4x4 มือสอง
โตโยตา รัฟโฟร์
โตโยตา รัฟโฟร์ เป็นเอสยูวีขนาดเล็ก ที่เข้ามาจำหน่ายในบ้านเราช่วงปี '96-'97 จัดเป็นรถที่ได้รับความนิยมดีในตอนนั้น ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ยังไม่ถึงกับตกรุ่นตกสมัย สมรรถนะโดดเด่น และอะไหล่ยังพอหาได้ 4 WHEELS จึงขอแนะนำให้รู้จักรถรุ่นนี้มากขึ้น
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว แบบตรวจการณ์
นอกจากรูปทรงขนาดกะทัดรัด โฉบเฉี่ยวแล้ว ยังมีหน้ากระจังค่อนข้างเล็ก ไฟหน้าทรงรีกระจกบานหน้าขนาดใหญ่ลาดเทลงมา ให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ ลดแรงปะทะของลมได้เยอะ ไฟหน้าและไฟเลี้ยวแยกส่วนมองเห็นชัดเจน ด้านข้างเป็นกาบขนาดใหญ่สีเทาทูโทน ช่วยให้รถดูแข็งแรงและดุดันชึ้น ด้านหลัง ประตูหลังแบบบานสวิงขนาดใหญ่ มียางอะไหล่ติดตั้งอยู่ มือจับประตูทุกบานเป็นสีดำใช้งานง่าย แข็งแรง
ภายใน
อุปกรณ์ครบ ไม่เน้นหรู
ภายในห้องโดยสารของ รัฟโฟร์ ค่อนข้างเป็นรองคู่แข่งอย่าง ซีอาร์-วี/เกีย สปอร์เทจ/ซูซูกิ วีทาราในบางส่วน ระบบปรับอากาศยังเป็นแบบก้านเลื่อนซ้าย/ขวา ควบคุมความเย็นและความแรงของพัดลม คอนโซลหน้าสีทูโทนดำ/เทา คันเกียร์อัตโนมัติค่อนข้างยาวแถมรูปทรงยังไม่ทันสมัย เรือนไมล์แบ่งเป็นช่องทรงกลม 3 ช่อง บอกความเร็ว รอบเครื่องยนต์ และเกจบอกค่าต่างๆ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมเบาะนั่งทรงสปอร์ท แบบผ้ารอบคัน ขนาดกะทัดรัดพอดีตัว ด้านหลังกว้างขวางสามารถเก็บของได้เยอะ
เครื่องยนต์
ขับสนุก แต่ไม่ประหยัด
เครื่องยนต์ใช้รหัส 3S-FE ขนาด 1,998 ซีซี เบนซิน 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ให้แรงม้าสูงถึง 140 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 129 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบฟูลล์ไทม์ กระจายกำลังไปสู่ล้อทั้งสี่ เป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังเหลือเฟือ จึงไม่ค่อยเน้นในเรื่องของความประหยัดมากนัก รวมถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบฟูลล์ไทม์ เมื่อเทียบกับคู่แข่งด้วยกันจะค่อนข้างสิ้นเปลืองกว่าเล็กน้อย
ระบบรองรับ
นุ่มนวล เกาะถนนดี
ระบบรองรับหน้า/หลัง ในรุ่นนี้เป็นอิสระทั้ง 4 ล้อ จึงให้ความนุ่มนวล และยึดเกาะถนนดี ใช้งานได้ทุกสภาพถนน แต่ไม่เหมาะจะใช้งานบนทางทุรกันดาร โดยรวมแล้วยังเป็นระบบรองรับที่ทันสมัย ดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก แต่พื้นฐานแบบนี้รถมือสองอาจต้องมีการตรวจเชค ซ่อมและเปลี่ยนระบบรองรับบางตัว เพื่อแลกกับความนุ่มนวลและสมรรถนะที่ดีกลับคืนมา ส่วนล้อเป็นล้อแมก ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 215/70 R16 ระบบเบรคแบบเอบีเอส ให้ความมั่นใจในการเบรคมากขึ้น
ความน่าสนใจ
สำหรับความน่าสนใจของรถรุ่นนี้ เป็นรถเอสยูวีที่มีรูปทรงกะทัดรัด โฉบเฉี่ยว หากเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน รุ่นนี้น่าจะมีใช้กันอยู่บนถนนน้อยกว่า ฮอนดา ซีอาร์ -วี/ซูซูกิ วีทารา ถ้าเทียบกันตามปีราคาจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ ซีอาร์-วี เสียที่อุปกรณ์ภายในออกแบบมาค่อนข้างโบราณไม่โดดเด่นเหมือนรูปทรงภายนอก แต่เบาะนั่งแบบสปอร์ทก็ยังให้ความกระชับ นั่งสบาย ไม่เล็กจนเกินไป อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานง่าย
สำหรับรูปร่างหน้าตาภายนอกในรุ่นปี '97 มีการปรับโฉมไปบ้าง อาทิเช่น ไฟหน้าเปลี่ยนเป็นแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ส่วนไฟท้ายเป็นสีขาวแดง ภายในก็ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย แต่รูปทรงโดยรวมนั้นยังเหมือนเดิมทุกอย่าง
ส่วนเรื่องของการดูแลรักษา นอกจากจะเป็นรถที่สามารถเข้าศูนย์บริการได้ รถรุ่นนี้ยังมีอะไหล่เครื่องยนต์ และระบบรองรับ ให้เลือกซื้อหาได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไป ทั้งอะไหล่ใหม่ย่านวรจักรและอะไหล่เก่าเซียงกง ยังหาได้ ปัญหาจุกจิกไม่ค่อยมีให้กวนใจ ดูแลรักษาง่าย ขับสนุกทั้งทางเรียบและทางฝุ่น ในและนอกเมือง เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็กและเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเอสยูวีมือสองขนาดกะทัดรัด โตโยตา รัฟโฟร์ สภาพดีๆ ยังเป็นรถที่น่าจับจองเป็นเจ้าของเหมือนกัน
ราคากลางรถมือสอง
ประมาณการจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสองโตโยตา รัฟโฟร์ ปี 1996-1997
ปี 1996 ราคา 580,000 บาท
ปี 1997 ราคา 600,000 บาท
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรานิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548