แกะกล่องรถใหม่
สองระบบ
สองระบบ
ฉบับแรกจาก ณัฐวัฒน์/กทม. ทนปัญหาน้ำมันแพงไม่ไหวแล้ว
ถาม : ผมใช้ ฮอนดา ซีอาร์-วี อยู่ น้ำมันแพงลิตรละ 30 กว่าบาทแล้ว กำลังตัดสินใจว่า จะไม่ใช้ หรือจะเปลี่ยนไปเป็นแบบใช้ได้ทั้งแกสและน้ำมัน แต่ยังลังเลใจ กลัวว่าแกส จะทำให้เครื่องยนต์พังเร็ว ขอข้อมูลเรื่องการติดตั้งด้วยครับ ?
ตอบ : ตอนนี้กระแสการติดตั้งแกส ใส่ในรถยนต์ค่อนข้างจะมาแรงมากๆ ทั้งนี้เนื่องจากราคาของแกสถูกกว่าน้ำมันเบนซินมาก ทำให้ผู้ใช้รถหลายคนนำรถไปติดตั้งระบบแกส เพื่อแบ่งเบาภาระค่าน้ำมันต่อเดือนให้ลดลงไปได้บ้าง
แต่ข้อสงสัย สำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจนำรถไปติดตั้งระบบแกส ก็คือ หลังใช้งานไปสักระยะหนึ่ง จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่ากำหนดหรือไม่ และมีปัญหาอะไรติดตามมาอีกบ้าง ก่อนอื่นอยากทำความเข้าใจก่อนว่า หากคุณนำรถไปติดตั้งระบบแกสเพิ่มเติมแล้ว รถคุณแม้จะอยู่ในระยะประกันตามที่ระบุในคู่มือ แต่เพราะคุณนำรถไปติดตั้งระบบแกส ทำให้ทางศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้นๆ บอกปฏิเสธการรับประกันไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคู่มือทันที ดังนั้นหากรถคุณติดตั้งไปแล้วเกิดปัญหาตามมา ผู้ที่จะตามรับผิดชอบให้คุณได้ก็คือ ร้านที่คุณนำรถไปติดตั้งแกส หากตัดสินใจแล้วว่า จะนำรถไปติดตั้งแกส ก่อนอื่นอยากให้คุณหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านที่รับติดตั้งให้มากๆ ว่า มีมาตรฐานในการติดตั้งดีมากน้อยเพียงใด มีความประณีตเรียบร้อยในการติดตั้งแค่ไหน เท่าที่พบส่วนใหญ่ติดตั้งแล้ว มักจะไม่ค่อยมีปัญหา อาจจะมีบ้างเล็กน้อยในเรื่องของการทูนเครื่องยนต์ให้ทำงานราบเรียบในช่วงแรก แต่ก็มีเหมือนกันที่รถบางคัน แม้จะตามแก้ปัญหาสักเท่าไร ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้
ต่อมาก็เป็นเรื่องของการเลือกออพชันเพื่อการติดตั้ง มีตั้งแต่ขนาดของถังแกส ที่ให้เลือกได้หลายความจุ หลายๆ ร้าน อ้างว่าเป็นถังนำเข้าจากต่างประเทศ ในความเป็นจริงแล้ว เป็นถังที่ผลิตจากในบ้านเรานี่แหละ ต่อมาก็เป็นเรื่องชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นตัวปรับแรงดันแกส หัววาล์วที่มีทั้งแบบปรับมือและอัตโนมัติ หม้อต้มก็มีให้เลือกหลายชนิด ทั้งนี้ความแตกต่างของชิ้นส่วนประกอบนี้ นอกจากจะรองรับการใช้งานที่ต่างกันแล้ว ยังต่างกันในเรื่องของราคาด้วย
ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ณ ปัจจุบัน เริ่มต้นที่ประมาณ 15,000 บาทขึ้นไป จนถึง 50,000 บาท ทางร้านจะสร้างแรงจูงใจให้ติดตั้งด้วยการเปรียบเทียบความคุ้มค่า หลังจากที่เปลี่ยนไปใช้แกสว่า ใช้งานไปสักระยะหนึ่งก็คุ้มค่า
