ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า บุคคลทั้ง 50 ท่านนี้ คือ ผู้ทรงอำนาจในโลกรถยนต์ เพราะพวกเขาเป็นผู้ตัดสินว่าเราจะได้ใช้รถรุ่นใด และเมื่อไหร่ ?
ปีที่แล้ว เคยนำเสนอไปครั้งหนึ่ง และในปีนี้เราจะกลับมาติดตามความยอดเยี่ยมของพวกเขากันต่อไปดูกันครับว่า ใครคือ ซูเพอร์ ซีอีโอ ตัวจริง
1. การ์โลส โกสน์
ประธาน และซีอีโอ ของ นิสสัน และเรอโนลต์
ปัจจุบัน เป็นที่หมายปองของ จีเอม และฟอร์ด
ปี 2005 : อันดับ 1
ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โกสน์ ประสบความสำเร็จ จากการปรับแผนการผลิต ระบบการบริหารงานแบบญี่ปุ่นที่คุ้นเคยมานาน การปรับเปลี่ยนที่มีผลให้บริษัท ฯ ลดการสูญเสียตลอด 7 ปี หลังการเข้ามาได้เพียงปีเดียวปี1999 และทำกำไรสูงสุด 4.6 พันล้านเหรียญสรอ. ในปีที่ผ่านมา
ผลักดันโครงการ นิสสัน 180 จากยอดเดิม 1 ล้านคัน เป็น 3.6 ล้านคัน ระหว่างปี 2001-2004 ปัญหาใหญ่ เมื่อเปิดตัวรถใหม่ คือ ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า แต่เขานำหลักการเพิ่มคุณค่ามาใช้กับรถรุ่นใหม่ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจมากขึ้น
แผนต่อไป : ปรับปรุง เรอโนลต์
จีเอม และฟอร์ด : ติดต่อหลายครั้ง แม้จะไม่ได้ติดต่อโดยตรงจากบริษัท ฯ อย่างไรก็ตามทุกวันนี้เขายังมีความสุขกับการทำงาน จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องเปลี่ยนงานไปที่อื่น
เหตุผลที่ ฟอร์ด ต้องการตัว : ฟอร์ด ติดอันดับ 3 ของผู้ผลิตรถยนต์ ในขณะที่ นิสสัน และเรอโนลต์อยู่อันดับ 5 แต่เมื่อรวมตัวกัน บริษัท ฯ ทั้งสอง มีเงินทุนมากกว่า ฟอร์ด ถึง 4
ท่าแผนงานข้างหน้า : กระบวนการผลิตรถรุ่นใหม่ ใช้เวลานานกว่าค่ายอื่น มีผลกระทบให้การเปิดตัว อัลตีมา ล่าช้าไปเป็นเดือน ส่วน เซนทรา และจีที-อาร์ ในปี 2008 คงต้องย้ายจากลอสแองเจลิส ไปยังแนชวิลล์
ในโรงรถ : มี นิสสัน 350 เซด คอนเวอร์ทิเบิล/มูราโน/เรอโนลต์ เวล ซาติส และโมดุส
แนวคิดของเขา : ความแตกต่าง คือ อาวุธที่สำคัญในสงครามธุรกิจการร่วมมือที่มีประสิทธิภาพระหว่างญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสหรัฐ ฯ ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณค่า นับเป็นโอกาสที่หาได้ไม่ง่าย
แนวคิดของเรา : คนที่มีแนวคิดอย่างนี้ล่ะ ที่จะเป็นผู้บริหารระดับหัวแถวได้อีกนาน
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง สามารถเปิดเกมรุกได้อีกเยอะ
2. ดีเทร์ เซทเซ
ประธาน ไดมเลร์ ไครสเลอร์ อาเก
ปี 2005 : อันดับ 4
ปี 2006 : ขึ้นมาอันดับ 2 บริหารงานมีประสิทธิภาพ ลบตัวแดงบัญชีของ ไครสเลอร์ กรุพจากนั้นเขาได้รับเลือกโดยบอร์ด เพื่อเข้ามากำหนดทิศทางของบริษัท ฯ ในอนาคต
ก่อนที่จะได้อันดับที่ 1 : พิสูจน์ฝีมือในการเปิดตัว ไครสเลอร์ 300/ดอดจ์ แมกนัม และชาร์เจอร์ภาระข้างหน้า คือ กู้ชื่อเสียงของ เมร์เซเดส-เบนซ์ และสะสางปัญหาของ สมาร์ท ให้เรียบร้อย
ผลงานของเขา : ในงานแถลงข่าว พบว่า ไม่มีผู้ค้ารถยนต์ให้ความสนใจ สมาร์ท นอกจากนั้นยังพยายามลดสัดส่วนการถือหุ้นใน
มิตซูบิชิ เส้นทางข้างหน้า : เข้าเขตก่อสร้าง งานหนักข้างหน้า คือ แก้ปัญหาให้กับ เมร์เซเดส-เบนซ์
3. เวนเดลิน วีเดคิง
ประธานกรรมการอาวุโส และหัวหน้าผู้อำนวยการอาวุโส โพร์เช อาเก
ความท้าทาย สร้างจุดเด่นใหม่ให้ โพร์เช
ปี 2005 : อันดับ 6
แนวคิดของเขา : ถ้าขนาดไม่สำคัญ ไดโนเสาร์ยังคงจะมีชีวิตอยู่
แนวคิดของเรา : แม้ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า จริงหรือไม่ แต่มันก็ได้ผลกับ โพร์เช
ผลงานของเขา : ทุ่มซื้อหุ้น 20 % ในกลุ่ม โฟล์คสวาเกน อาเก เพื่ออนาคตของ โพร์เช กาเยนน์
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ถ้า โพร์เช รู้จักความพอดี
4. จิม พเรสส์
ซีโอโอ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอชัน
รู้กันว่า พูดจาอ่อนน้อมนุ่มนวล แต่อำนาจมหาศาล
ปี 2006 : มือใหม่
ผู้อยู่เบื้องหลัง : รุกคืบเข้ายึดครองตลาดรถยนต์สหรัฐ ฯ เงียบเชียบ แต่เด็ดขาด
แนวคิดของเขา : เป้าหมายไม่ได้อยู่ที่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่การเข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อม
ที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ระยะยาว
แนวคิดของเรา : ดูเหมือนเป็นหนทางของการเข้าถึงจิตวิญญาณมากกว่าการค้า แต่ผลที่ได้ คือ
การค้าแน่นอน
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ตลาดรถในสหรัฐ ฯ สั่นคลอนเมื่อเปิดตัว โตโยตา ตุนดรา ใหม่
5. บอบ ลัทซ์
รองประธานฝ่ายพัฒนาสินค้า จีเอม ทั่วโลก
ที่ผ่านมา บรรลุเป้าหมายบ้าง พลาดบ้าง
ปี 2005 : อันดับ 2
กำหนดทิศทาง จีเอม : ต้องเป็นรถที่เปี่ยมพละกำลัง วัสดุภายในคุณภาพสูง และเร้าใจ
แนวคิดของเขา : ถ้าถาม "วันนี้จะไปไหนดี ?" แม้หนอนคอมพิวเตอร์ ยังต้องตอบ
"ไปไหนไม่ได้ถ้าไม่มีรถ"
แนวคิดของเรา : ลองพลิกไปดูหมายเลข 17
ผลงานของเขา : พยายามลดแบบรถขับเคลื่อนล้อหลัง ขณะที่ เชฟวี, พอนทิแอค และบิวอิค
ยังไม่ลด
เส้นทางข้างหน้า : ขรุขระ อนาคต จีเอม ขึ้นอยู่กับการเปิดตัวรถใหม่ในปีนี้
6. คริส เบงเกิล
หัวหน้าฝ่ายออกแบบ บีเอมดับเบิลยู
เขาคือ นักออกแบบที่ทรงอิทธิพลสูงสุด
ปี 2005 : อันดับ 24
ปีที่แล้ว : เป็นนักออกแบบที่ทรงอิทธิพลที่สุดในศตวรรษที่ 21
ปีนี้ : ลองดู เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์/เลกซัส ไอเอส และแอลเอส ใหม่ รวมถึง โตโยตา รัฟโฟร์/
ฮอนดา ซีวิค/เอาดี ใหม่ และฮันเด อเซรา บางคนพยายามบอกว่า ทั้งหมดนี้ได้รับอิทธิพลจากเขา
และเขาทำให้ บีเอมดับเบิลยู ขึ้นมาอยู่แถวหน้ารถหรู แทนที่ เมร์เซเดส-เบนซ์
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ผลงาน ทำให้คู่แข่งต้องปรับการออกแบบขนานใหญ่
7. เบร์นด์ พีเชทส์รีเดร์
ประธาน โฟล์คสวาเกน อาเก
ข่าวซุบซิบว่า มีปัญหาภายใน แต่ยังเป็นอันดับ 1 ในยุโรป
ปี 2005 : อันดับ 3
ข่าวดี : โฟล์คสวาเกน เบียดอันดับ 1 เรอโนลต์ ใน 9 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว
ข่าวร้าย : ปัญหาผู้บริหารชุดเก่า เกี่ยวกับการติดสินบน และทำสัญญาให้แก่ผู้ผลิตต่างชาติ
แนวคิดของเขา : โฟล์คสวาเกน เฟทัน คือ ตัดสินใจผิด
แนวคิดของเรา : จากใจ รุ่นนี้สุดยอดจริงๆ
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง เริ่มเข้ารูปเข้ารอย แต่ยังต้องแก้ปัญหาคุณภาพวัสดุ และการตลาด
8. บวร์คฮาร์ด เกอเชล
กรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาและจัดซื้อ บีเอมดับเบิลยู อาเก
ปี 2005 : อันดับ 5
เบื้องหลัง : ผู้สนับสนุนผลงานออกแบบของ คริส เบงเกิล มีผลกระทบต่อคู่ต่อสู้ในเวลาต่อมา
เทคโนโลยี : ระบบ ไอดไรฟ ของ บีเอมดับเบิลยู ยังเป็นที่ถกเถียงว่า มันเข้าไปรบกวนการทำงานของ
ระบบควบคุมอีเลคทรอนิค และแอคทีฟ สเตียริง
แนวคิดของเขา : จงศรัทธาใน บีเอมดับเบิลยู แล้วสิ่งที่ดีๆ จะตามมา
เส้นทางข้างหน้า : โค้งเอส แต่ บีเอมดับเบิลยู ยังสนุกกับมัน
9. เคียร์ค เคร์โครีอัน
ผู้บริหาร ทราซินดา คอร์พ
ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เขาต้องเข้าไปเปลี่ยนแปลง จีเอม แน่นอน
ปี 2006 : มือใหม่
ถือหุ้น : ปีที่แล้วซื้อหุ้น จีเอม 7.7 % และเพิ่มเป็น 9.9 %
เขาซื้อ จีเอม ได้ไหม : แน่นอน ถ้าหุ้นตกต่ำ คงใช้เงินประมาณ 13.5 พันล้านเหรียญสรอ.
แนวคิดของเขา : จีเอม ควรเก็บ ซาบ ไว้ และขาย ฮัมเมอร์
แนวคิดของเรา : เขาจะทำอย่างไรกับ จีเอม ก็ได้
เส้นทางข้างหน้า : เลี้ยวขวา ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ประวัติของเขาไม่ค่อยสะอาดเท่าไร
10. จี ริชาร์ด แวกอเนอร์
ประธาน เจเนอรัล มอเตอร์ส
ปี 2005 : อันดับ 7
ผลสำเร็จจาก : ทำสัญญากับ UAW (สหภาพดูแลเกี่ยวกับแรงงานในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์
อากาศยาน และการเกษตรในสหรัฐ) เพื่อลดเงินประกันสุขภาพ และเกษียณอายุ ที่เก็บจากการผลิต
รถของ จีเอม เหลือเพียง 2,325 เหรียญสรอ./1 คัน
ที่ผ่านมา : เคยปิดโรงงานผลิตรถยนต์ 4 โรงงาน มีคนตกงานถึง 30,000 คน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ในปีแรกของมหาวิทยาลัย เขาเล่นตำแหน่งเซนเตอร์ และปีกของทีมบาสเกทบอล
การเรียนรู้ : มีความสามารถพิเศษ แต่ทำงานเป็นหมู่คณะไม่เป็น งานก็ไม่สำเร็จ
แนวคิดของเรา : ปีนี้ถ้าทำงานร่วมกับผู้อื่นไม่ได้ เขาจะไม่มีโอกาสแล้ว
เส้นทางข้างหน้า : เลนเดียว จีเอม ไม่มีทางเลือกมากนัก
11. เฟร์ดินันด์ พีค
กรรมการบริหาร โฟล์คสวาเกน อาเก
ม้านอกสายตา ที่น่าจับตามอง
ปี 2006 : มือใหม่
ผู้มีอิทธิพล : ผู้อยู่เบื้องหลัง โฟล์คสวาเกน อาเก ยุคใหม่ ค่ายต่างๆ ภายใต้ร่มเงาเดียวกัน ผลิตตั้งแต่
รถคันเล็กจนถึงรถสปอร์ท ราคา 1.25 ล้านเหรียญสรอ. ที่มีพลังถึง 1,001 แรงม้า ความเร็วสูงสุด
405 กม./ชม. อย่าง บูกัตตี เวย์รน
อุปสรรคข้างหน้า : เฟทัน แพงเกินไป มีอันต้องพับฐาน ลูกค้าหนีไปใช้ เซอัต และสโกดา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นนักสกี ดาวน์ฮิลล์ ที่เก่งฉกาจ แต่ละปีจะซื้อสกีถึง 4 คู่ เพื่อนำไปขายเอากำไร
กับเพื่อนที่ต้องการชนะเขา
เส้นทางข้างหน้า : โค้งเอส แม้ภายในยังมีปัญหา แต่การลงทุนของ โพร์เช ก็เป็นสัญญาณที่ดี
12. ทาเกโอะ ฟูกูอิ
ซีอีโอ ฮอนดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน
ผู้ผลักดัน ฮอนดา ให้กลายเป็นรถที่น่าสนใจ
ปี 2005 : อันดับ 18
มีอิทธิพลต่อ : ซีวิค/เอนเอสเอกซ์ ใหม่ และโครงการพัฒนารถนั่ง เครื่องยนต์ วี 8 สูบ
แนวคิดของเขา : เสี่ยงที่จะทุ่มทุนกับรถเครื่องสันดาปภายใน ทำให้การผลิตรถมลพิษต่ำล่าช้า
แนวคิดของเรา : ยังไม่มีค่ายไหน ที่ให้ความสนใจเรื่องมลภาวะทางอากาศเท่ากับค่ายนี้ !
เส้นทางข้างหน้า : โค้งเอส ฮอนดา ยังอยากผลิตรถเครื่อง วี 8 สูบ ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ไม่ใช้รถแข่งสูตร 1
13. มาร์ค ฟิลด์ส
ประธาน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (อเมริกา)
ปัจจุบัน ผลสำเร็จอยู่แค่เอื้อม
ปี 2005 : อันดับ 26
แผนต่อไป : มาซดา/พรีเมียร์ ออโท กรุพ ขณะนี้อยู่กับ ฟอร์ด ในยุโรป ถูกเรียกมาประจำที่ เดียร์บอร์น
ผลงาน : ลดขนาดกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์รถในอเมริกาเหนือ ลงครึ่งหนึ่ง
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : สมัยไฮสคูล เคยเป็นผู้นำการประท้วงในห้อง
เส้นทางข้างหน้า : เลนเดียว ปีสุดท้าย หลังจากบริหาร แจกวาร์ ในปี 2005
14. มาร์ค ปาฟูมิ
ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการ ฮอนดา มอเตอร์
ปี 2006 : มือใหม่
ซินเดอเรลลา : 12 ปี ที่คลุกคลีงานด้านวิศวกรรม เสียง และแรงสั่นสะเทือน มีโอกาสดูแลโครงการ
ซีวิค คูเป
แนวคิดของเขา : ไม่เคยทำงานนี้มาก่อน จึงยังไม่ทราบว่าอะไรควรทำ และไม่ควรทำ
แนวคิดของเรา : เป็นคนมีแนวคิดนอกระบบ อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการออกแบบขนานใหญ่
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง แต่น่าส่งกลับไปทำงานด้านวิศวกรรม เสียง และแรงสั่นสะเทือนอีกครั้ง
15. มาร์ค ลา แนฟ
รองประธานฝ่ายการตลาด และบริการหลังการขาย จีเอม อเมริกาเหนือ
จับตาดู เหตุการณ์หลังการปรับค่าจ้างพนักงาน
ปี 2006 : มือใหม่
แก้ปัญหา : ค่าจ้างแรงงานที่สูงเกินไป แก้ไขตามที่คนสนิทแนะนำ
ผลที่เกิด : เมื่อเทศกาลลดราคาสิ้นสุดลง ยอดขายย่อมตกเป็นธรรมดา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขาเป็นผู้เล่นให้กับทีมอเมริกันฟุตบอล มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย
เส้นทางข้างหน้า : เนินตัวหนอน ลดความเร็ว ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากกว่านี้
16. รอเจอร์ เพนสกี
เจ้าของทีมแข่ง/นักธุรกิจ
ปี 2005 : อันดับ 37
แผนต่อไป : เปิดดีเลอร์ขายรถ แฟร์รารี และมาเซราตี ในกาสิโนของ สตีฟ เวนน์ ที่ลาสเวกัส
แนวคิดของเขา : เมื่อก่อนยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ของกลุ่มอเมริกัน สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคด้วยการ
รับประกันเต็มรูปแบบ แต่ขณะนี้เปลี่ยนไป และกลายเป็นช่องทางทำธุรกิจให้กับเรา
แนวคิดของเรา : คณะผู้บริหารของ จีเอม และฟอร์ด น่าจะคัดเลือกจากผู้มีประสบการณ์ หรือผู้ที่ทุ่มเท
ในธุรกิจยานยนต์มากกว่านี้
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เพนสกี เป็น 1 ในคณะผู้บริหารการแข่งขัน ซูเพอร์ โบว์ล เอกซ์แอล
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง จับตาดูการบริหารธุรกิจยานยนต์ของเขาในอนาคต
17. คาซูโนริ ยามาอูชิ
ผู้สร้างสรรค์ กรัน ตูริสโม ในพเลย์ สเตชัน
ปี 2005 : อันดับ 17
ผลงาน : กรัน ตูริสโม 4 ทำยอดขายได้ 1.5 ล้านแผ่น และขายอาทิตย์ละ 5,000 แผ่น
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : นอกจากถ่ายทอดการตอบสนองรถลงสู่แผ่นเกม อย่างไม่ผิดเพี้ยน เขายังมี
ผลงานเป็นบทความผลทดสอบรถยนต์อีกด้วย
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ในอาณาจักรเกมแข่งรถ ไม่มีใครเทียบชั้นเขาได้
18. เอียน คอลลัม
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ แจกวาร์
ปี 2005 : อันดับ 22
มีอิทธิพลต่อ : แนวทางการออกแบบของ แจกวาร์ รุ่นใหม่
แนวคิดของเขา : แจกวาร์ แตกต่างจาก บีเอมดับเบิลยู และเมร์เซเดส-เบนซ์
ด้วยการออกแบบที่คลาสสิค
แนวคิดของเรา : เดินหน้าต่อไป
ในโรงรถ : รถต้นแบบ แจกวาร์ เอกซ์เค คูเป/แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์/มีนี คูเพอร์ 430 แรงม้า
และฟอร์ด คูเป ฮอทรอด ปี 1932
เรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นจริง : โครงการ เอกซ์เค ใหม่
เส้นทางข้างหน้า : ป้ายเตือน-อันตราย ในอนาคตอาจไม่มีรถทรงย้อนยุค !
19. ฟลาวีโอ บริอาโตเร
ผู้จัดการทีมรถแข่ง ฟอร์มูลา 1 เรอโนลต์
ปี 2006 : มือใหม่
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยทำงานตลาดหุ้นในมิลาน เมื่อเขาได้พบกับ ลูซีอาโน เบเนตตัน ในปี 1974
จากนั้น เขาร่วมเปิดตัวธุรกิจเสื้อผ้า UNITED COLOR OF BENETTON ปี 1988 ที่สหรัฐ ฯ ปีต่อมา
เข้าร่วมทีมแข่งรถสูตรหนึ่งของ เบเนตตัน 8 ปีต่อมา ผลักดันทีมจนสามารถคว้าแชมพ์ ด้วยนักแข่งที่ชื่อ
มิคาเอล ชูมาเคร์
