เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย สนามสุดท้าย &
"ครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย" ประจำปี 2545 เข้าสู่การแข่งขันสนามสุดท้าย ในสนามนี้ มีการแข่งขันควบคู่ไปกับรายการ THAILAND CROSS COUNTRY RALLY 2002 (FIA ASIA ZONE) ซึ่งจัดขึ้นภายใต้การรับรองของ รยสท. และ FIA สำหรับผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รถแข่งของกลุ่มประเทศในภาคพื้นเอเชีย ทำให้นักแข่งทุกคัน ต้องใช้กติกาแข่งรถแห่งชาติของ รยสท. และกติกา ครอสส์คันทรี แรลลี ของ FIA ควบคู่กันไปตลอดการแข่งขันสนามนี้
เลก 1 : ลพบุรี-เพชรบูรณ์
เอสเอส 1 แข่งขันกันที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ. ลพบุรี สภาพเส้นทางเป็นลูกรังเรียบ ประกอบกับถนนที่กว้างทำให้รถแข่งใช้ความเร็วได้สูง โดยไม่ต้องกังวลว่าระบบรองรับจะเสียหาย หลังจบเอสเอส ทีมเซอร์วิศเพียงแค่ตรวจสอบความบกพร่องของเครื่องยนต์ เติมน้ำมัน พักรถก่อนเดินทางไปฟาดฟันกันต่อในเอสเอส 2 จ. เพชรบูรณ์ ที่ซึ่งรถแข่งต้องวิ่งลัดเลาะไปตามสันเขา ผ่านถนนแคบๆ พาดขนานไปกับหน้าผา นอกจากนั้น พื้นถนนยังเป็นดินแฉะ เนื่องจากหลายสัปดาห์ก่อนการแข่งขัน มีฝนตกหนัก และน้ำป่าก็ทำให้เส้นทางบางช่วงเสียหาย สุดท้ายเอสเอสนี้จึงต้องยกเลิกไป เพราะมีเพียงรถของ ชูศักดิ์/ธนู (ผู้ขับ/ผู้นำทาง) คันเดียวเท่านั้นที่แข่งจบเอสเอส นอกจากนั้นก็ไม่มีรถคันไหนจบการแข่งขันเลย
บรรยายภาพ
1. ทางลูกรังเรียบ รถแข่งจึงทำความเร็วได้สูง
2. อดิเทพ/ชลณัฏฐ์ ทำได้ดีในเอสเอส 1
3. ชูศักดิ์/ธนู เป็นคันเดียวที่แข่งจบเอสเอส 2
4. รถคันอื่นๆ ติดอยู่ในเอสเอส 2 กรรมการต้องกู้ออกมาทีละคัน
เลก 2 : พิษณุโลก-แพร่
เอสเอส 3 แข่งกันบนทางแคบ และคดเคี้ยว รอบๆ อ. นครชัย จ. พิษณุโลก ถนนที่ขุรขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้รถแข่งทำความเร็วได้ไม่สูงนัก เพราะต้องถนอมช่วงล่างไว้ สำหรับไปแข่งต่อในเอสเอส 4 นอกจากนั้น ในช่วงกิโลเมตรที่ 20 ซึ่งต้องวิ่งผ่านผิวทางที่เป็นดินร่วนๆ มีรถหลายคันติดหล่ม ทำให้เสียเวลาไปมากกว่าจะกู้รถขึ้นมาได้ แถมรถแต่ละคันที่ติด ก็ "ดิ้น" เสียจนหล่มลึกลงเรื่อยๆ ทำเอารถคันหลังๆ กุมขมับไปตามกัน
บรรดานักแข่งย้ายมาขับเคี่ยวกันต่อในเอสเอส 4 บนทางลูกรังของ อ. ชาติตระการ ซึ่งยังอยู่ในพื้นที่ของ จ. พิษณุโลก เอสเอสนี้ รถแข่งสามารถทำความเร็วได้สูงอีกครั้ง เนื่องจากถนนค่อนข้างเรียบ จะมีจุดที่ต้องระวังเพียงช่วงข้ามฝายน้ำล้น ซึ่งน้ำมีระดับสูง ไหลแรง และเส้นทางที่เป็นหลุมลึกในบางช่วง ที่เหลือก็แค่ภาวนาไม่ให้เครื่องยนต์ขัดข้องเท่านั้นเอง
บรรยายภาพ
5. ด้านซ้ายของรถคือถนนที่กลายเป็นโคลน จึงต้องขึ้นมาวิ่งข้างทาง
6. ดินร่วนทำให้ล้อรถขุดจนเป็นหลุมลึก เลยต้องใช้วิธีลากรถขึ้นมา
7. ราเชน/อิทธิพล ในเอสเอส 4 ก่อนรับอันดับ 3 ไปครอง
8. ฝายน้ำล้นเป็นจุดที่ต้องระวัง เพราะน้ำลึกและไหลแรง
เลก 3 : แพร่-ลำปาง-เชียงใหม่
เอสเอส 5 เป็นเหมือนฝันร้ายของนักแข่ง เพราะเมื่อคืนมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงค่ำจนถึงเช้ามืดของวันรุ่งขึ้น ทำให้สภาพทางย่ำแย่จนเกินบรรยาย ถนนลูกรังที่เพิ่งปูเสร็จเพียงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ แปรสภาพเป็นโคลนเละๆ ประกอบกับทางคดเคี้ยวเลาะไปตามไหล่เขา แถมยังต้องไต่ขึ้นไปตามเนินที่ชันมาก ทำให้รถแข่งมาจอดกองรวมกัน ตั้งแต่ระยะประมาณ 30 กม. แรก เนื่องจากทางที่ยากต่อการขับขี่ สุดท้าย เอสเอสนี้ ก็เป็นอีกเอสเอสที่ต้องยกเลิก เพราะไม่มีรถแข่งจบการแข่งขัน และเวลาก็ล่วงเลยมาถึงช่วงเย็นแล้ว ส่งผลให้ต้องยกเลิกเอสเอส 6ไปด้วย รถแข่งทั้งหมด จึงขับเป็นขบวน มุ่งหน้าไปยัง จ. เชียงใหม่ เพื่อเข้าสู่พิธีมอบรางวัล และงานเลี้ยงฉลองที่จัดเตรียมไว้อย่างตระการตาทีเดียว
บรรยายภาพ
9. ต้นไม้ที่ล้มขวางถนนจากแรงซัดของน้ำป่า นักแข่งจึงช่วยกันดันจนพ้นทาง
10. ช่วยกันเข็นและบอกทาง เพราะทางลื่นมาก ถ้าพลาดอาจตกเขาได้
สำหรับแชมพ์ประจำสนามสุดท้าย เป็นของ จรัส แจ้งกมลกุลชัย/ประกิต น้ำใจทหาร (ผู้ขับ/ผู้นำทาง) ซึ่งมีชื่อเสียงมานานในวงการแรลลี โดยมี ชูศักดิ์ ทัศนวิริยกุล/ธนู จันทร์เมือง ตามมาเป็นอันดับ 2 และราเชนไตรรัตน์/อิทธิพล สิมารักษ์ รับอันดับ 3 ไปครอง ส่วนตำแหน่งแชมพ์ประเทศไทย เป็นของ วราวุธ สุขปราการ/กิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ นักแข่งฝีมือเยี่ยมจาก มาซดา ทีม ไทยแลนด์
ขอบคุณ
- ชมรม 35 อินเตอร์ กรุพ และ บริษัท ดิอัลติเมท แอ็คเซสเซอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางไปทำข่าวครั้งนี้
บรรยายภาพ
11. จรัส แจ้งกมลกุลชัย/ประกิต น้ำใจทหาร แชมพ์สนามสุดท้าย
ผลการแข่งขัน ครอสส์ คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย สนามสุดท้าย (โอเวอร์ออลล์)
[table]อันดับ, รถหมายเลข, ผู้ขับ/ผู้นำทาง, เวลารวม
ชนะเลิศ, 14, จรัส แจ้งกมลกุลชัย/ประกิต น้ำใจทหาร, 4:46:51
รองอันดับ 1, 3, ชูศักดิ์ ทัศนวิริยกุล/ธนู จันทร์เมือง, 4:51:49
รองอันดับ 2, 15, ราเชนไตรรัตน์/อิทธิพล สิมารักษ์, 5:03:44
รองอันดับ 3, 12, ศรัลย์ อยู่สุข/วิสุทธิ์ สุโกสิ, 5:04:59
รองอันดับ 4, 7, วรพจน์ บุญช่วยเหลือ/ชรินทร์ หาญสูงเนิน, 5:05:48 [/table]
ABOUT THE AUTHOR
ส
สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