การพิจารณาในเรื่องของการติดตั้งแกส น่าจะอยู่ที่ความปลอดภัยหลังจากที่ใช้งานมากกว่า รถ เอสยูวีและรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนใหญ่ตำแหน่งที่ใช้ในการติดตั้งถังแกส มักจะอยู่ด้านท้ายรถบริเวณหลังเบาะนั่งตอนหลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ให้ความปลอดภัยเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีบางร้านที่นำถังแกส ไปติดตั้งด้านนอกรถบริเวณหลังเพลาขับหลัง ซึ่งอยู่ในระยะที่ต่ำ และเสี่ยงต่อการถูกชนจากด้านท้ายรถเป็นอย่างมาก
เมื่อคุณติดตั้งแกส ใส่รถเรียบร้อยแล้ว อยากแนะนำให้พยายามใช้งานสลับระหว่างแกสกับน้ำมัน เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์แห้งมากนัก สำหรับรถที่ติดตั้งแกสมาเป็นอย่างดีปัญหาเรื่องของการแบคไฟร์ หรือการเกิดแรงตีย้อนกลับของไอเสียจากทางปลายท่อจะไม่ค่อยพบสักเท่าไร ปัจจุบันช่างไทยเราพยายามดัดแปลงแบบไทยประดิษฐ์ โดยการนำเอาระบบออโทลูบมาต่อเข้ากับท่อดูดไอดีที่บริเวณฝาครอบวาล์วของเครื่องยนต์ เพื่อหวังว่าน้ำมันออโทลูบที่ถูกดูดเข้าไปจะช่วยหล่อลื่นไม่ให้ชุดวาล์วแห้งมากจนเกินไป แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์หรือไม่ครับ
แหนบแข็ง
ฉบับที่สองจาก ยุวรัตน์/กทม. บ่นปวดหัวเรื่องของช่วงล่างแข็ง
ถาม : ผมซื้อรถ ซูซูกิ แคริเบียน มาใช้งาน ยอมรับว่าทุกอย่างดีหมด จะติก็เรื่องช่วงล่างแข็งมาก จะมีวิธีแก้ไขให้นุ่มนวลขึ้นได้หรือไม่ ?
ตอบ : ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับระบบช่วงล่างของ ซูซูกิ แคริเบียน ก่อนว่า ทำไมถึงต้องใช้แหนบทั้ง 4ล้อ เหตุผลก็เพราะว่า แคริเบียน เป็นรถแบบ ไลท์ ทรัค หรือรถกระบะน้ำหนักเบา มีตัวถังที่เล็กและเบา ใช้เครื่องยนต์ความจุเล็ก ช่วงล่างเน้นไปที่รองรับการใช้งานแบบ เฮฟวีดิวที แต่ต้องบำรุงรักษาได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องใช้ช่วงล่างแบบแหนบ หากก่อนหน้านี้คุณเคยขับรถเก๋ง หรือรถที่ใช้ช่วงล่างแบบชอคอับ คอยล์สปริง เมื่อต้องมาขับรถช่วงล่างแหนบ ย่อมจะทำให้ยอมรับความแข็งกระด้างไม่ได้แน่นอน ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพื่อสร้างความคุ้นเคย
หากต้องการอัพเกรดช่วงล่างจริงๆ พอที่จะแนะนำได้บ้าง เริ่มจากแบบถูกๆ โดยถอดแผ่นแหนบออกให้เหลือชั้นของแผ่นแหนบน้อยลง ก็พอที่จะทำให้นุ่มนวลขึ้นมาบ้าง แต่ถ้าจ่ายเงินมากขึ้นอีกสักนิด ก็จะได้ช่วงล่างแบบคอยล์สปริง ที่ยังคงเพลาขับไว้อยู่แต่เปลี่ยนเอาตับแหนบออกแล้วใช้แขนต่อจากหูแหนบตัวในมารองรับตัวรองเพลาขับและมีคอยล์สปริงรองรับแรงสั่นสะเทือนอยู่ ช่วงล่างแบบคอยล์สปริงนี้จะนุ่มนวลขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด สำหรับร้านติดตั้งสามารถหาได้ไม่ยาก
ABOUT THE AUTHOR
โ
โนว์ฮาว จูเนียร์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549