เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 14
ปิดฉากลงอย่างพลิกความคาดหมายสำหรับการแข่งขันรายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP2003 สนาม 14 เมื่อทีมที่ทำท่าไม่ดีมาตั้งแต่เริ่มฤดูกาลอย่าง ซูบารุ กลับไล่ทำคะแนนตีตื้นในช่วง 3สนามสุดท้าย จนทิ้งคู่แข่งแชมพ์เก่า เปอโฌต์ ที่ทำคะแนนรวมอยู่ในอันดับต้นๆ ตลอดอย่างไม่เห็นฝุ่น
แรลลี ออฟ เกรท บริเทน (RALLY OF GREAT BRITAIN) เป็นการแข่งขันสนามสุดท้ายของปีนี้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 14 สเตจ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 376.81 กิโลเมตร มีรถลงทะเบียนทั้งสิ้น 75 คันแต่แข่งขันจบเพียง 75 คัน แสดงให้เห็นถึงความโหดของสนามด้วยเส้นทางคดเคี้ยวที่เต็มไปด้วยฝุ่นสลับกับเนินสูง
เป็นช่วงๆ ทีมไหนที่เซทรถมาไม่ทนทานพอ คงต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านไปอย่างแน่นอน
สเตจแรกเริ่มต้นด้วยการขึ้นนำของ เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ก่อนที่ เซบัสเตียง โลบ์(SEBASTIEN LOEB) นักขับดาวรุ่งทีม ซีตรอง จะแซงหน้าขึ้นนำในสเตจที่ 2 และ 3 แต่ โซลเบร์กโชว์ให้เห็นถึงความชำนาญทางฝุ่นเป็นพิเศษด้วยการทะยานรถ อิมพเรซา กลับมานำอีกครั้งตั้งแต่สเตจที่ 4เป็นต้นไป ด้าน การ์โลส เซนซ์ (CARLOS SAINZ) อดีตแชมพ์โลกสองสมัยสัญชาติสเปนหมดโอกาสลุ้นแชมพ์โลก
ตั้งแต่เครื่องยังไม่ทันร้อน โดยควบรถ ซีตรอง ซารา หลุดโค้งในช่วงท้ายของสเตจ 3
ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่มีคะแนนในอันดับโลกนำหน้า โซลเบร์ก อยู่ 1 แต้ม
มาร์โค มาร์ทิน (MARKKO MARTIN) ชาวเอสโตเนียสังกัดทีม ฟอร์ด เป็นอีกรายที่ต้องออกจากการแข่งขันเนื่องจากเขาประสบกับปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องในสเตจที่ 4 โดยปีนี้ มาร์ทิน สามารถคว้าแชมพ์ได้ถึง 2 รายการ
ก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นไม่กี่วัน ความหวังของทีม เปอโฌต์ที่ยังมีโอกาสลุ้นแชมพ์โลกทั้งประเภทผู้ขับและประเภททีม ต้องริบหรี่ลง เมื่อ ริชาร์ด เบิร์นส (RICHARD BURNS)นักขับเพียงคนเดียวของทีมที่มีคะแนนสะสมมากพอจะลุ้นแชมพ์โลกได้ ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันเนื่องจากแพทย์ตรวจพบเนื้องอกในสมองสั่งห้ามลงแข่งขันทันที โดยทางทีม เปอโฌต์ ได้พยายามแก้เกมด้วยการส่ง ฟเรดดี โลซ์ (FREDDY LOIX) ลงมาขับแทน แต่ทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 6 เท่านั้น
ด้าน มาร์คุส โกรนโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) อดีตแชมพ์โลก 2 สมัย ทีม เปอโฌต์แม้จะขับแบบหมดหวังลุ้นแชมพ์โลกในปีนี้ไปแล้ว ก็ยังพลาดท่าทำรถหลุดโค้งตั้งแต่สเตจที่ 3 เช่นเดียวกับ ฮาร์ริ โรวันเปรา(HARRI ROVANPERA) นักขับจากทีมเดียวกันก็มาประสบปัญหาระบบเกียร์ขัดข้องในช่วงสเตจที่ 16 ยิ่งเป็นการตอกย้ำความหมดหวังที่จะลุ้นแชมพ์โลกทั้งประเภททีม และผู้ขับ
