นานารถแนวคิด
โตโยตา ไฮแลนเดอร์
รถแนวคิด โตโยตา ไฮแลนเดอร์ (TOYOTA HIGHLANDER) และ ไฮแลนเดอร์ ไฮบริด (HIGHLANDER HYBRID) รุ่นปี 2008 ซึ่งเป็นเจเนอเรชันต่อไปของรถ เอสยูวี ขนาดกลางจากค่าย โตโยตา ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่เคยใช้มาแล้วกับรุ่น โฟร์รันเนอร์ และ เอฟเจ ครูเซอร์
ไฮแลนเดอร์ ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น ห้องโดยสารกว้างขวาง และพละกำลังมากกว่าเดิม แต่อัตราความสิ้นเปลืองยังคงเดิม สิ่งแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือ มีระบบเก็บเสียงที่ดีกว่า อุปกรณ์ต่างๆ สามารถตอบสนองการใช้งานได้เหนือกว่า และหลากหลายมากขึ้น รวมถึงตอบสนองการขับขี่ และสะดวกสบายมากขึ้น
นอกจากจะมีการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้สูง จนถึงระดับสูงสุดของรถในระดับเดียวกันด้วยถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง รวมถึงถุงลมนิรภัยป้องกันเข่า และม่านถุงลมนิรภัยสำหรับที่นั่งทั้ง 3 แถว ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบ ROLL-SENSING
อีกทั้งยังเพียบพร้อมด้วยระบบความปลอดภัย สตาร์ เซฟที (STAR SAFETY SYSTEM) ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ของ เอสยูวี จากค่าย โตโยตา คือ ระบบป้องกันล้อลอค (ANTI-LOCK BRAKES) ระบบควบคุมการยึดเกาะ (TRACTION CONTROL) ระบบอีเลคทรอนิคควบคุมการกระจายแรงเบรค (ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION) ระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSIST) และใหม่ล่าสุด คือ ระบบควบคุมการทรงตัว (VEHICLE STABILITY CONTROL) ทำงานคู่กับระบบอีเลคทรอนิคพวงมาลัยเพาเวอร์ (ELECTRONIC POWER STEERING)
ไฮแลนเดอร์ ใหม่ ทุกรุ่น จะติดตั้งกล้องส่องด้านหลัง เพื่อแสดงผลที่จอข้อมูลด้านหน้า และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของค่าย โตโยตา ที่ออกแบบตัวรถโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เดินถนน มีฝากระโปรงและบังโคลนที่สามารถยุบตัวได้ เพื่อลดการบาดเจ็บของศีรษะ เมื่อเกิดการชน
รูปลักษณ์ภายนอก ไม่หลงเหลือทรวดทรงของความบึกบึน และความแข็งแกร่งอีกต่อไป โดยปรับให้เรียบง่ายขึ้น มีเส้นสายงดงาม กว้างขวาง และมั่นคงมากขึ้น เปี่ยมด้วยขุมพลัง และเร้าใจ
ไฮแลนเดอร์ ใหม่ ใช้โครงสร้างตัวถังแบบใหม่ ที่ใช้ร่วมกันกับรุ่น แคมรี และ อวาลอน (AVALON) มีความยาวมากขึ้นอีก 4 นิ้ว กว้างขึ้นอีก 3 นิ้ว ระยะห่างใต้ท้องรถมากขึ้นอีก 1 นิ้ว และฐานล้อกว้างขึ้นอีก 3 นิ้ว
ภายในห้องโดยสาร มีการออกแบบที่ก้าวล้ำ เพียบพร้อมไปด้วยความประณีต ชาญฉลาด และเหนือชั้น สามารถใช้งานได้จริง ความยืดหยุ่น และใช้งานที่หลากหลายรูปแบบ กว้างขวาง โปร่ง และโล่ง ไม่อึดอัด ที่นั่งสามารถปรับได้หลากหลายความต้องการ ทั้งยังเข้า/ออกห้องโดยสารได้สะดวก
ที่นั่งแบบกัปตัน พร้อมที่วางแขนในแถวที่ 2 สามารถปรับเป็นที่นั่งแบบปกติ 3 ที่นั่ง ได้โดยง่าย ช่องเก็บที่นั่งกลางสามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้ อีกทั้งยังสามารถเลื่อนเก็บไว้ในคอนโซลกลาง เพื่อเปิดช่องว่างไปสู่ที่นั่งแถวที่ 3 ได้ ที่นั่งแถวที่ 2 สามารถปรับเลื่อนถอยได้ถึง 4.7 นิ้ว และสามารถพับพนักเบาะได้
นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์มาตรฐานอีกหลายรายการ คือ เบาะนั่งแถวที่ 3 ที่สามารถปรับวางราบเพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ ส่วนบานประตูหลังสำหรับเข้า/ออก ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ (SMARTSTART AND ENTRY) ใน ลิมิเทด และ ไฮบริด ทุกรุ่น
ไฮแลนเดอร์ ใหม่ จะเปิดตัว และมีรุ่นต่างๆ ให้เลือก คือ เบส/สปอร์ท และ ลิมิเทด ทั้ง 3 รุ่น จะใช้เครื่องยนต์ใหม่ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 270 แรงม้า กำลังเพิ่มมากกว่ารุ่น 3.3 ลิตร อีก 55 แรงม้า
หลังจากเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซินแล้ว รุ่น ไฮบริด ก็จะตามมาภายใน 2 เดือน โดยมีให้เลือก 2 รุ่น คือเบส และ ลิมิเทด พร้อมระบบ VDIM ควบคุมการทรงตัวที่ก้าวหน้า
ไฮแลนแดอร์ ใหม่ ก้าวหน้าด้วยระบบขับเคลื่อน HYBRID SYNERGY DRIVE ที่พัฒนาขึ้นอีกระดับหนึ่ง เพียบพร้อมด้วยพละกำลัง และความประหยัดพอที่จะลากจูงน้ำหนักตัวได้สบายๆ และกำลังที่เพิ่มขึ้นเป็น 270 แรงม้า ทำอัตราสิ้นเปลืองในเมืองได้ 13 กม./ลิตร และบนทางหลวง 11 กม./ลิตร
อุปกรณ์ภายในเน้นความสะดวกสบาย ด้านนอกโดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ประตูหลังมีระบบผ่อนแรงเปิดด้วยรีโมทที่กุญแจ ภายในมีจอขนาด 8 นิ้ว สำหรับระบบความบันเทิง และแสดงผลระบบนำทาง ในเบาะหลังจะได้รับความเพลิดเพลินจากจอภาพขนาด 9 นิ้ว ระบบปรับอากาศแบบ 3โซน สามารถปรับได้ตามความต้องการ ระบบเครื่องเสียง JBL พร้อมเครื่องเล่น ซีดี เชนเจอร์ 6 แผ่น และลำโพง 9 ตัว ส่งผ่านระบบ BLUETOOTH เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ พร้อมฮีเตอร์ ชุดอุปกรณ์ลากจูงสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางไกล สามารถลากทเรเลอร์ระดับ 2.27 ตัน ได้อย่างสบายๆ
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด