ทดสอบ
BOSTWICK
โปรย : เพาเวอร์แอมพ์ 50 วัตต์x4
โหลดที่ 2 โอห์ม 100 วัตต์x2
ครอสส์โอเวอร์ในตัว 50-300 HZ
BOSTWICK ชื่อนี้มีดีทั้งไลน์ของลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ นักเล่นเครื่องเสียงในบ้านเราต่างรู้จักดี ซึ่งไม่เพียงแค่นี้
ค่าย BOSTWICK ยังมีสินค้าไลน์อื่นออกมาให้ยลโฉมด้วย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง จนถึงฟรอนท์เอนด์
ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะหากค้นหากันจริงๆ จะเห็นว่าจัดชุดได้ครบทั้งระบบ
ทีมงานของเรา มีโอกาสทดสอบทั้งชุดลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ มาแล้วหลายรุ่น ล่าสุดได้ลองนำเจ้า BOS-A 4100
แอมพ์ 4 แชนแนล ตัวเก่งมาทดสอบ
ลักษณะเด่น
BOS-A 4100 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล มีกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และมีกำลังขับ
100 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม รุ่นนี้ต้องบอกว่าออกแบบได้โดดเด่นสะดุดตา ด้วยฮีทซิงค์ อลูมิเนียม
ชิ้นล่างที่กินพื้นที่ขึ้นมาถึงด้านหน้า/หลัง เน้นร่องระบายความร้อนทางด้านหลัง และด้านใต้ทั้งหมด
ส่วนด้านข้างกับแผ่นปิดด้านบนเป็นโลหะปั๊มยึดด้วยนอท ออกโทนดำสนิททั้งหมด โดดเด่นด้วยโลโก
"BOSTWICK" ตัวนูนสีบรอนซ์ทางด้านบน พร้อมสกรีนบอกรุ่นเอาไว้
จุดเด่นอีกอย่างคือ รุ่นนี้ได้นำอินพุท เอาท์พุท ชุดครอสส์โอเวอร์ เพาเวอร์คอนเนคเตอร์ ฟิวส์ และปุ่มปรับต่างๆ
มาไว้ทางด้านหน้าทั้งหมด ข้อดีคือสามารถติดตั้งเป็นชั้นๆ ซ้อนกันได้หลายตัว
และเลือกปรับแต่งต่อสายด้านหน้าอย่างเดียว แต่ต้องระวังเรื่องการระบายความร้อน
เริ่มจากด้านซ้ายสุดเป็นโลว์อินพุท 4 แชนแนล แบบขั้วแจค RCA ชุบทอง ชุดควบคุมแบ่งภาคการทำงาน 2 ชุด
สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 ก่อนอื่นต้องปรับสวิทช์ชุดแรก เลือกเล่น 2/4 แชนแนล การทำงานทั้ง 2 ชุด
มีเลเวลปรับระดับเสียง บูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี บูสต์ทรีเบิล 0-12 ดีบี และชุดครอสส์โอเวอร์ซับวูเฟอร์
เลือกตัดความถี่ได้ที่ 50-300 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/SUB
ถัดไปเป็นบลอคสกรูบีบสำหรับเอาท์พุทแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 แยกกัน มีตำแหน่งต่อบริดจ์โมโนไว้ให้
สุดท้ายคือชุดเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูบีบชุบทองเช่นกัน มีฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 1 ตัว
รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10-30,000 HZ (+/-1 ดีบี), THD 0.08 % W/1,000 HZ, S/N RATIO >80 ดีบี ความไวอินพุท
0.2-2.0 โวลท์, STEREO SEPARATION >75 ดีบี บูสต์เสียงแหลมได้ 0-12 ดีบี ที่ 12,000 HZ บูสต์เสียงเบสส์ได้ 0-12
ดีบี ที่ 50 HZ เลือกความถี่ซับได้ที่ 50-300 HZ
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบทีมงานป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี และใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2"
1 คู่ ทนกำลังขับ 80 วัตต์ และซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ทนกำลังขับ 150 วัตต์ โดยติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.5 และ
1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ อัดใยแก้วมากกว่า 50 % เพื่อให้ลำโพงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดซับที่ความถี่
100 HZ
จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยมีจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์
90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เสียงเบสส์จะออกมาในลักษณะสมจริงตามต้นฉบับ ไม่ว่าจะเป็นลูกหนักหน่วง อัดกระแทก
นุ่มนวล หรือรัวกระชับรวดเร็ว มีความโดดเด่นในช่วง 63 HZ ซึ่งเป็นเบสส์ลูกใหญ่
และต่อเนื่องกันขึ้นไปถึงเสียงกลาง ซึ่งมีความชัดเจนสมจริง ได้เสียงร้องชัดนำที่ 400-500 HZ
ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความพลิ้วใสน่าฟัง
เมื่อทดลองฟังเสียงดนตรีในแนว POP/JAZZ/LIVE เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้
ให้สัญญาณกับลำโพงทดสอบอย่างมีรายละเอียดน่าฟัง ดนตรีโดยรวมออกมามีรายละเอียดดี
ทั้งเสียงเบสส์/กลาง/แหลม
ต่างก็มีความโดดเด่นของตัวเอง โดยเสียงเบสส์นั้นฟังออกได้ง่าย แม้ในลูกนุ่มนวลลากยาวนาน และลูกใหญ่ๆ
เสียงกลางได้ความสดชัดของเสียงร้องมาก มีดนตรีประสานครบถ้วน
ส่วนเสียงแหลมฟังแบบแยกแยะรายละเอียดได้ทันที ไม่ฉีกโด่งบาดหู โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว
ที่เน้นเนื้อหาของดนตรีเป็นหลัก
ความคุ้มค่า
เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 4 แชนแนล ที่มีตัวเลขวัตต์กำลังดี เหมาะสำหรับจัดระบบในรถหลายรูปแบบ
ไม่ว่าจะใช้ขับลำโพงกลาง/แหลม 1-2 คู่ หรือขับเต็มระบบกับฟรอนท์สเตจ ที่ใช้ลำโพง 1 คู่ กับซับข้างเดียว
ก็จะได้เนื้อหารายละเอียดของดนตรีแบบฟังได้สบายๆ หรือจะใช้ร่วมขับในระบบใหญ่ขึ้น ก็ตอบรับได้ทุกรูปแบบ
เพาเวอร์แอมพ์ BOSTWICK รุ่น BOS-A 4100
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 100 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-30,000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >80 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท์
บูสต์เบสส์/ทรีเบิล 0-12 ดีบี
ครอสส์โอเวอร์ 50-300 HZ
ราคา 7,500 บาท
บรรยายภาพ
A. LOGO
1. BOSTWICK รุ่น BOS-A 4100
2. ฮีทซิงค์ออกแบบล้ำสมัย
3. อินพุท และชุดครอสส์โอเวอร์ด้านหน้า
4. เอาท์พุท และฟิวส์ในด้านเดียวกัน
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(4wheels)