สาวๆ ของเขา : ด้วยวัย 55 ปี คู่ควงระดับซูเพอร์โมเดล ไม่ว่า เฮดดี คลัม/นาโอมิ แคมพ์เบลล์
และอเลนา เซเรโดฟ
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง เครื่องยนต์ วี 8 รุ่นใหม่ของทีม น่าจะไปได้ตลอดรอดฝั่ง
20. เจ เมย์ส
หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ผู้ก่อตั้ง ทีมออกแบบรถยนต์ให้ ฟอร์ด
ปี 2005 : อันดับ 10
รถที่มีผลต่อการออกแบบของเขา : อัลฟา โรเมโอ คังกูโร/โพร์เช 356
แนวคิดของเขา : การออกแบบรถ เน้นความสำคัญการวางโครงสร้างที่ละเอียด เพื่อความสวยงาม
ในทุกมุมมอง ขณะที่คนส่วนใหญ่ตื่นเต้นกับความแปลกตา และเร้าใจ มากกว่าความสวยงาม
แนวคิดของเรา : การออกแบบของเขา กลับไปใช้รูปแบบของ ฟอร์ด ฟิวชัน/โวลโว วี 70/มาซดา ใหม่/
แลนด์ โรเวอร์/แอสตัน มาร์ทิน และแจกวาร์
แรงบันดาลใจ : ชีวิตที่ออฟฟิศในย่านโซโฮ ทำให้มีมุมมองของผู้ใช้ถนนจริงๆ
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ชีวิตในลอนดอน ทำให้เกิดแรงกระตุ้นใหม่ๆ และอาจจะย้ายจาก
ฟอร์ด มอเตอร์ เร็วๆ นี้
21. บไรอัน เนสบิทท์
หัวหน้าฝ่ายออกแบบ จีเอม ยุโรป
ผลงานที่สุดยอด เชฟวี โดยเฉพาะรถขนาดเล็ก
ปี 2005 : อันดับ 44
ปีนี้ : ประสบความสำเร็จกับ ไครสเลอร์ โดยเฉพาะ เอชเอชอาร์ และรถเล็กหลายคัน จากรูปแบบ
พีที ครูเซอร์
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ขาย โฟล์คสวาเกน แรบบิท จีที เพื่อจ่ายค่าเทอมปีสองที่ ART CENTER
COLLEGE
OF DESIGN ในพาซาเดนา
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง กลยุทธ์การออกแบบของ จีเอม ปีนี้ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน
22. โวล์ฟกัง ดูร์ไฮเมร์
รองประธานฝ่ายวิจัย และพัฒนา โพร์เช อาเก
เขาเป็นคนที่มีงานดีที่สุดในโลก
ปี 2006 : มือใหม่
จับตาดูคนนี้ให้ดี : ผู้อยู่เบื้องหลังโครงการ 997/กาเยนน์/บอกเซอร์ ใหม่/พานาเมรา สปอร์ท คูเป 4
ประตู
และ 911 โฉมใหม่
แนวคิดของเขา : โพร์เช 997 สามารถทำเวลาต่อรอบที่สนามแข่ง นืร์บวร์กริงก์ เร็วกว่า 996 ถึง 17
วินาที
ตั้งใจเร็วแค่เพียง 10 วินาที ก็พอแล้ว
แนวคิดของเรา : 911 ใหม่ จะส่ง เคย์แมน กลับไปอยู่ในที่ๆ ควรจะเป็น
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยชนะในการแข่งขัน ปารีส-ดาการ์ รุ่นจักรยานยนต์ บีเอมดับเบิลยู
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง เป็นกำลังสำคัญของ โพร์เช
23. ดัน นอทท์
ผู้อำนวยการเทคโนโลยีการแข่งขัน
ปี 2006 : มือใหม่
ความเกี่ยวข้องกับ เอเอมจี : ไม่ต่างจากหลายคนใน ไครสเลอร์ ที่เริ่มต้นทำงานใน เอเอมจี
มีอิทธิพลต่อ : ดอดจ์ ไวเพอร์ แรม เอสอาร์ที 10/ไครสเลอร์ 300 ซี/ดอดจ์ แมกนัม อาร์/ที/ชาร์จ อาร์/ที/
จีพ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8/ครอสส์ไฟร์ เอสอาร์ที 6/นีออน เอสอาร์ที 4 และมีส่วนในการพัฒนา
กแรนด์ เชอโรคี/นีออน และพีที ครูเซอร์
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง คนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ
24. อุลริค เบซ
ประธาน และซีอีโอ แอสตัน มาร์ทิน
ฟอร์ด พยายามปล่อยเกาะ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดี
ปี 2005 : อันดับ 16
ผลงาน : โครงการ แวนควิช/ดีบี 9 คูเป/โวลันเต และวี 8 วานเทจ ที่สุดยอด
ต้องปรับปรุง : การตอบสนองพวงมาลัยที่กิน โพร์เช 911 ไม่ลง
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ยังไม่รู้จะไปทางไหนดี ?
