นานารถแนวคิด
นิสสัน โทน
โทน (TONE) รถอเนกประสงค์ต้นแบบ คันล่าสุดจากค่าย นิสสัน ในกลุ่มของ B-SEGMENTโดยออกแบบให้เป็นรถอเนกประสงค์ท้ายลาดสำหรับอนาคต พร้อมกับเทคโนโลยีระดับแนวหน้า
แรกเห็นคือ รูปทรงที่มีความล้ำสมัย ในสไตล์สปอร์ท โฉบเฉี่ยว และให้ความสนุกสนานในการขับขี่เนื้อที่ภายในกว้างขวางให้ความสะดวกสบายอย่างเพียงพอ สำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว
ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ที่ผ่านมา โทน คือดาวเด่นในบูธ นิสสัน ที่อยู่บนแท่นโชว์โดดเด่นเพื่อแสดงให้เห็นถึงทิศทางใหม่ของรถอเนกประสงค์แห่งอนาคต
โทน เป็นรถที่มีการตอบสนองการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ ทั้งยังมีห้องโดยสารที่กว้างขวาง สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน โทน คือความลงตัวที่มีคุณสมบัติทั้งสองประการรวมอยู่ในคันเดียว
สามารถตอบสนองการใช้งานของคนทำงานยุคใหม่ได้อย่างชัดเจน ด้วยระบบกุญแจอัจฉริยะ ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่เคยนำมาใช้ใน นิสสัน ไมครา ระบบกุญแจอัจฉริยะสามารถลอค และปลดลอค โดยไม่ต้องพึ่งกุญแจเหมือนรถทั่วๆ ไป เพียงแค่สัมผัสปุ่มกดบนมือจับประตู ระบบลอคจะทำงานทันทีสามารถลดภาระในการควานหากุญแจขณะที่มือทั้งสองข้างถือของอยู่ นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการติดเครื่องยนต์ ทำให้ลืมระบบกุญแจแบบเก่าไปได้เลย
รูปทรงของ โทน ได้รับอิทธิพลมาจาก ไมครา เป็นหลัก แต่มีการผสมผสานสไตล์รถต้นแบบของ นิสสัน ในรุ่นอื่นๆ ทำให้ โทน คือความแตกต่าง ที่มีเอกลักษณ์ของ นิสสัน
ภายนอกมีรูปทรงที่เน้นหลังคาทรงโค้ง โดยมีจุดสูงสุดบริเวณเหนือเสาบี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่จะพบได้จากรถต้นแบบของ นิสสัน แทบทุกรุ่น นับตั้งแต่รถต้นแบบรุ่น ฟิวชัน จนมาเป็น ปรีเมรา รุ่นล่าสุด แนวเส้นด้านข้างตัวรถเดินผ่านด้านข้างในแนวสูงขณะที่ชุดกันชนหน้า และหลังถูกออกแบบให้มีความกลมกลืนลื่นไหลไปกับรูปทรงของรถ
ชุดไฟสัญญาณทรงบูเมอแรง ได้รับอิทธิพลมาจากรถต้นแบบ อีกรุ่นหนึ่งคือ กัชไก (QASHQAI) ซึ่งเป็นรถลุยในรูปแบบครอสส์โอเวอร์ ซึ่งเปิดตัวไปในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อเร็วๆ นี้ สำหรับไฟสัญญาณเป็นหลอดแอลอีดี โดยติดตั้งไว้บริเวณกรอบข้างของประตูท้าย และหลังคา นอกจากนั้นในส่วนของกระจกข้างทรงสามเหลี่ยมด้านท้ายก็ได้รับอิทธิพลมาจากรถต้นแบบรุ่นพี่เช่นกันช่องกริลล์ระบายความร้อนเครื่องยนต์ทรงดุดันในด้านหน้าถูกแบ่งเป็นสองชั้น ได้รับอิทธิพลมาจาก มูราโน ถัดมาด้านข้างคือ โคมไฟโพรเจคเตอร์ ที่ให้กำลังไฟส่องสว่างสูงสุด โอเวอร์แฮงหน้า/หลังที่สั้น ทำให้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว โดดเด่นเป็นพิเศษ
จากแนวคิดที่ต้องการให้เป็นรถครอบครัว เน้นความสะดวกสบายสูงสุด จึงทำให้ฐานล้อยาวออกไปถึง 2,600 มม. สั้นกว่า นิสสัน เอกซ์-ทเรล เพียง 25 มม. ทำให้ความยาวเพิ่มขึ้นไปถึง 4,055 มม.
แนวคิดของการออกแบบ ต้องการให้เป็นรถที่มีห้องโดยสารกว้างขวาง และมีตำแหน่งขับขี่ที่สูงโดยจะมีความสูงตัวรถไม่เกิน 1,542 มม. แต่ไม่ต้องการสร้างความรู้สึกว่าเป็นรถใหญ่ และมีน้ำหนักมาก จึงต้องยืดฐานล้อออกไปเพื่อให้ดูเตี้ยลง และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ โดยต้องไม่ทำให้ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารลดลง จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ โทน เป็นรถสำหรับครอบครัวที่ขับสนุกมากที่สุดแบบหนึ่ง
ภายในห้องโดยสาร มีการใช้วัสดุแตกต่างกัน นับแต่อลูมินัม ขัด หุ้มหนังสีดำ และเงิน เบาะนั่งทรงสปอร์ท ที่โอบกระชับเพื่อความสนุกสนานในการขับขี่ ช่วยตอบสนองแนวคิดรถของครอบครัวที่ขับสนุก เหนือที่นั่งขึ้นไปบนเพดาน จะมีการติดตั้งกระจกตามแนวยาวของหลังคา เพื่อให้ภายในได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติด้วย
การออกแบบแผงหน้าปัด ให้ความรู้สึกสปอร์ท ตกแต่งด้วยอลูมินัม พวงมาลัยทรงสปอร์ทสามก้านบริเวณเซนเตอร์เป็นแผงอลูมินัม ติดตั้งจอแสดงระบบนำทางผ่านดาวเทียม และปุ่มปรับอากาศภายในห้องโดยสาร
เพื่อให้เป็นรถของครอบครัว ภายในห้องโดยสารจะสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างหลากหลาย ทั้งมีช่องสำหรับเก็บทิชชู มีช่องเก็บของหลายจุด แม้กระทั่งใต้ที่วางแขนยังมีช่องเก็บของอีกด้วย พนักพิงหลังสามารถพับราบลงกับพื้น เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกได้ นอกจากนั้นยังมีช่องเก็บของด้านใต้พื้น สามารถเก็บของมีค่าได้ โดยมีความจุกว้างขวางถึง 90 ลิตร
ยานยนต์ยุคใหม่ของ นิสสัน ส่วนใหญ่เน้นสร้างความสนุกสนานให้กับการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น เอกซ์-ทเรล, มูราโน และแชปโป แต่สำหรับ โทน คือ การออกแบบรถสำหรับครอบครัวที่ขับสนุก นับว่าเป็นอีกแนวคิดหนึ่ง สำหรับรถอเนกประสงค์ยุคใหม่
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด