่ผ่านมามีการถ่ายโอนเทคโนโลยี รวมถึงการส่งบุคลากรไปเรียนรู้งานด้านการผลิตและการออกแบบ ที่ประเทศญี่ปุ่น
4 WHEELS : จุดเด่นของล้อแมก ยาชิโยดา คืออะไร ?
ทวีชัย : ล้อแมก ยาชิโยดา แบ่งเป็น รุ่น แมกซิมา (MAXIMA) สำหรับรถเก๋ง รุ่น เอกซ์ตรีม (XTREME) และครูเซอร์ (CRUISER) สำหรับรถพิคอัพ โดยบริษัท ฯ ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์มาก โดยเน้นเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน ซึ่งผ่านการทดสอบจากสถาบัน TUV ประเทศเยอรมนี รวมทั้งได้รับมาตรฐาน JWL (JAPAN LIGHT ALLOY WHEEL)/JWL-T (JAPAN LIGHT ALLOY WHEEL TRUCK & BUS) จากประเทศญี่ปุ่น ความคงทนแข็งแรงของล้อ ดีไซจ์นที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย สวยงาม โดยพยายามเปลี่ยนลายล้อแมกใหม่ๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 ลาย ส่งผลให้บแรนด์มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของลูกค้าตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน
4 WHEELS : วางแผนการตลาดในปัจจุบันอย่างไร ?
ทวีชัย : ที่ผ่านมา บริษัท ฯ เน้นทำตลาดในช่องทาง OEM เป็นหลัก ดังนั้นผู้บริโภคทั่วไปจึงไม่คุ้นเคยกับชื่อ ยาชิโยดา มากนัก ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัท ฯ เริ่มเน้นการทำตลาดในช่องทาง REM มากขึ้น จากนี้ไปจะมีการจัดกิจกรรมร่วมกับร้านค้าและผู้บริโภค รวมทั้งมีการทำโฆษณามากขึ้น เพื่อสร้างบแรนด์ ยาชิโยดา ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคให้มากกว่านี้ โดยเน้นเรื่องคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าเป็นตัวนำในการทำตลาด นอกจากนี้ จะขยายตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น โดยร่วมออกบูธกับกรมส่งเสริมการส่งออก ล่าสุดบริษัท ฯ ได้จัดทำเวบไซท์เพื่อประชาสัมพันธ์บริษัท และผลิตภัณฑ์ คือ www.yachiyoda.com
ด้านช่องทางจัดจำหน่าย แบ่งเป็น OEM 70 % ปัจจุบันผลิตส่งให้กับค่ายรถยนต์ คือ โตโยตา ฟอร์ดและยางบริดจ์สโตน ช่องทาง REM 30 % มีจำหน่ายที่ศูนย์บริการคอคพิท และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายยางรถยนต์ทั่วประเทศ ประมาณ 200 แห่ง นอกจากนี้ยังส่งออกไปจำหน่ายในกว่า 10 ประเทศทั่วโลกอาทิ ประเทศแถบเอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป มีสัดส่วนการส่งออก 70 % และจำหน่ายในประเทศ 30 %
4 WHEELS : โรงงานมีกำลังการผลิตล้อแมกเท่าไร ?
ทวีชัย : เดือนนี้ (กย. 2551) โรงงานได้เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 50,000 วง/เดือน จากเดิม 40,000 วง/เดือน เนื่องจากที่ผ่านมากำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ได้นำเข้าเครื่องจักรตัวใหม่สำหรับผลิตล้อแมกขนาด 24" สำหรับรถขนาดใหญ่ เช่น โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์, โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ จากเดิมผลิตล้อแมกตั้งแต่ขนาด 15"-18" ใช้งบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท
4 WHEELS : วางเป้าหมายการเติบโตในปีนี้อย่างไร ?
ทวีชัย : แม้ว่าปัจจุบันมีปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจมากมาย แต่บริษัท ฯ มั่นใจว่าจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 15-20 % โดยที่ผ่านมา บริษัท ฯ เติบโต 10-20 % ต่อเนื่องทุกปี เนื่องจากลูกค้าให้การยอมรับในคุณภาพของสินค้า โดยปีที่ผ่านมา บริษัท ฯ มีรายได้ประมาณ 700 ล้านบาท
ทั้งนี้ การแข่งขันในปัจจุบันค่อนข้างรุนแรง มีล้อแมกยี่ห้อใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก โดยเฉพาะการแข่งขันกับต่างประเทศ อาทิ จีน ซึ่งสินค้ามีราคาถูกกว่า อย่างไรก็ตาม บริษัท ฯ ใช้จุดแข็งด้านคุณภาพในการทำตลาด ขณะเดียวกันก็พยายามลดต้นทุนในการผลิตลง อาทิ ใช้แกสเอนจีวีเป็นเชื้อเพลิงในการหลอมอลูมินัม แทนการใช้แกสแอลพีจี โดยไม่ลดคุณภาพของสินค้า นอกจากนี้มองว่า ผู้ประกอบการผลิตล้อแมกในประเทศไทย ควรมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้อุตสาหกรรมผลิตล้อแมกของไทย สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก
นอกจากนี้ ที่ผ่านมา บริษัท ฯ เจอปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบบ่อยมาก ส่วนใหญ่มักลอกเลียนแบบลายล้อแมก ซึ่งวิธีสังเกตล้อแมก ยาชิโยดา ของแท้ คือ สังเกตปั๊มนูนตรา YACHIYODA ที่ด้านในของล้อแมก และควรเลือกซื้อจากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของบริษัท ฯ เท่านั้น
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา ทองมาก
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)