25. ทเรเวอร์ ครีด
แผนกออกแบบ ไครสเลอร์ กรุพ
ปี 2005 : อันดับ 27
มีอิทธิพลต่อ : ความสำเร็จของ ไครสเลอร์ เป็นผู้นำด้านการออกแบบ พัฒนา และแสดงเอกลักษณ์
ของค่ายอย่างชัดเจน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : แม้ในรถของเขาจะมีวิทยุใหม่ แต่ภายในเครื่องเล่น ซีดี กลับไม่มีซีดี สักแผ่น
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ไครสเลอร์ จะเป็นผู้นำด้านการออกแบบ ได้อีกเท่าไร ?
26. จิม เทย์เลอร์
ผู้จัดการทั่วไป จีเอม แคดิลแลค
อย่างนี้สิ ! ถึงจะเรียกว่ารถยนต์
ปี 2005 : อันดับ 29
ปีนี้ : แคดิลแลค รักษาเอกลักษณ์รถระดับพรีเมียม เวิร์ลด์ คลาสส์ ได้อย่างครบถ้วน จีเอม จัดว่ามี
คุณค่าที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู เอม และเมร์เซเดส-เบนซ์ เอเอมจี ส่วนรถรุ่น เอสกาเลด
มีความโดดเด่นกว่าบรรดารถเอสยูวี ในระดับเดียวกัน
กำลังทำอยู่ : ผลักดันให้มีรถที่สามารถเทียบชั้น เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ ได้
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง แคดิลแลค เดินมาถูกทางแล้ว แต่ต้องสนับสนุนเงินทุนให้กับ จีเอม
เพื่อพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ
27. ทอม ลาโซร์ดา
ประธาน ไครสเลอร์ กรุพ
จะตามเขาทันได้อย่างไร ?
ปี 2006 : มือใหม่
ปัจจุบัน : ประสบการณ์ 23 ปี ใน จีเอม ถูก ไครสเลอร์ ซื้อตัวมา หลังจากนั้นอีก 6 ปี ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง
รองประธาน บริหารงานด้านคุณภาพ และกลยุทธ์การตลาด
อนาคต : มีงานที่ต้องรับผิดชอบมากกว่าผู้บริหารคนก่อน
เส้นทางข้างหน้า : ระวังสัตว์ข้ามถนน เขาจะถูกจับตามองโดย ดีเทร์ เซทเช ทุกฝีก้าว
28. ฮัว ไท-ตัง
ผู้อำนวยการทีมรถยนต์พิเศษ ฟอร์ด
ความหวังสุดท้ายของ เอสวีที
ปี 2006 : มือใหม่
ผู้อยู่เบื้องหลัง : ฟอร์ด มัสแตง ใหม่/ลินคอล์น แอลเอส 1999/เชลบี คอบรา จีที 500
แนวคิดของเขา : ทดสอบเครื่องยนต์เครื่องบิน เป็นงานที่ดีที่สุดงานหนึ่ง แต่ภรรยาคงไม่ขอนั่งไปด้วย
แต่ถ้าเป็นนักทดสอบ ฟอร์ด มัสแตง ใหม่ คุณสามารถทำได้
แนวคิดของเรา : ให้เขาสร้างสรรค์รถให้กับ ฟอร์ด ต่อไป ยังมีลูกค้ารออยู่
ความโด่งดัง : ได้รับเชิญให้เป็นแขกคนแรกของ คเรก เฟอร์กูสัน พิธีกรใหม่ของรายการ "THE LATE
LATE SHOW"
เส้นทางข้างหน้า : สะพานขาด เอเลนา ฟอร์ด ไม่ชอบรถสมรรถนะสูง และที่สำคัญเธอ คือ
หลานปู่ทวดของ
เฮนรี ฟอร์ด
29. มาร์ทิน สมิธ
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด ยุโรป
ผู้เปลี่ยนแปลง จีเอม ยุโรป และตอนนี้เขากำลังปลุก ฟอร์ด
ปี 2006 : มือใหม่
แนวคิดของเขา : ฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกา คือ รถที่มีความเป็นมาอันยาวนาน ส่วนในยุโรป คือ รถที่มี
ลักษณะร่วมสมัย และเปี่ยมสมรรถนะ
แนวคิดของเรา : ไม่ต้องสงสัยว่าทำไม ฟอร์ด จึงเป็นผู้นำด้านการออกแบบรถยนต์ในปีที่แล้ว
รถที่มีอิทธิพลต่อเขา : ลัมโบร์กินี คลาสสิค/แฟร์รารี 512 ทีอาร์
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง การทุ่มเทอย่างสุดตัว
30. จิม ฟาร์เลย์
รองประธานฝ่ายการตลาด โตโยตา มอเตอร์
มี 5 ล้านเหรียญสรอ. จาก ไซออน และ 1,000 ล้านเหรียญสรอ. จาก โตโยตา
ปี 2005 : อันดับ 47
เส้นทางของเขา : ผลงานบุกเบิกโครงการ ไซออน ผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จใน โตโยตา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ทำตลาดให้ ไซออน เป็นรถกลุ่มวัยทำงาน โดยไม่ใช้คำว่า "YOUTH" หรือ
"YOUNG" ในการโฆษณาเลย
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง สิ่งที่ท้าทาย คือ การทำตลาดรถกระบะ โตโยตา ในสหรัฐ ฯ
ให้ประสบความสำเร็จ
31. โวล์ฟกัง เบร์นฮาร์ด
ประธาน โฟล์คสวาเกน กรรมการบริหาร โฟล์คสวาเกน อาเก
ทุ่มเทกับการสร้างความแข็งแกร่งให้ โฟล์คสวาเกน
ปี 2005 : อันดับ 48
แผนต่อไป : ร่วมมือกับ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ โครงการมีนีแวน และผลักดันให้ โฟล์คสวาเกน ขึ้นอันดับ 1
ในยุโรป
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง การนำ โฟล์คสวาเกน คืนสู่สามัญ
32. มิคาเอล เมาเอร์
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ โพร์เช
ประสบความสำเร็จกับ เคย์แมน ยังมีงานหนักคอยอยู่ข้างหน้า
ปี 2005 : อันดับ 35
แผนต่อไป : การเปลี่ยน บอกซ์สเตอร์ ให้เป็น คูเป
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง รูปทรงของ โพร์เช แต่ละรุ่นแตกต่างกันไปคนละทิศทาง
33. เอด เวลเบิร์น
รองประธานฝ่ายออกแบบ จีเอม อเมริกาเหนือ
ปี 2006 : มือใหม่
ในวัยเด็ก : เมื่ออายุ 11 ปี ได้เขียนจดหมายถึง จีเอม เพื่อถามว่า ทำอย่างไรจึงจะได้เป็นนักออกแบบ
รถยนต์ จึงได้รับทุนการศึกษา และทำตามคำแนะนำตลอดมา
ต้องปรับปรุง : เงียบ ไม่ค่อยนำเสนอตัวเอง และไม่ชอบพูดในที่สาธารณะ
อย่างไรก็ตาม : เขาเป็นนักออกแบบที่ดีที่สุดใน จีเอม อเมริกาเหนือ
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ผลักดันให้แนวทางการออกแบบพัฒนาขึ้น ยังขาดการสนับสนุนเรื่องเวลา
และเงินทุน
34. บิลล์ ฟอร์ด จูเนียร์
ประธาน และซีอีโอ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
พยายามดิ้นรน เพื่อให้ก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ธุรกิจในครอบครัว
ปี 2005 : อันดับ 15
งานของเขา : หลังจากเขี่ย ซีอีโอ คนเก่าออก แล้วเข้ามาแทน
จนกว่าจะหาตำแหน่งที่ดีกว่าข้างนอกบริษัท
ความไม่แน่นอน : ฟอร์ด อาจมีการปรับองค์กร ด้วยการปิดสายพานการผลิต ปรับโครงสร้าง
และปลดคนงาน
เส้นทางข้างหน้า : โขดหิน การที่มีชื่อติดที่หน้าประตูห้องทำงาน ไม่ได้หมายความว่า คุณเหมาะกับ
ห้องนั้นจริงๆ
35. ลูกา ดี มนเตเซโมโล
ประธาน เฟียต
เขาแก้ปัญหากับ แฟร์รารี มาแล้ว จะสามารถแก้ปัญหาให้ เฟียต ได้ไหม ?
ปี 2005 : อันดับ 11
ข้อตกลง : ประสบความสำเร็จกับการบริหาร แฟร์รารี จากนั้นได้รับ เฟียต เป็นข้อเสนอใหม่
ข้อต่อรอง : เสนอเงินก้อนโต 2 พันล้านเหรียญสรอ.
