เนื่องจากปก 4Wheels
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ 2.7 V VVT-I
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ 7 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์
และเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2TR-FE พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-I ที่เงียบและประหยัด คล่องตัวทั้งในและนอกเมือง ด้วยรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 5.7 เมตร ช่วงล่างแบบคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ ให้ประสิทธิภาพดีระดับเอสยูวีหรู
ภายนอก
มาดหรู สะดุดตา
รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว ดีไซจ์นโค้งมน ช่วยให้ ฟอร์ทูเนอร์ ดูหรูล้ำ สะดุดตา โคมไฟหน้าขนาดใหญ่
มัลทิรีเฟลคเตอร์ แบบ TRIPLE CIRCLE TYPE สวยและให้แสงสว่างชัดเจน ไฟตัดหมอกทรงกลม
รับกับกันชนหน้า กระจกมองข้าง และมือจับประตูแบบดึงเปิด เสริมโครเมียม บันไดข้างน้ำหนักเบา
ช่วยให้ขึ้น/ลงจากรถได้สะดวก ราวหลังคารองรับการติดตั้งอุปกรณ์ได้หลากหลาย เสาหลังคาท้าย
ลาดเอียงเพิ่มทัศนวิสัย เสาอากาศแบบฝังซ่อนในกระจกหน้าต่างด้านท้าย ไฟท้ายแบบเลนส์ใส
เพิ่มความลงตัว
ไฟท้ายแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ คริสตัลเลนส์ สวยเด่น ให้แสงชัดเจน สปอยเลอร์หลังมีไฟเบรค LED ใน
ตัว กันชนหลังติดตั้งเซนเซอร์กะระยะให้ความสะดวกสบายในการจอดในที่แคบมากขึ้น ล้ออัลลอยลาย 6 ก้าน ขนาดใหญ่ พร้อมยางขนาด 265/70 R16 ขับขี่คล่องตัว
ภายใน
หรูหราโอ่อ่า นั่งสบาย
ภายในตกแต่งหรู ให้ความสะดวกสบายครบครันด้วยวัสดุชั้นดี โทนสีครีม สบายตา ตัดกับแผงคอนโซลสีเงินเมทัลลิค เน้นความสปอร์ทให้แก่ห้องโดยสารได้มาก เบาะนั่งสบายทั้ง 7 ที่นั่ง สามารถปรับและพับเก็บได้ เพิ่มพื้นที่ใช้งาน และบรรทุกสัมภาระ
มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน กระจกไฟฟ้าด้านคนขับ
ขึ้น/ลงอัตโนมัติ ด้วยสัมผัสเดียว (ONE TOUCH) พร้อมระบบป้องกันการหนีบ มีจอแสดงข้อมูลจาก
การขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบดิจิทอล 2 ตอน
กระจายลมทั่วถึงตลอดทั้งคัน กระจกไฟฟ้าพร้อมระบบป้องกันการหนีบ (JAM PROTECTION) ฝั่งคนขับ
เครื่องเสียงคุณภาพดี เล่นวิทยุ/เทป และซีดี 6 แผ่น พร้อมระบบ MP3 ลำโพง 6 ทิศทาง คันเกียร์
อัตโนมัติแบบขั้นบันได หรูหราใช้งานง่าย พวงมาลัยเพาเวอร์ 4 ก้าน หุ้มหนังแท้และยังติดตั้งสวิทช์ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูล ที่แป้นพวงมาลัย ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกควบคุมอุปกรณ์ได้โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย
เครื่องยนต์
เงียบ/ประหยัดคุ้ม
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2,700 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-I ที่เปลี่ยน
องศาการเปิด/ปิดวาล์วไอดี สัมพันธ์กับความต้องการอากาศในเครื่องยนต์ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงาน
เต็มประสิทธิภาพ มลพิษจากไอเสียต่ำ กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด
24.6 กก.-ม. (241 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,800 รตน.
เกียร์อัตโนมัติ ECT 4 จังหวะ ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ตอบสนองรวดเร็ว พร้อมระบบ ฟเลกซ์
ลอคอัพ คลัทช์คอนทโรล ถ่ายทอดกำลังอย่างสมบูรณ์ เครื่องยนต์เดินเรียบและเงียบ ให้การควบคุม
ทิศทางบังคับเลี้ยว ง่ายดายและแม่นยำ ด้วยรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 5.7 เมตร เมื่อเทียบกับรถซีดาน
ขนาดกลาง และยังให้ความนุ่มนวลทุกการขับขี่ได้อย่างต้องการ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจได้
ฟอร์ทูเนอร์ พัฒนาระบบรองรับ ด้วยการนำเทคโนโลยีจากเอสยูวีระดับหรูมาใช้ ด้านหน้าเป็นแบบ
อิสระ ปีกนกคู่ แข็งแกร่ง และยังช่วยให้รถทรงตัวดี ทำงานร่วมกับคอยล์สปริง ให้การขับขี่นุ่มนวล พร้อมเหล็กกันโคลง ลดอาการโยนตัวขณะเข้าโค้ง
ด้านหลังเป็นแบบคานแข็ง พร้อมแขนยึด 4 จุด และคอยล์สปริง ที่เน้นความแข็งแรง และยังให้ความ
นุ่มนวลในการขับขี่ เหล็กกันเพลาหลังยังเพิ่มความปลอดภัย และมั่นคง ทั้งบนเส้นทางปกติ และ
ขรุขระ
ระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งเชิงป้องกัน (ACTIVE SAFETY) และเชิงแก้ไข (PASSIVE SAFETY)
จานเบรคขนาดใหญ่ และคาลิเพอร์เบรคคู่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส วาล์วปรับแรงดัน
น้ำมันเบรค แอลเอสพีวี พร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA คานรับแรงกระแทกในประตูทุกบาน
ถุงลมนิรภัยคู่ เอสอาร์เอส เข็มขัดนิรภัย อีแอลอาร์ 3 จุด ปรับระดับสูง/ต่ำได้
[table] ข้อมูลจำเพาะ, โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.7V VVT-I
ผู้แทนจำหน่าย, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2305-2000 www.toyota.co.th
มิติและน้ำหนัก,
ยาว/กว้าง/สูง (มม.), 4695/1840/1795
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.), 1540/1540
ฐานล้อ (มม.), 2750
น้ำหนัก (กก.), 1730
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร), 65
เครื่องยนต์, รหัส 2TR-FE
ชนิด, ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-I
ความจุ (ซีซี), 2694
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.), 95.0/95.0
อัตราส่วนกำลังอัด, 9.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 160/5200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 24.6/3800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง, หัวฉีดอีเลคทรอนิคส์
ระบบถ่ายทอดกำลัง,
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ), 4
ขับเคลื่อน (ล้อ), 2 หลัง
ระบบรองรับ,
หน้า, อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง, โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว,
แบบ, ฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ,
แบบเอบีเอส, แอลเอสพีวี
หน้า, จาน มีครีบระบายความร้อน
ราคา (บาท), 1096000 [/table]
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงานนิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels