เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ทีม "บางจาก" คว้า 4 แชมพ์ เอเชีย ครอสส์ ฯ
ถือเป็นบันทึกหน้าใหม่ทันที เมื่อทีมรถแข่งทางโหด "น้ำมันเครื่องบางจาก" สร้างสถิติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการแข่งขันรถ 4x4 ที่โหดที่สุดในเอเชีย ในรายการ "ออโทแบคส์ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2004" ด้วยการคว้าแชมพ์ครบ 4 รุ่น ยืนยันคุณภาพน้ำมันเครื่องไทย มาตรฐานสากล
จากฝีมือของรถแข่งทีมบางจาก ดี 3 โกลด์ เบอร์ 5 ผู้ขับ ชูศักดิ์ ทัศนวิริยกุล ผู้นำทาง ธนู จันทร์เมือง และศักรินทร์ ทัศนวิริยกุล ครองแชมพ์อันดับ 1 โอเวอร์ออลล์ และแชมพ์อันดับ 1 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนแชมพ์อันดับ 1 เครื่องยนต์เบนซิน ได้แก่ รถแข่งทีมบางจาก โกลด์ อินไซด์ ผู้ขับ ราชัน ไตรรัตน์ ผู้นำทาง สันติธรรม กาญจนรัตน์ และครองรางวัลชนะเลิศอับดับ 1 ประเภททีม บางจาก ทีมเอ เรียกว่าทีมแข่งน้ำมันเครื่องบางจาก ครองแชมพ์ชนะเลิศทุกประเภท และรองแชมพ์อีก 4 รางวัล คือ อันดับ 3 โอเวอร์ออลล์ อันดับ 4 และ 5 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และถ้วยอันดับที่ 3 ประเภททีม สำหรับบางจาก ทีมบี
สำหรับการแข่งขัน "ออโทแบคส์ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2004" ตีธงสตาร์ทในกลางสนามหลวงมีรถแข่งเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 45 คัน จากทั้งหมด 7 ประเทศคือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และไทย แบ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 22 คัน และเครื่องยนต์เบนซิน 23 คัน สมัครประเภททีม 7 ทีม ใช้เส้นทางรวมประมาณ 3,000 กิโลเมตร ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 7-13 สิงหาคม 2547 เริ่มการแข่งขันผ่านทุกสภาพธรรมชาติของจังหวัดเพชรบูรณ์ เลย หนองคายเวียงจันทน์ (สปป. ลาว) สกลนคร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา จบการแข่งขันที่ สนามราชมังคลากีฬาสถาน
มนูญ ศิริวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสสายอุตสาหกรรมและน้ำมันหล่อลื่น บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เผยถึงความสำเร็จแชมพ์ทุกประเภทในการแข่งขันว่า"ขอแสดงความยินดีกับนักแข่งในทีมน้ำมันเครื่องบางจาก ที่ได้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์การแข่งรถยนต์ครั้งนี้ บริษัท บางจาก ฯ เป็นบริษัทของคนไทย เราร่วมสนับสนุนครั้งนี้ เพื่อต้องการพัฒนานักแข่งไทย และถือโอกาสใช้กิจกรรมนี้เป็นเวทีการทดสอบน้ำมันเครื่องของคนไทยครั้งนี้เราต้องการสร้างภาพลักษณ์ของคุณภาพน้ำมันเครื่องบางจาก ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคที่มีคุณภาพมาตรฐานสากลตลอดจนให้เป็นที่ยอมรับในวงการแข่งขันระดับเอเชีย และครั้งนี้นักแข่งต่างชาติยอมรับในผลงานของทีมบางจาก และรู้จักชื่อของเรามากขึ้น"
ส่วนผู้จัดการแข่งขัน "ออโทแบคส์ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2004" วิสุทธิ์ สุโกสิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออเทฟ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า "ทีมบางจาก ประสบความสำเร็จมากที่สุด ตั้งแต่การแข่งขันมาเริ่มสตาร์ทที่ประเทศไทยเป็นปีที่ 4 ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่สูงมากสำหรับตำแหน่งชนะเลิศทั้ง 4 ประเภทจากรถแข่ง 12 คัน และจบการแข่งขันครบทั้ง 12 คัน ขอแสดงความยินดีกับตำแหน่งแชมพ์ที่ยิ่งใหญ่ และหวังจะได้มีโอกาสร่วมการแข่งขัน ในปีหน้าระหว่างวันที่ 6-12 สิงหาคม 2548 เส้นทางรอบๆ ประเทศไทย"
ทางด้าน จีรศักดิ์ สุวรรณพืช นักแข่งทีมบางจาก เปิดเผยภายหลังการครองแชมพ์ประวัติศาสตร์ชนะเลิศ 4 รางวัลว่า "ครั้งนี้บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนนักแข่งไทยร่วมแข่งขันทั้งหมด 12 คัน การแข่งขันในสภาพเส้นทางธรรมชาติเหล่านี้ทีมเวิร์คสำคัญที่สุดการช่วยเหลือเพื่อนำรถแข่งมาจบการแข่งขันของแต่ละช่วงมีความหมายมากซึ่งต้องทำเวลาที่ดีด้วย ทีมบางจากเองต้องถือว่าเป็นรองทีมใหญ่ๆ จากต่างประเทศ อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวันหรือมาเลเซีย ที่ทีมเซอร์วิศค่อนข้างมาก การเตรียมอะไหล่บำรุงรักษาพร้อมมากกว่า
จุดพลิกผันที่ทำให้ทีมบางจากชนะ คือสภาพเส้นทางในวันสุดท้าย ระยะทาง 130 กิโลเมตร ที่มีอุปสรรคเป็นทางขาดลึกเกือบ 3 เมตร นักแข่งต้องหาทางเบี่ยงและต้องกลับมาจบช่วงสุดท้ายอีกประมาณ 50 กิโลเมตร มีนักแข่งผ่านมาลงเวลาจบเพียงแค่ 7 คัน และ 3 ใน 7 คันเป็นของทีมบางจาก และนักแข่งส่วนใหญ่ออกมาจบไม่ทันเวลาที่กรรมการกำหนด แม้ว่ากรรมการจะขยายเวลาให้เป็น 4.40 ชั่วโมง ดังนั้นรถแข่งคันอื่นๆ ที่ไม่สามารถมาลงเวลาได้ต้องถูกปรับตามกติกา
ก่อนหน้าวันสุดท้ายของการแข่ง ทีมบางจากต้องสะสมเวลามาอยู่ในกลุ่มผู้นำเพราะว่าอันดับที่ 2-6 มีเวลาต่างกันไม่ถึง 1 ชั่วโมง ดังนั้นโอกาสพลิกผันของอันดับผู้ชนะมีอยู่สูงมาก ซึ่งรถแข่งในทีมทั้งหมดก็สามารถขับมาลอดซุ้มรับเหรียญทองแสดงว่าเข้าร่วมการแข่งขันจนจบทุกช่วงเวลาได้
"ผลงาน 4 ถ้วยรางวัลชนะเลิศทุกรุ่น และรองชนะเลิศรุ่นต่างๆ อีก 4 ถ้วย มาจากความพร้อมของคนขับ และคนนำทาง การวางแผนที่ดีและน้ำมันเครื่องยนต์ที่รักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ตลอดการแข่งขัน ทำให้ชัยชนะเป็นของคนไทย"
ABOUT THE AUTHOR
ถ
ถาวร พรมพิทักษ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