เส้นทางข้างหน้า : รถเสีย เพราะเขากำลังขับ เฟียต อยู่
36. โมเรย์ คอลลัม
ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบ มาซดา
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : กำหนดทิศทางการออกแบบให้กับ มาซดา ใหม่ ในอนาคต
แนวคิดของเขา : มาซดา ในอนาคตจะมีพื้นฐานการออกแบบจากรุ่นปัจจุบัน แต่การพัฒนาอาจไป
ไกลกว่าที่คิด
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ก่อนจะมาทำงานกับ มาซดา เขาใช้ เอมเอกซ์-5 มา 3 คันแล้ว
ทางข้างหน้า : ทางตรง มาซดา จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง
37. คาร์รอลล์ เชลบี
นักลงทุน
ชื่อของ จีที 500 ยังมีมนต์ขลังอยู่
ปี 2006 : มือใหม่
ถ้ามีคำถาม : ทำไมถึงมีชื่อของเขาในนี้ แสดงว่าคุณอ่านหนังสือผิดเล่มแล้ว
ผลงานในอดีต : ฟอร์ด เอสวีที เชลบี มีกำลังสูงสุดถึง 500 แรงม้า
เขาคือตำนาน : ติดตามเรื่องราวของเขา เพิ่มเติมได้ที่ www.carrollshelby.com
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ฟอร์ด มัสแตง เชลบี ใหม่ โดนใจสุดๆ
38. ชีโร นากามูระ
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ นิสสัน
อาจมีความพลาดพลั้งบ้าง แต่ นิสสัน ยังมีความแตกต่าง
ปี 2005 : อันดับ 30
เบื้องหลัง : ในยุคของ โกสน์ ด้วย อินฟินิที จี 35/เอฟเอกซ์ 45 เอม 35/45/ไททัน/อัลทิมา/เซด 350
และมูราโน
แผนงานข้างหน้า : จับตาดูการเปลี่ยนแปลงของรถเหล่านี้ในอนาคต
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขาเคยร่วมวงดนตรีแจซซ์
เส้นทางข้างหน้า : 40 กม./ชม. จับตาดูท่าทีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
39. ทอม สตีเฟนส์
รองประธานระบบส่งกำลัง จีเอม อเมริกาเหนือ
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : เครื่องยนต์ทุกเครื่องของ จีเอม เป็นผู้อำนวยการด้าน ENGINE ENGINEERING FOR
GM POWERTRAIN คนแรก
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ระบบถ่ายทอดกำลังของ จีเอม คือ ความสุดยอด
40. มง-กู ชุง
ประธาน และซีอีโอ ฮันเด
ทั้งดีทรอยท์ และโตเกียว ต้องจับตามองชายคนนี้ให้ดี
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : การเติบโตของ ฮันเด ทั้งในต่างประเทศ และการเข้าไปซื้อ เกีย
มาจากไหน : บริหารงานด้านบริการหลังการขาย เกือบ 20 ปี ก่อนที่จะรับงานบริหารในปี 1999
ไปทางไหน : ทุ่มเทให้กับงาน แม้วันเสาร์ก็ยังมาทำงาน นอกจากนั้นยังเรียกประชุมผู้บริหารในช่วงเช้า
06.30 น. เป็นประจำ ขณะนี้อายุ 60 กว่าๆ เขาจะเดินตามรอยเท้าพ่อของเขา ที่อายุ 80 ปี แต่ยัง
ทำงานหนักอยู่
ความทุ่มเท : คือ คุณภาพ และรายละเอียดของ อเซรา และโซนาตา ใหม่
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง กำลังไล่ตาม โตโยตา โดยมี จีเอม ตามดมฝุ่นอยู่ข้างหลัง
41. แอนนี สตีเวนส์
รองประธาน และซีอีโอ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ความสามารถของเธอไม่มีขีดจำกัด
ปี 2006 : มือใหม่
ความจริง : เธอคือผู้หญิงที่มีตำแหน่งสูงที่สุดใน ฟอร์ด
อดีต : เริ่มงานใน แอคซอน โมบิล และทำงานกับ ฟอร์ด ในปี 1990 ตำแหน่งการตลาดด้านชิ้นส่วน
พลาสติคภายนอกตัวรถ ปี 1995 เป็นผู้จัดการ ฟอร์ด ที่โรงงานแอนฟิลด์ ในประเทศอังกฤษ และเป็น
ผู้จัดการโรงงานหญิงคนแรกของยุโรป ในปี 1997 ด้วยตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการผลิตรถยนต์
โดยเฉพาะ ฟีเอสตา/คา และพูมา
อนาคต : คู่แข่งคนสำคัญของ บิลล์ ฟอร์ด
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง กับภาระอันหนักหน่วง ด้านการเพิ่มรายได้ให้กับ ฟอร์ด
42. บเรนท์ เดวาร์
รองประธานฝ่ายการตลาดและโฆษณา จีเอม
คนที่มีงานหนักที่สุดในโลกคนหนึ่ง
ปี 2006 : มือใหม่
ความโดดเด่น : การโฆษณาที่ดี คือ หัวใจของการขาย
ผลงาน : การโฆษณาที่ดีของ เอชเอชอาร์ คือ ตัวอย่างที่ดี ได้รับตำแหน่ง ผู้จัดการแผนก เชฟวี
ระหว่างปี
2003-2005 และเป็นผู้บุกเบิกการขายรูปแบบใหม่
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง การเปลี่ยนจุดขายเรื่องราคา มาเป็นบแรนด์
43. คริส ธีโอดอร์
รองประธาน ฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ASC INC.
คนแรกที่คนรักรถนึกถึง
ปี 2006 : มือใหม่
มีอิทธิพล : รถที่โดดเด่นหลายคัน ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์ด จีที/มัสแตง ใหม่/ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์
และดอดจ์ ไวเพอร์ เอมเค 1
แนวคิดของเขา : ใน ASC เราต้องการทำให้รถทุกคันทั้งสวย และแรง โดยไม่คำนึงถึงว่ามาจากค่ายไหน
แนวคิดของเรา : ASC น่าจะก้าวจากการปรับแต่งรถยนต์ มาสร้างรถขายเสียเอง
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง มีความเป็นนักแข่งรถอยู่ในสายเลือด และมันเป็นงานที่เหมาะกับเขาจริงๆ
44. อุลริค ไอค์โฮร์น
หัวหน้าวิศวกร เบนท์ลีย์
เพื่อให้ เบนท์ลีย์ ยังเป็นของอังกฤษต่อไป ต้องให้เยอรมนีเป็นผู้ผลิต
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : การพัฒนาขั้นสุดท้ายของ คอนทิเนนทัล จีที และฟลายอิง สเปอร์ ซีดาน
แนวคิดของเขา : การเป็นวิศวกรที่ดี ต้องอยากรู้อยากเห็น
แนวคิดของเรา : เขารู้วิธีทำ เบนท์ลีย์ ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขามีนาฬิกา BREITLING อยู่ในครอบครองเกือบ 40 เรือน และฮีโรในดวงใจ
