นานารถแนวคิด
เกีย เคซีดี-2 เมซา
เกีย มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน เผยโฉมรถต้นแบบสายพันธุ์ที่ 2 รหัสรุ่น เคซีดี-2 เมซา (KCD-II MESA) ซึ่งได้รับการออกแบบจากศูนย์ออกแบบของ เกีย ในแคลิฟอร์เนีย และเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่สหรัฐอเมริกา
เคซีดี-2 เมซา ได้รับการออกแบบจากศูนย์ออกแบบของ เกีย ในแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้แข่งขันได้ในตลาดอเมริกาเหนือ ตัวรถแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยด้วยรูปแบบของรถอเนกประสงค์แบบ 3 แถวที่นั่ง มีซันรูฟคู่ยาวเต็มพื้นที่
ภายนอกออกแบบอย่างมีชั้นเชิง จัดแบ่งเป็นฟังค์ชันต่างๆ เพื่อรองรับการขับขี่และการใช้งาน โดยเน้นความสวยงาม เสริมด้วยกระทะล้ออัลลอย ขนาด 22 นิ้ว และได้ขยายพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างมากที่สุด พร้อมกับการสร้างสรรค์เพื่อให้ตอบสนองต่อการควบคุมการขับขี่มีเสถียรภาพสูง
"รถต้นแบบรุ่นนี้ได้รับการออกแบบอย่างมีชั้นเชิง เพื่อให้สนองตอบต่อการใช้งานได้หลายบทบาททั้งเพื่อการเดินทางพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ ปรับเป็นโรงภาพยนตร์ยามกลางคืน และปรับเป็นสำนักงานในเวลากลางวัน สามารถทำทุกสิ่งทุกอย่างแก่คุณได้ตามที่รถอเนกประสงค์มอบให้แก่คุณถึงบนโต๊ะ" ปีเตอร์ บัทเทอร์ฟีลด์ ประธาน และซีอีโอ ของ เกีย มอเตอร์ สหรัฐอเมริกา กล่าว "ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหนัก หรือการเล่นอย่างหนัก รถคันนี้สามารถสนองตอบคุณได้ทั้ง 2 โลก"
ในส่วนของการออกแบบบริเวณกรอบกระจกด้านหน้า เป็นรูปแบบสไตล์เทอร์เรศที่สามารถป้องกันแรงลมปะทะเข้าสู่ห้องโดยสาร พร้อมกับการเสริมทัศนวิสัยมุมมองจากภายในได้กว้างกว่า และขอบที่อยู่สูงขึ้นเป็นการออกแบบเพื่อปกป้องห้องโดยสารและให้ความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนเสาซี (C-PILLAR) ได้รับการเสริมให้มีความหนา มีความแข็งแกร่งเพื่อรองรับโครงสร้างของหลังคาทั้งหมด ตามความเป็นจริงแล้ว เสาเอ (A-PILLAR) และเสาบี (B-PILLAR) เป็นส่วนที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งเพื่อปกป้องผู้โดยสาร โดยโครงสร้างตัวรถเป็นรูปทรงกล่องที่ทนทานต่อการบิดงอ เหมาะกับการขับขี่บนเส้นทางวิบาก รูปทรงด้านท้ายเป็นแบบประติมากรรม 3 มิติ สะท้อนภาพลักษณ์ความแข็งแกร่งของประตูด้านท้าย
การตกแต่งภายในเน้นสไตล์รถแข่ง สีสันเป็นสีส้ม ได้รับการถ่ายทอดจากรถแข่งของ เกีย ที่ลงแข่งขันในรายการบาร์เซโลนา-ดาการ์ จนถึงรายการบาฮา แคลิฟอร์เนีย ซึ่ง เกีย ได้สร้างตำนานไว้ภายในห้องโดยสารได้รับการจัดแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยมีแนวคอนโซลขั้นกลาง เบาะที่นั่งเป็นแบบบัคเกทซีท แบ่งออกเป็น 3 แถว ให้ความรู้สึกที่เป็นอิสระสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง คอนโซลกลางมีพนักเท้าแขน และช่องเก็บของที่ให้ความสะดวกทุกที่นั่ง
ภายในห้องโดยสารเน้นให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง ด้วยการติดตั้งซันรูฟบานใหญ่จำนวน 2 บาน แบบพานอรามา และพื้นที่เหนือศีรษะที่สูงขึ้น ให้ความรู้สึกที่เป็นอิสระสำหรับผู้โดยสารทั้ง 6 ที่นั่ง ภายในกว้างขวางเอื้อประโยชน์ต่อการใช้งานได้เกือบทุกตารางนิ้ว
บริเวณส่วนกลางของซันรูฟทั้ง 2 บานได้รับการติดตั้งชุดไฟส่องสว่าง, ช่องเก็บของและจอมอนิเตอร์ แอลซีดี ขนาด 9 นิ้ว เพื่อความบันเทิงขณะเดินทาง โดยติดตั้งเครื่องเล่นดีวีดี พร้อมลำโพงคุณภาพสูงที่ติดตั้งไว้บริเวณเหนือศีรษะ เบาะนั่งทั้ง 6 ที่นั่งหุ้มด้วยหนังแท้ พร้อมกับตกแต่งลวดลายด้วยโลหะปัดเงาทั้งบริเวณอุปกรณ์จอแสดงผลบนแผงหน้าปัดและของประตู พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังแท้ สวิทช์ควบคุมทั้งที่บริเวณคอนโซลกลางที่ควบคุมกระจกไฟฟ้าและข้างประตูได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก ตำแหน่งเกียร์ที่เป็นแบบอัตโนมัติ 5 จังหวะ ได้รับการออกแบบเพื่อตอบสนองการควบคุมได้ง่ายและรวดเร็ว
เครื่องยนต์พัฒนาขึ้นมาใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ เป็นเครื่องบลอคเดียวกับที่วางใน เกีย โซเรนโต ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ มัลทิพอร์ท 24 วาล์ว เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการพัฒนาให้สามารถให้แรงบิดสูงที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ และให้แรงม้าสูงขึ้น เพื่อสมรรถนะการขับขี่บนทางวิบากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบทางเดินท่อไอเสียแบบคู่ ในส่วนของระบบรองรับได้รับการปรับแต่งใหม่เพื่อรองรับสมรรถนะทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ
สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นแบบฟูลล์ไทม์ โดยออกแบบอัตราทดเกียร์ต่ำ เพื่อสนองตอบต่อการเดินทางบนทางวิบาก และได้รับการติดตั้งระบบแอคทีฟ ทอร์ค ทรานสเฟอร์ (ACTIVE TORQUE TRANSFER) เป็นระบบที่ส่งถ่ายพละกำลังลงสู่ทั้งล้อคู่หน้าและหลัง แบบ 50/50 พร้อมกับติดตั้งลิมิเทด สลิพด้านท้าย เพิ่มการยึดเกาะถนนได้ดีกว่า
รถต้นแบบรุ่นล่าสุดของ เกีย ในรูปแบบของรถเอสยูวี จะเป็นพื้นฐานสำหรับการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ของ เกีย มอเตอร์ส ในอนาคตอันใกล้นี้
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด