AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
Changan Lumin & Neta V-II คันไหนดี กับ EV ขนาดเล็ก !?
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
VinFast ผลักดันความเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน
Motor Expo 2024 พร้อมเปิดจองพื้นที่
GT World พร้อมระเบิดความมันส์ 11-12 พค. นี้
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
รถวิทยุบังคับ ไม่ใช่แค่ของเล่น !
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
เทคนิคตีนโต
1 May 2008
รถพลังไฮโดรเจน ทางเลือกสะอาดจาก บีเอมดับเบิลยู
ไฮโดรเจน หนึ่งในพลังงานอุดมคติของมนุษยชาติ เป็นทางเลือกในอนาคตที่โดดเด่น สำหรับการใช้ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงจากฟอสซิลล้วนๆ ด้วยการเผาไหม้ที่หมดจด ทำให้มันสะอาด สิ่งที่คายออกมาทางท่อไอเสียจะมีเพียงไอน้ำ นั่นแหละ...ที่ทำให้มันกลายเป็นพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง
ไฮโดรเจน มีข้อดีอีกอย่างคือ หาง่าย สามารถสกัดได้จากเชื้อเพลิงประเภทฟอสซิล ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดิบ, แกสธรรมชาติ หรือแม้กระทั่ง ถ่านหิน นอกจากนี้ยังเป็นเชื้อเพลิงที่หาได้จากกระบวนการเคมี ด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าในการแยกสลาย (ELECTROLYSIS) บีเอมดับเบิลยู ได้ให้ความสนใจในการพัฒนาเครื่องยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน มาตั้งแต่ปี 1978 ในขณะนั้น ยังไม่มีค่ายไหนจริงจังกับการพัฒนาเชื้อเพลิงชนิดนี้ จนปี 2000 บีเอมดับเบิลยู ได้เปิดตัวรถ 750 เอชแอล (750HL) ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนขับเคลื่อน และสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งที่ บีเอมดับเบิลยู ทำ เคยเป็นเพียงแค่ความฝันของมนุษย์โลกเท่านั้น หลังจากนั้น บีเอมดับเบิลยู ได้เปิดตัวรุ่น เอชทูอาร์ (H2R) ในปี 2005 พร้อมสร้างสถิติใหม่ ด้วยการเป็นรถใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ด้วยสถิติ 300 กม./ชม. และสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6 วินาที ถือว่าเป็นการเปิดประตูสู่การพัฒนาที่กว้างขวางต่อไป นอกจากนี้ การพัฒนาการใช้พลังงานไฮโดรเจนในรถยนต์ของ บีเอมดับเบิลยู ยังมีความซับซ้อนน้อยกว่าการใช้พลังงานไฟฟ้า หรือการนำไฮโดรเจน ไปผลิตพลังงานไฟฟ้าเสียอีก หลักการทำงานของมัน คล้ายกับการใช้แกสในเครื่องยนต์เบนซิน รูปแบบการขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์เบนซินเป็นหลัก แต่สามารถเปลี่ยนไปใช้ไฮโดรเจนได้ ด้วยดูอัล-โหมด ดไรฟ (DUAL-MODE DRIVE) และการติดตั้งหัวฉีดพิเศษ สำหรับฉีดที่ท่อร่วมไอดี ในเวลาต่อมา รถรุ่น ไฮโดรเจน 7 ที่ บีเอมดับเบิลยู พัฒนาเพื่อใช้กับรถยนต์นั่งระดับหรู เครื่องยนต์ให้กำลังออกมาที่ 260 แรงม้า พร้อมทั้งแรงบิด 53.92 กก.-ม. สร้างอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 9.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. เรื่องความปลอดภัย เป็นสิ่งที่หลายคนกังวล เพราะไฮโดรเจนมีอันตรายสูงหากรั่วไหล ถังบรรจุไฮโดรเจนเหลว ขนาด 8 กิโลกรัม ตัวถังผลิตจากสเตนเลสส์ปลอดสนิม 2 ชั้น แต่ละชั้นหนา 2 มิลลิเมตร ระหว่างผนังทั้ง 2 ชั้น จะเป็นสุญญากาศแทรกอยู่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นฉนวน เพื่อลดการถ่ายเทความร้อนระหว่างแกสภายในถัง กับอุณหภูมิแวดล้อมภายนอก ทั้งยังออกแบบมาเพื่อรองรับกรณีไฟไหม้ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายรุนแรงสูงสุด เมื่อขับเคลื่อน ไฮโดรเจนเหลว 8 กิโลกรัม จะสามารถเดินทางได้ถึง 200 กิโลเมตร โดยไม่มีมลพิษออกจากท่อไอเสียแม้แต่น้อย ระยะแรกของการพัฒนา มีปัญหาคือ เรื่องของสถานีบริการ ซึ่งในเยอรมนี (ขณะนั้น) มีเพียง 2 แห่ง จากการพัฒนาของ บีเอมดับเบิลยู นี่เอง ทำให้กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของยุโรป ได้หันมาจับมือร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงอย่างจริงจัง เพราะเหล่าวิศวกรต่างเล็งเห็นแล้วว่า ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงที่หาง่าย และไม่มีวันหมดไปจากโลก นับจากนี้ เราจะได้เห็นการพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้อย่างแข็งขัน โดยเฉพาะกับบ้านเรา ที่เพิ่งจะเริ่มตื่นตัว หลังจากที่ทั่วโลกเขาเริ่มกันมานานแล้ว !
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
พ
พหล ฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
Share
บทความแนะนำ
เทคนิคตีนโต
เทคโนโลยีเครื่องยนต์ล่าสุดจาก โพร์เช
1 Sep 2008
เทคนิคตีนโต
รถพลังไฮโดรเจน ทางเลือกสะอาดจาก บีเอมดับเบิลยู
1 May 2008
เทคนิคตีนโต
เมื่อ 3 รวมเป็น 1 เพื่อประสิทธิภาพที่เหนือกว่า
1 Jan 2008
เทคนิคตีนโต
การใช้แกสกับเครื่องยนต์ดีเซล
1 Nov 2007
Follow Motor Expo Club Network