ข่าวรอบโลก(4wh)
ฟอร์ด ไตรมาสแรก อาการน่าเป็นห่วง !
ฟอร์ด
ไตรมาสแรก อาการน่าเป็นห่วง !
หลังไตรมาสแรก ผู้ผลิตรถยนต์ ฟอร์ด เริ่มพลิกฟื้นสถานการณ์วิกฤติ กลับลำปรับแผนกลยุทธ์ลดตัวเลขขาดทุนได้น้อยลง เป็นผลจากการตัดค่าใช้จ่ายอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันก็มีรายได้จากฝั่งยุโรป สามารถเยียวยาสถานการณ์โดยรวมได้
ช่วง 3 เดือนแรกของปี ฟอร์ด ขาดทุนถึง 282 ล้านเหรียญสรอ. เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างมาก แต่ก็ยังน้อยถ้าเทียบกับการขาดทุนถึง 1.4 พันล้านเหรียญสรอ. ในปีที่แล้ว ปีนี้ ฟอร์ด ยุโรปทำกำไรได้ถึง 219ล้านเหรียญสรอ. นอกจากนั้น "PREMIER AUTOMOTIVE GROUP" กลุ่มผู้ผลิตภายใต้ร่มเงาของฟอร์ด คือ แลนด์ โรเวอร์ และ แจกวาร์ ทำกำไรได้ถึง 402 ล้านเหรียญสรอ.
ส่วนในตลาดสหรัฐอเมริกา ยังทรงๆ ทรุดๆ กับการเปิดตัวรถครอสส์โอเวอร์ รุ่น เอดจ์ (EDGE) ที่ยังนิ่งๆ อยู่ ซึ่ง ฟอร์ด ประมาณการว่า น่าจะทำกำไรได้ในปี 2009
สโกดา
เตรียมเปิดตัว เอสยูวี รุ่นใหม่
รถ เอสยูวี คันแรกของค่าย สโกดา (SKODA) จะเปิดตัวช่วงกลางปี 2009 โดยพัฒนาจากพื้นฐานของโฟล์คสวาเกน และที่เคยผ่านตามาแล้วด้วยรถแนวคิด สโกดา เยตี (YETI) ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังร่วมกับ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (TIGUAN) และอีกหลายๆ ส่วนทั้งจาก โฟล์คสวาเกน และ สโกดา
เอสยูวี รุ่นใหม่ ลดน้ำหนัก และขนาดตัวให้น้อยกว่า ทีกวน เพื่อหันไปประกบคู่ชกกับ เกีย สปอร์เทจ(SPORTAGE) ที่กำลังครองตลาดรถขนาดนี้อยู่ นอกจากนั้นต้องไม่แย่งส่วนแบ่งกับรถในกลุ่มพวกเดียวกันเอง
ด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยนำเทคโนโลยีที่โดดเด่นจากรถหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางเครื่องยนต์ด้านหน้า การขับเคลื่อนล้อหน้าของ รูมสเตอร์ (ROOMSTER) โครงสร้างระบบขับเคลื่อนล้อหลังของ ฟาบีอา (FABIA) และโครงสร้างตัวถังของ อกตาวีอา (OCTAVIA)
ส่วนชื่อรุ่นยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะเป็นชื่อเดียวกับรถแนวคิด คือ เยตี หรือจะเป็นชื่ออื่น แต่อย่างไรก็ตามจะต้องเป็นรถ 1 ใน 6 รุ่น ของ สโกดา ที่จะเปิดตัวในรอบ 3 ปีข้างหน้านี้
เอาดี
เผยอีก 5 ปี คลอด "คิว 3"
ในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ มีการเปิดตัวรถแนวคิดของค่าย เอาดี ใหม่แกะกล่อง รุ่น คิว 3 ครอสส์คูเป กวัตตโร (Q3 CROSS COUPE QUATTRO) รุ่นน้องของ คิว 7 เป็นรถ 4x4 ที่มีขนาดไล่เลี่ยกับ โตโยตา รัฟโฟร์ (RAV4)
คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโร ซึ่งเป็นการแสดงทิศทางของรถ เอสยูวี ในอนาคตของ เอาดี โดยใช้โครงสร้างตัวถังของ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ พร้อมเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้าและแรงบิด 30.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองระดับ 19.97 กม./ลิตร
