โลกติดล้อ
อาณาจักร
ถ้าหากไม่นับจีน สำหรับเอเชีย โลกกำลังพุ่งความสนใจไปที่อินเดีย เหมือนกับยุโรป ที่โลกสนใจรัสเซีย ความก้าวหน้าของอินเดียมาจากภาครัฐ ฯ เริ่มเปิดโอกาสให้ความสะดวกกับเอกชน ด้วยการแก้กฎหมายต่างๆ ให้ทำธุรกิจได้ และเอกชนในอินเดียได้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญนำพาประเทศอินเดียสู่การเป็นยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกด้วย
เมื่อไม่กี่ศตวรรษที่ผ่านมา อังกฤษได้ครอบครองอินเดีย และนับถึงวันนี้อินเดียได้ครอบครองธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาลของอังกฤษ คือ บริษัท คอรัส ฯ ยักษ์ใหญ่ด้านเหล็กกล้า และผู้ที่ทำให้อินเดียมีวันนี้ คือ ทาทา ที่มี 3 บริษัทใหญ่ๆ ในเครือข่าย คือ ทาทา มอเตอร์ส (TATA MOTORS) ผลิตรถยนต์/ทาทา สตีล ทำธุรกิจเหล็กกล้า (TATA STEEL) และธุรกิจที่ปรึกษา ทาทา คอนซัลแทนซี
เซอร์วิศส์ (TATA CONSULTANCY SERVICES)
ถึงวันนี้ถ้าคุณสนใจความเป็นไปของธุรกิจโลก คุณไม่สนใจ ทาทา ไม่ได้แล้ว
ทาทา ถูกจัดให้เป็นกลุ่มธุรกิจระดับโลก และเชื่อหรือไม่ ผู้ที่กุมบังเหียน ทาทา เป็นคนๆ เดียว เขาคือราทาน เอน ทาทา (RATAN N TATA) วัย 69 ปี ซึ่งเป็นประธานของกลุ่ม ทาทา เป็นผู้ตัดสินใจคนเดียวเท่านั้น ยามที่กลุ่ม ทาทา จะซื้อธุรกิจใหม่
รูปธรรมที่คนไทยจะจับต้องได้เกี่ยวกับ ทาทา คือ รถพิคอัพของ ทาทา ที่จะเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยแข่งกับยักษ์ใหญ่อย่าง โตโยตา อีซูซุ และ นิสสัน ต้นปีหน้า ปีนี้เป็นปีที่ ทาทา สยายปีกขยายอาณาจักรไปทั่วโลก ใน 4 ปี ที่ผ่านมาการลงทุนของ ทาทา มากมายมหาศาล เริ่มจากเมื่อปี 2546 เมื่อ ทาทา ซื้อกิจการรถกระบะ แดวู ของเกาหลี ซื้อเหมืองถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย และซื้อโรงถลุงเหล็กในสิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม มีการเทคโอเวอร์โรงแรมในนิวยอร์ค ปี 2547 ซื้อกิจการสายเคเบิลใต้น้ำ ซึ่งทำให้ ทาทา กลายเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด การซื้อบริษัทวิศวกรรมอังกฤษ INCAT INTERNATIONAL ก็ทำให้ ทาทา กลายเป็นผู้ทำธุรกิจเอาท์ซอร์สการออกแบบด้านอุตสาหกรรมสำหรับรถยนต์และอวกาศ มีวิศวกรชาวอินเดีย อเมริกัน และยุโรป รวมกันถึง 3,300 คน
ทาทา กำลังกลายเป็นตัวแสดงสำคัญในแวดวงรถยนต์ของโลก นอกจากจะซื้อส่วนรถกระบะจาก แดวู แล้ว ทาทา ยังเล็งจะซื้อรถยนต์ แจกวาร์ กับ แลนด์ โรเวอร์ ซึ่ง ฟอร์ด กำลังอยากขาย
ทาทา เล็งจะระดมทุน 28,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้าไปลงทุนใน เหล็กกล้า รถยนต์ โทรคมนาคม พลังงาน เคมี และอื่นๆ
ขณะนี้มูลค่าตลาดของ 18 บริษัทในเครือ โตขึ้นจาก 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ในปี 2547 เป็นหลายเท่าตัว คือ 62,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ยอดขาย และผลกำไรโตขึ้น 2 เท่า ยอดขาย คือ 29,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ และกำไร 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ
