ทดลองขับ
ฟอร์ด เรนเจอร์ ครอสส์คันทรี
ฟอร์ด ประเทศไทย จัดกิจกรรม นำสื่อมวลชนพิสูจน์ความแกร่งของกระบะ เรนเจอร์ บนเขาค้อ
จังหวัดเพชรบูรณ์ ในรูปแบบการแข่งรถทางฝุ่น โดยให้ทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ครอสส์คันทรี
เรซิงคาร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 ลิตร ของทีมแข่ง FORD RACING THAILAND ที่ฝ่าเส้นทางโหด
ทั้งในประเทศไทย และลาว ระยะทางกว่า 2,720 กม. คว้าแชมพ์ประเภททีม จากรายการ
แข่งขันนานาชาติ ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2006 มาได้สำเร็จ
ภายนอก
แต่งเท่ แบบ ฟอร์ด จีที
รูปโฉมภายนอกคงความแข็งแกร่งตามมาตรฐาน ฟอร์ด กระจังหน้าทรงเหลี่ยมดูแน่นหนา
และขอบล้อขนาดใหญ่ สไตล์อเมริกัน ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว และยางขนาด 245/70 R16
ขนาดโหญ่เต็มซุ้ม โดดเด่น ด้วยแถบสติคเกอร์คู่ บนตัวรถตามแนวยาว สไตล์รถแข่ง ฟอร์ด จีที
(FORD GT) นอกจากนี้ยังเสริมอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ ทั้งแม่แรงยกรถด้านหลัง ยางอะไหล่
โรลล์บาร์ขนาดใหญ่ทั้งในห้องโดยสาร และภายนอกรถ
ภายใน
อุปกรณ์ครบเหมือนตัวแข่ง
ภายในตกแต่งด้วยอุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขันทั้งหมด สมบูรณ์แบบด้วยอุปกรณ์และเทคโนโลยี
ทันสมัย โรลล์บาร์ มาตรฐาน FIA เบาะนั่งทรงสปอร์ท RECARO SPG III เข็มขัดนิรภัย
SCHROTH PROFI II ASM พวงมาลัยสปอร์ทของ SPARCO และคอปลดลอค PRODRIVE
ใช้อินเตอร์คอม STILO ทวินมิเตอร์ AVCO 555 และ MAP SHOT จีพีเอส GARMIN STREETPILOT
2160 และ GPS MAP สำหรับนำทาง
เครื่องยนต์
แต่งใหม่ แรงเต็มสูตร
เรนเจอร์ ใหม่ รุ่น ครอสส์คันทรี ใช้เครื่องยนต์ดูราทอร์ค (DURATORQ) ทีดีซีไอ
(TDCI: TURBO DIESEL COMMONRAIL INJECTION) ขนาด 3.0 ลิตร พร้อม
เทอร์โบแปรผัน (VARIABLE GEOMETRY TURBO) และระบบระบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์
ตกแต่งกล่องอีซียูใหม่ เพิ่มแรงม้าจากเดิม 156 แรงม้า เป็น 190 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง
69.1 กก.-ม. (690 นิวตันเมตร) ระบบส่งกำลังคลัทช์แบบแห้งแผ่นเดียว พร้อม DUAL MASS
FLY WHEEL เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมทรานสเฟอร์ เฟืองท้าย LSD และระบบขับเคลื่อน
4 ล้อ พาร์ทไทม์
ลองขับดูพบว่ากำลังเครื่องยนต์แรงสะใจตั้งแต่ออกตัวสไตล์รถแข่ง เกียร์เข้าได้ต่อเนื่อง
ขับสนุกเร้าใจในเส้นทางฝุ่น เครื่องยนต์แรงบิดสูง เรียกความเร็วได้ตั้งแต่ต้น สมบูรณ์แบบ
ทั้งเบาะนั่ง และอุปกรณ์ภายในรถ เหมาะแล้วกับดีกรีแชมพ์
ระบบรองรับ
พร้อมลุย ทุกเส้นทาง
ระบบรองรับใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับแบบมีซับแทงค์ ข้างละ 2 ตัว
และด้านหลังแบบแหนบ ที่ปรับปรุงให้มีความยาวมากขึ้น ชอคอับแบบมีซับแทงค์ ข้างละ 2 ตัว
ในวันที่ทดสอบชอคอับหลังเหลือข้างละ 1 ตัว ซึ่งได้รับการอธิบายว่า ในพื้นที่ที่ไม่ทุรกันดารมาก
ไม่จำเป็นจะต้องใช้ชอคอับ 4 ตัว อีกทั้งเส้นทางทดสอบยังเป็นระยะสั้นๆ ส่วนระบบห้ามล้อ
เน้นเป็นพิเศษด้วยด้านหน้าแบบจาน มีช่องระบายความร้อน ขนาด 318 มม. และคาลิเพอร์
4 สูบ ของ บเรมโบ ด้านหลังยังเป็นดุมแบบเดิม ล้อเป็นล้อแมกเดิมติดรถพร้อมยาง
มัด เทอร์เรน ขนาด 245/70 R16 ของ บีเอฟ กูดริช
ในส่วนของสมรรถนะนั้น แม้ชอคอับหลังจะถูกเซทใหม่ ให้เหลือแค่ 2 ตัว แต่ก็ยังสามารถ
ควบคุมรถทั้งในทางเรียบและทางฝุ่น ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เข้าโค้งได้มั่นใจ รถไม่โยนตัว
ควบคุมพวงมาลัยและตัวรถง่าย แก้ไขเมื่อรถเสียอาการได้ดี
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ครอสส์คันทรี
[table]ผู้จัดจำหน่าย,
,บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2686-5899
มิติและน้ำหนัก,
ยาว/กว้าง/สูง (มม.), 5077/1804/1750
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.), 1475/1470
ฐานล้อ (มม.), 3000
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร), 70
เครื่องยนต์,
ชนิด, ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี), 2953
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.), 96.0/102.0
อัตราส่วนกำลังอัด, 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 190/3200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 69.1/1800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง, ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง,
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ), 5 คลัทช์แบบแห้งแผ่นเดียว พร้อม DUAL MASS FLY WHEEL พร้อมทรานสเฟอร์ เฟืองท้าย LSD
ขับเคลื่อน (ล้อ), 4 พาร์ทไทม์,
ระบบรองรับ,
หน้า, ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับแบบมีซับแทงค์ ข้างละ 2 ตัว
หลัง, แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับแบบมีซับแทงค์ ข้างละ 2 ตัว,
ระบบห้ามล้อ,
หน้า, จาน มีช่องระบายความร้อน ขนาด 318 มม. และคาลิเพอร์ 4 สูบ ของ บเรมโบ,
หลัง, ดุม,
ล้อและยาง,
ล้อ, เดิม,
ยาง, มัด เทอร์เรน ขนาด 245/70 R16 ของ บีเอฟ กูดริช[/table]
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550