ของเขาคือ อับราฮัม หลุยส์ บเรเกท ช่างนาฬิกาในสมัยศตวรรษที่ 18
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง เบนท์ลีย์ กำลังไปได้สวย
45. โจ เอเบอร์ฮาร์ดท์
ไครสเลอร์ กรุพ
เขาทำให้ ไครสเลอร์ 300 โลดแล่น
ปี 2006 : มือใหม่
ความเป็นมา : มีประสบการณ์ใน เมร์เซเดส-เบนซ์ สหรัฐอเมริกา ด้วยตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป
ที่ตัวแทนจำหน่ายในแมนฮัททัน จากนั้นเข้าร่วมงานกับ ไครสเลอร์ กรุพ ปลายปี 2000
แนวคิดของเขา : รถยนต์ขนาดใหญ่ ต้องใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น
แนวคิดของเรา : จีเอม และฟอร์ด ยังไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เท่ากับ ไครสเลอร์
จนกว่าจะได้เรียนรู้
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง การรักษาความสำเร็จเป็นเรื่องยาก
46. ลุค ดงเคร์โวลเค
ฝ่ายออกแบบ ลัมโบร์กินี
ทำให้ ลัมโบร์กินี เป็นอย่างที่ควรจะเป็น
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : รูปแบบใหม่ของ ลัมโบร์กินี ที่มีลักษณะร่วมสมัย และสวยงามอย่างที่ ซูเพอร์คาร์ ควรจะมี
ทำไมจึงชอบเขา : เขาออกแบบด้วยแรงศรัทธา
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง เขาเป็นนักออกแบบ ซูเพอร์คาร์ ที่ดีที่สุดคนหนึ่ง
47. ลิซ เวทเซล
ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบผลิตภัณฑ์ จีเอม
เธอทำให้ เชฟวี ยังคงเอกลักษณ์ได้อย่างครบถ้วน
ปี 2006 : มือใหม่
อิทธิพล : เธอคือนักออกแบบหญิงคนแรกของ จีเอม
ธุรกิจของครอบครัว : ปู่ทวดของเธอมาจากออสเตรีย เริ่มงานที่ดีทรอยท์ ด้วยงานด้านโลหะ
ในอุตสาหกรรมรถยนต์ จากนั้นแทบทุกคนที่สืบสายเลือดต่อมา เข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง ตำแหน่งของเธอเป็นบทพิสูจน์ความสามารถเป็นอย่างดี
48. โจร์เกตโต จูจาโร
เจ้าสำนักตกแต่ง อีตัลดีไซจ์น จูจาโร
เป็นนักออกแบบให้แก่นักออกแบบรถยนต์
ปี 2006 : มือใหม่
เบื้องหลัง : รถยนต์กว่า 80 แบบที่วิ่งอยู่บนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็น โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
เอมเค 1/โลทัส เอสปรีต์/มาเซราตี 3200 จีที/บีเอมดับเบิลยู เอม 1 และซูบารุ เอสวีเอกซ์
รวมถึงรถแนวคิดอีกกว่า 120 คัน
คำพูดของเขา : โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ รุ่นปัจจุบันเหมือนกับที่เขาเคยออกแบบไว้แต่แรก
คำพูดของเรา : ผลงานของเขา ทำให้เขาเป็นหนึ่งในนักออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ
ศตวรรษที่ 20
เส้นทางข้างหน้า : ทางโค้ง เพิ่งฉลองครบ 50 ปีในธุรกิจของเขา แล้วจะอยู่ได้อีกนาน
แค่ไหน ?
49. เบอร์นี เอคเคลสโตน
ประธานจัดการแข่งขัน เอฟ 1
การแข่งขัน สหรัฐ กรองด์ปรีซ์ คือ ความล้มเหลวของเขา
ปี 2005 : อันดับที่ 20
ความล้มเหลว : หลังจากพยายามผลักดันให้มีการแข่งขันต่อไป ด้วยรถแข่งเพียง 6 คันในการแข่งขัน
สหรัฐ ฯ กรองด์ปรีซ์ ขณะที่ทีมแข่งที่เหลือไม่ร่วมแข่ง เพราะยางมิเชอแลงที่ใช้ไม่เหมาะกับสนามนี้
เขาพูดว่า : มีแนวคิดดีๆ จะบอก พวกสาวๆ น่าจะใส่ผ้ากันเปื้อนเสียให้หมด
เราพูด : ด้วยอายุที่มากถึง 75 ปี คงยากที่จะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว
เส้นทางข้างหน้า : ขรุขระ แล้วใครจะมาบริหาร เอฟ 1 แทนเขา ?
50. คเรก แจคสัน
ประธาน และซีอีโอ บาร์เรทท์-แจคสัน ออคชัน คัมพานี
มีวิธีไหนที่จะสะสมรถเพื่อความสุข และแสวงหากำไรได้
ปี 2006 : มือใหม่
มีอิทธิพลต่อ : นักสะสมรถก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และหลังสงครามโลก
โดยเฉพาะรถอเมริกัน รวมทั้ง สตรีท รอดส์ และรถย้อนยุคที่ปรับแต่งมาแล้ว
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขามีประสบการณ์บริหารบริษัทชิ้นส่วนรถเก่า มากว่า 20 ปี
คำพูดของเขา : ชอบรถยนต์อย่างเต็มชีวิตจิตใจ
คำพูดของเรา : เขาทำให้การประมูลรถยนต์เก่ากลับมาเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดได้อีกครั้ง
เส้นทางข้างหน้า : ทางตรง ผู้ทำให้วงการรถยนต์เก่ากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57370
BMW
ผู้ผลิตยานยนต์
บมจ.ยนตรกิจบาวาเรีย หรือ BMW เป็นบริษัทผลิตยานยนต์ของประเทศเยอรมนี บริษัทก่อตั้งในปีค.ศ. 1916 เมื่อแรกก่อตั้งเป็นบริษัทผลิตเครื่องยนต์อากาศยานสำหรับสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
Gallery (10)
Promotions
Lorem ipsum dolor sit amet, consetetur sadipscing elitr, sed diam nonumy eirmod tempor invidunt ut labore et dolore magna aliquyam erat, sed diam voluptua. At vero eos et accusam et justo duo dolores et ea.
รุ่นรถเพิ่มเติม
Lorem ipsum dolor sit amet, consetetur sadipscing elitr, sed diam nonumy eirmod tempor invidunt ut labore et dolore magna aliquyam erat, sed diam voluptua. At vero eos et accusam et justo duo dolores et ea.
VDO
Lorem ipsum dolor sit amet, consetetur sadipscing elitr, sed diam nonumy eirmod tempor invidunt ut labore et dolore magna aliquyam erat, sed diam voluptua. At vero eos et accusam et justo duo dolores et ea.