ราทาน เอน ทาทา ทำให้นึกถึงคุณ ธนินทร์ เจียรวนนท์ ไหมคะ
ในการขับเคลื่อนของบริษัท ราทาน เอน ทาทา วางแผนโดยศึกษาเทียบเคียงกับประเทศจีน และตั้งข้อสังเกตว่าจีนทำแต่โครงการใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นท่าเรือ หรือทางหลวง มันใหญ่อย่างเหลือเชื่อแต่แล้วโครงการใหญ่ๆ เหล่านี้ก็ฉุดจีนให้ใหญ่ตาม เขาสรุปว่าอินเดียก็ควรคิดใหญ่เหมือนกันและ ทาทา ก็ควรจะเคลื่อนไปเติบโตในระดับติดจรวดเทอร์โบ
ข้อได้เปรียบของอินเดีย คือ แรงงานราคาต่ำ มีความสามารถด้านเทคโนโลยีสูง และมีทรัพยากรด้านแร่ธาตุมากมาย เป็นข้อได้เปรียบที่คล้ายคลึงกับจีน รัสเซีย และบราซิล ซึ่งเป็นประเทศกำลัง
พัฒนาที่แรงสุดๆ ในขณะนี้
ในเรื่องการจับตลาดรถยนต์ ทาทา ชาญฉลาดที่เลือกนำร่องด้วยรถกระบะ และเลือกเปิดตลาดในไทย ซึ่งมีปริมาณผู้ใช้รถกระบะอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ตลาดรถกระบะนั้นไม่ซับซ้อนเท่าตลาดรถเก๋งที่บแรนดิงมีอิทธิพลสูง ตลาดรถกระบะยังอยู่ในต่างจังหวัดมาก และการสร้าตลาดจะโฟคัสที่การสร้างสัมพันธ์กับท้องถิ่นควบคู่ไปกับความสามารถของพนักงานขาย และจุดแข็งของดีเลอร์ ซึ่งมักเป็นผู้มีชื่อเสียง และอิทธิพลในท้องถิ่น เป็นนักธุรกิจที่กว้างขวาง ทาทาเลือกจับคู่กับธนบุรี ฯ ซึ่งมีฐานที่ดีอยู่แล้วในวงการรถยนต์
จุดเด่นอีกจุดของความเป็น ทาทา ที่ควรได้รับการยกย่อง และเป็นโมเดลธุรกิจที่ฉลาด และยั่งยืนคือ การดูแลสังคมอย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน หรือชุมชน เรียกว่าถ้าพูดถึง ทาทา แล้วจะต้องพูดถึงการดูแลสังคมของ ทาทา ด้วย ว่ากันว่า ราทาน เอน ทาทา เป็นคนที่ทุ่มเทให้กับสังคมอย่างยิ่ง
ทั้งนี้คงเป็นเพราะการถ่ายทอดจากรุ่นบรรพบุรุษของ ทาทา ซึ่งมีกิจการสิ่งทอ แรงจูงใจให้ทำนี้ก็เพื่อการหลุดพ้นจากการพึ่งพาอังกฤษ สมัยที่ยังเป็นเมืองขึ้นอังกฤษ นำไปทอเป็นผ้า และส่งกลับมาขายอินเดียและอาณานิคมอื่นๆ ในราคาแพง
ที่โรงงานทอผ้า ทาทา จะจัดสวัสดิการให้พนักงาน มีสถานรับเลี้ยงเด็ก มีบำนาญก่อนบริษัทในตะวันตกเสียอีก
บริษัทในเครือ ทาทา ให้ทุนแก่โครงการที่เกี่ยวกับความยากจนในระดับรากหญ้า แม้จะไม่เกี่ยวข้องอะไรกับธุรกิจของ ทาทา เลยก็ตาม
เมื่อถาม ราทาน เอน ทาทา ว่าอะไร คือ ความท้าทายของกลุ่ม ทาทา เขาตอบว่า ความสามารถ และการเก็บรักษาระบบคุณค่าของเรา เมื่อเราเติบโตขึ้นเราต้องขยายการบริหารงานออกไป แต่ทุกอย่างต้องอยู่บนมาตรฐานศีลธรรมเดียวกัน
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทั้งความสามารถ และความดี คือ สิ่งที่ค้ำจุน ทาทา ให้มีวันที่ยิ่งใหญ่วันนี้ และอีกไม่นานเกินรอท่านจะได้ยลโฉมรถกระบะสัญชาติ อินเดีย จาก ทาทา มอเตอร์ส
ABOUT THE AUTHOR
เ
เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