และใช้เทคโนโลยี BLUETEC ในการลดมลพิษที่ปราศจากไนโตรเจนออกไซด์ ด้วยการฉีดสารUREA เข้าไปในท่อไอเสีย ผลการพัฒนาจากค่ายดาวสามแฉก เมร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่หลายรัฐยอมรับ ในสหรัฐอเมริกา ที่เข้มงวดกับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นพิเศษ และเป็นการใช้เทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกของรถในค่าย เอาดี
เอาดี คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโร ใช้ระบบรองรับตามมาตรฐาน โฟล์คสวาเกน กรุพ คือ ระบบแมคเฟอร์สัน สตรัทด้านหน้า และมัลทิลิงค์ด้านหลัง พร้อมกับชอคอับแม่เหล็กไฟฟ้า (MAGNETIC DAMPER) ที่ใช้กับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ
ขนาดตัวรถจะสั้นกว่า โตโยตา รัฟโฟร์ เล็กน้อย แต่มีฐานล้อยาวกว่า ทำให้ คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโรมีขนาดใหญ่กว่า เอ 3 รุ่น 5 ประตู ภายในห้องโดยสารสามารถรับผู้โดยสารได้เพียง 4 คน มีการออกแบบแผงอุปกรณ์เลียนแบบรถแนวคิด โรดเกท (ROADGET) ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
ระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสาร มีการเพิ่มช่องจ่ายลม นอกจากนั้นยังมีการติดตั้งจอแสดงภาพที่ผู้โดยสารกับคนขับสามารถใช้งานต่างกันในเวลาเดียวกันได้
คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโร มีกำหนดวางตลาดอย่างเร็วที่สุดในปี 2010 ด้วยรูปทรงที่ไม่มีการปรับเปลี่ยนไปจากที่เห็น นอกจากในส่วนของกระจกหลัง เพื่อรองรับการใช้งานจริง
โวลโว
คว้าชัยรถแข่งพลังไบโอเอธานอล
โวลโว ประกาศยืนยันความสำเร็จของพลังงานทดแทนอย่างไบโอเอธานอล หรือน้ำมันแกสโซฮอลเพราะทีมแข่ง โวลโว นำโดย โรเบิร์ท ดาห์ลเกน คว้าชัยชนะได้เป็นครั้งที่ 2 ในการแข่งขัน สวีดิช ทัวริงคาร์ แชมเพียนชิพ (เอสทีซีซี)
การแข่งขัน สวีดิช ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ เป็นรายการแรกของโลก สำหรับรถที่ใช้เครื่องยนต์ E85หรือเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันไบโอเอธานอล ที่มีส่วนผสมของเอธานอล 85 % ซึ่งตรงกับปรัชญาหลักในการรักษาสิ่งแวดล้อมของ โวลโว ในการแข่งขันรอบแรกของปี 2550 โรเบิร์ท ดาห์ลเกน จากทีม โพลสตาร์เรซิง เป็นทีม โวลโว อย่างเป็นทางการ และได้จารึกชื่อทีมลงในประวัติศาสตร์การแข่งขันว่า เป็นผู้ชนะการแข่งขันรายแรกที่ใช้รถพลังไบโอเอธานอล และในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ต่อมา ทีมโวลโว ก็คว้าชัยชนะได้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่ง ดาห์ลเกน กล่าวไว้หลังได้รับชัยชนะว่า "เหนือสิ่งอื่นใด นี่คือชัยชนะเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง"
โดยหลักปรัชญาของ โวลโว ที่เน้นเรื่องความห่วงใยในสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตรถยนต์ที่จะก้าวมาเป็นผู้นำด้านยานยนต์พลังสีเขียว
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)