เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
HILUX VIGO TRI-ATHLON
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรม "TOYOTA MOTOR SPORT DAY 2005" พิสูจน์สมรรถนะอันยอดเยี่ยมของสุดยอดรถแข่งสายพันธุ์ โตโยตา "HILUX VIGO TRI-ATHLON" สนามที่ 2 ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ. เชียงใหม่
HILUX VIGO TRI-ATHLON เกมการแข่งขันอันท้าทาย จากสมรรถนะอันร้อนแรงของสุดยอดรถพิคอัพแห่งยุค ด้วยสมรรถนะอันโดดเด่นของเครื่องยนต์ "ดี-โฟร์ดี คอมมอนเรล" ที่เปี่ยมด้วยกำลังพร้อมความประหยัด ทนทาน ง่ายต่อการบังคับควบคุม และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผ่านมาตรฐานมลพิษไอเสียจากรถยนต์ยูโรสเตพ 3 เป็นรายแรกของไทย
การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ คลาสส์ บี และคลาสส์ ซี สำหรับนักแข่งมือใหม่ ส่วนรถที่ใช้ในการแข่งขันจะเป็น โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 3.0 จี เอกซ์ตราแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ (KUN 26R) เครื่องยนต์ 1KD-FTV ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว อินเตอร์คูเลอร์ เทอร์โบแปรผัน
โดยมีรูปแบบการแข่งขัน 3 สถานี
สถานีที่ 1 แข่งขันบนทางเรียบ ใช้ความเร็ว และอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวตัดสินผู้แข่งขันที่สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้ต่ำที่สุด และใช้เวลาน้อยที่สุดจะได้คะแนนสูงสุด และผู้ที่น้ำมันเชื้อเพลิงหมดก่อนถึงเส้นชัยถือว่าถูกตัดออกจากการแข่งขัน
ซึ่งการแข่งขันสนามที่ 2 นี้ เป็นเครื่องยืนยันที่ชัดเจนในเรื่องของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะผู้ที่สามารถใช้น้ำมันน้อยที่สุดในรุ่น เกรด C ได้แก่ อาทิตย์ คำเรืองฤทธิ์ ใช้ไปเพียง 3.40 ลิตร เท่านั้นกับระยะทางการแข่งขัน 87.51 กม. คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง/ลิตร เท่ากับ 25.70 กม./ลิตร
ส่วนในรุ่นเกรด B ได้แก่ ชวาล สินธุเขียว ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุดอยู่ที่ 3.97ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง/ลิตรเท่ากับ 22.04 กม./ลิตร โดยจุดนี้ช่วยชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ได้เป็นอย่างดี
สถานีที่ 2 การแข่งขันในรูปแบบครอสส์คันทรี นักแข่งทุกคนต่างใช้ฝีมือกันสุดๆ โดยที่ไม่มีใครยอมใครซึ่งใช้เส้นทางในรูปแบบขึ้นภูเขา หรือเส้นทางวิบาก เพื่อหาผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุด แต่ในสนามนี้มีฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลมาที่แม่น้ำปิง จนทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ถูกน้ำท่วม แต่ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต่างไม่ย่อท้อ การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรก เอสเอส 1 เป็นการวิ่งแบบพื้นถนนลูกรังแดง ถนนเละจากฝนตกกระหน่ำทั้งคืน สมรรถนะของเครื่องยนต์ ไฮลักซ์ วีโกทำให้ผู้แข่งควบคุมรถได้ง่ายขึ้น เอสเอส 2 เป็นการขับในเมืองที่มีสภาพการจราจรติดขัดเนื่องจากน้ำท่วม แต่ผู้เข้าแข่งขันก็สามารถผ่านอุปสรรคต่างๆ ทั้ง 2 ช่วง และทำเวลาได้ดี
สถานีที่ 3 แข่งขันแบบจิมคานา (GYMKHANA) เพื่อทดสอบความสามารถของผู้ขับในการควบคุมรถเพื่อหาผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุด หากผู้แข่งขันทำไพลอนล้ม จะต้องบวกเวลาเพิ่มไพลอนละ 5 วินาที ซึ่งศักดิ์รินทร์ ทัศนะวิริยะกุล และสมเกียรติ น้อยจาด นักแข่งในรุ่น เกรด B สามารถสปีดเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 0.34.41 นาที สำหรับในรุ่น เกรด C ตกเป็นของ อลงกรณ์ คงการค้า และมนู ปัญญาคำทำเวลาได้ 0.44.20 นาที
นี่เป็นการยืนยันได้ถึงสมรรถนะของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ที่คุณสามารถสัมผัสและทดลองขับได้ที่โชว์รูม โตโยตา กว่า 270 แห่งทั่วประเทศ
[table]
ผลการแข่งขันรายการ "HILUX VIGO TRI-ATHLON" สนามที่ 2
สายบี,
อันดับ ,นักแข่ง/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ ,ชวาล สินธุเขียว/พัลลภ มีนิล
รองอันดับ 1, ทวี แน่นหนา/อธิกิจ ศรีมงคล
รองอันดับ 2, ไมตรี อรรถปรียางกูร/ชูพงศ์ ชัยวรรณ
รองอันดับ 3, ศักดิ์รินทร์ ทัศนวิริยะกุล/สมเกียรติ น้อยจาด
รองอันดับ 4, ทินวัต เขียวอิม/จุมพล ดวงทิพย์
สายซี,
อันดับ ,นักแข่ง/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ ,อลงกรณ์ คงการค้า/มนู ปัญญาคำ
รองอันดับ 1, อาทิตย์ คำเรืองฤทธิ์/จตุพร บูรกิจภาชัย
รองอันดับ 2, อนุชา ผ่านด่าน/ศุภกิจ จิตติพันธุ์
รองอันดับ 3, มนตรี สิงห์เจริญ/วิฑูร จอห์นสตัน
รองอันดับ 4, อติชาติ จรจ่อง/รท. อภิลักษณ์ จุมปา
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548