ช่วงสเตจท้ายๆ โซลเบร์ก ทำเวลาทิ้งอันดับ 2 ไปไกล อาศัยการขับแบบประคองโดยลดความเร็วลงเพื่อให้ถึงเส้นชัยอย่างแน่นอน จบการแข่งขันเป็น โซลเบร์ก ควบรถ ซูบารุ เข้าเส้นชัยด้วยเวลารวมเป็นอันดับหนึ่งด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 28 นาที 58.1 วินาที โดยเขาทำเวลาได้ดีที่สุด มากถึง 13 สเตจ ทิ้งห่าง โลบ์ ทีมซีตรอง ถึง 43 วินาที ตามมาติดๆ ด้วย ทอมมี มาคิเนน (TOMMI MAKINEN) อดีตแชมพ์โลก 4 สมัยซ้อน สัญชาติฟินแลนด์ สังกัดทีม ซูบารุ ที่เพิ่งประกาศแขวนพวงมาลัยไปหมาดๆ ทิ้งทวนด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 31 นาที 56.9 วินาที ได้อันดับ 3 ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งสุดท้ายก่อนอำลาวงการ
สำหรับทีม ซูบารุ ในการแข่งขันครั้งนี้ถือได้ว่า โซลเบร์ก เป็นฮีโรของทีมอย่างแท้จริง เพราะแม้ว่าในช่วงสนามแรกๆ จะเริ่มต้นไม่ดี แต่สุดท้ายก็สามารถตีตื้นโชว์ผลงานได้ดีกว่าที่บรรดาเซียนเคยทำนายเอาไว้โดยเขาสามารถพารถ ซูบารุ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ได้ถึง 4 สนาม โดย 5 สนามล่าสุด สามารถคว้าที่1 ได้ถึง 3 ครั้ง ทำให้คะแนนรวมขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 มี 72 แต้ม เฉือนเอาชนะคู่ปรับเก่าอย่าง โลบ์ ทีมซีตรอง เพียง 1 แต้ม ส่วน เบิร์นส์ ที่อดลงแข่งในสนามนี้เนื่องจากติดปัญหาด้านสุขภาพยังทำคะแนนรวมได้เป็นอันดับ 4 มี 58 คะแนน ตามหลัง เซนซ์ เพียง 5 แต้มเท่านั้น
ด้านคะแนนสะสมรวมประเภทผู้ผลิต แชมพ์ตกเป็นของทีม ซีตรอง จากผลงานของ โลบ์ และคอลินแมคเร (COLIN McRAE) ที่แม้ว่าจะเข้าอันดับที่ 2 และ 4 ตามลำดับ แต่ก็เพียงพอที่จะรักษาอันดับ 1 เอาไว้ได้มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 160 คะแนน ทิ้งห่างทีม เปอโฌต์ ถึง 15 แต้ม ส่วนทีม ซูบารุ ที่แม้ โซลเบร์กและมาคิเนน จะเข้าทั้งที่ 1 และที่ 3 แต่หมดสิทธิ์ลุ้นแชมพ์ไปแล้วเนื่องจากคะแนนยังตามหลัง เปอโฌต์ อยู่ห่างไกล
โดยทีม ซูบารุ มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 109 คะแนน รับตำแหน่งที่สามไปครอง
[table]
ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 รวม 14 สนาม ประเภทผู้ขับ
อันดับ, ผู้ขับ ,คะแนนรวม
ชนะเลิศ ,เพทเทร์ โซลเบร์ก, 72
รองอันดับ 1 ,เซบัสเตียง โลบ์, 71
รองอันดับ 2, การ์โลส เซนซ์, 63
รองอันดับ 3 ,ริชาร์ด เบิร์นส, 58
รองอันดับ 4 ,มาร์คโค มาร์ทิน, 49
ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 รวม 14 สนาม ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ, ซีตรอง ,160
รองอันดับ 1, เปอโฌต์, 145
รองอันดับ 2, ซูบารุ ,109
[/table
ABOUT THE AUTHOR
ส
สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547