ข่าวรอบโลก(4wh)
โตโยตา/เกีย/เปอโฌต์/ซีตรอง/เฟียต/เรอโนลต์/ทดสอบการชน NCAP/นิสสัน
โตโยตา
เผยโฉม ยูยูวี รถ 4x4 รุ่นเล็ก
ยูยูวี เป็นรถต้นแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาดเล็กและเบาสุดจากค่าย โตโยตา ตัวรถดูเหมือนลูกผสมระหว่าง วอกซ์ฮอลล์
ซิกนุม กับโตโยตา รัฟโฟร์ รถต้นแบบยูยูวี เกิดจากการผสมผสานข้อดีของรถขับเคลื่อนสี่ล้อกับรถเก๋งทั่วไป
ตัวถังของ ยูยูวี ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงแบบแฮทช์แบค (HATCHBACK)
ควบคู่กับส่วนโค้งโพรงล้อสไตล์เดียวกับ เอาดี กวัตตโร (QUATTRO) ที่โดดเด่นเมื่อคู่กับล้ออัลลอย
มิติของรถ กว้าง/ยาว/สูง 1,820/4,430/1,650 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับรถทรงแฮทช์แบคยี่ห้ออื่นๆ แล้วตัวถังของ ยูยูวี
เล็กกว่ามาก รวมไปถึงการเปรียบเทียบกับรถมีนี-เอมพีวี อย่างเช่น วอกซ์ฮอลล์ ซาฟีรา เจ้ายูยูวี ก็ยังเล็กกว่า
ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา
ห้องโดยสารเมื่อเข้าไปนั่งขับแล้วให้ความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นมาก บนแผงหน้าปัดมีจอภาพมอนิเตอร์ติดตั้งมาพร้อม
เพื่อให้ผู้โดยสารในรถได้ดูสื่อเพื่อความบันเทิง และให้คนขับไว้ดูระบบนำทางในตัวรถ
โตโยตา ยูยูวี ได้รับการออกแบบที่สถาบันการออกแบบยูโรเปียน ED2 ของ โตโยตา ทางตอนใต้ของ ฝรั่งเศส
ที่เดียวกับที่ออกแบบรุ่น ยาริส และโคโรลลา อัลทิส รุ่นล่าสุด
เกีย
เตรียมเข็น โซเรนโต ฟัด เอกซ์ 5
รถวิบากหน้าตาใหม่ โซเรนโต (SORENTO) จากค่าย เกีย แห่ง เกาหลีใต้ คู่แข่งตัวฉกาจของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5
โดยมีความแตกต่างในด้านราคาเพียงเล็กน้อย เปิดตัวครั้งแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา
วางเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.4 ลิตร และ 3.5 ลิตร หรือเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล
2.5 ลิตร ราคาขายคาดว่าจะอยู่ในช่วง 18,000-22,000 ปอนด์ หากไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะจำหน่าย
ใน อังกฤษ ประมาณปลายปีนี้
เปอโฌต์/ซีตรอง/เฟียต
3 พันธมิตร เอมพีวี
ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของ ยุโรป 3 ยี่ห้อ ที่มี เปอโฌต์ ซีตรอง และเฟียต จับมือประสานเป็นพันธมิตรเพื่อ
ความเป็นหนึ่งในการต่อสู้กับรถค่ายอื่นในตลาดรถอเนกประสงค์ เอมพีวี
ในช่วงปี 1995 ทั้งสามค่ายนี้เคยร่วมกันเป็นพันธมิตรมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยทำ เปอโฌต์ 806
ซีตรอง ซิเนอจี (SYNERGIE) และ เฟียต อูลิสเซ (ULYSSE) ที่ใช้แพลทฟอร์มตัวถังเดียวกัน
แต่เวอร์ชันใหม่ในปีนี้เรียงตามลำดับดังนี้ เปอโฌต์ 807 ซีตรอง C7 และ เฟียต อูลิสเซ ที่ร่วมลงทุน
กันใหม่อีกครั้ง ด้วยความตกลงร่วมกันในด้านอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย
และนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีที่ปรากฏออกมาในภาพของบานประตูเปิดเลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า
นวัตกรรมที่สำคัญนอกเหนือจากนั้นยังมีอีกคือ แม้ว่ารถทั้ง 3 ยี่ห้อจะใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน
แต่ด้วยการออกแบบลักษณะหน้าตาด้านหน้าและท้ายเฉพาะตัว
ทำให้ยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองแต่ละยี่ห้อเอาไว้ได้
แพลทฟอร์มรุ่นใหม่ยาวกว่ารุ่นก่อนถึงเกือบ 30 ซม. คือยาวประมาณ 4.8 ม. ทำให้ภายในตัวรถกว้าง
ขวางเพียงพอสำหรับผู้โดยสารรูปร่างใหญ่ถึง 8 คน
สำหรับรุ่นบุผ้ากำมะหยี่ ได้รับการตกแต่งในแบบเก้าอี้แยกแต่ละตัว โดยแบ่งเป็น 3 แถวๆ ละ 2 ที่นั่ง
รถพันธมิตรทั้ง 3 ยี่ห้อจะใช้เครื่องยนต์ PSA ที่มีความจุให้เลือกทั้งแบบ 2.0 ลิตร 110 แรงม้า และ
2.2 ลิตร HDI เทอร์โบดีเซล 136 แรงม้า สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์เบนซินยังมีให้เลือกอีกในแบบ 4 สูบ 2.0 ลิตร
139 แรงม้า หรือเป็นครั้งแรกสำหรับเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ที่เตรียมวางในเปอโฌต์ 607 ซาลูนใหม่
ที่มีแรงม้าสูงสุดถึง 204 แรงม้า
เรอโนลต์
แอสปาศ หัวใจใหม่
เรอโนลต์ พยายามรักษาตำแหน่ง แอสปาศ (ESPACE) ให้คงความเป็นเจ้าตลาดเอมพีวี ไว้ด้วยโมเดลใหม่
ที่จะออกขายปลายปีนี้ โดยจะวางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ รุ่นแรงม้าสูงเกินคาด ราคาขายนั้นน่าจะสูง
แอสปาศ ใหม่ ใช้แพลทฟอร์มของรุ่น ลากูนา (LAGUNA) และไม่มีการใช้ตัวถังพลาสติคอีกต่อไป หลังจากที่
MATRA ใช้พลาสติคทำตัวถังมานานกว่า 18 ปี รุ่นใหม่นี้จะใช้ตัวถังเหล็กทั้งหมด
จะมีเหลือแต่เพียงแก้มข้างด้านหน้าเท่านั้นที่ยังเป็นพลาสติคอยู่ เพื่อเป็นการลดน้ำหนัก แอสปาศ ใหม่
ถูกวางตัวให้ผลิตที่โรงงานเดียวกับรุ่น ลากูนา
แอสปาศ ใหม่ 7 ที่นั่ง มีให้เลือกทั้งแบบมาตรฐาน และรุ่นแกรนด์ ลองวีลเบส ที่มีช่วงฐานล้อยาวเป็นพิเศษ
ในรุ่นทอพนั้นวางเครื่องยนต์ DCI ความจุ 3.0 ลิตร 180 แรงม้า ตัวเดียวกับที่วางในรุ่นรถหรู เวล ซาติส (VEL SATIS)
ในขณะที่รุ่นฮอทร้อนแรงจะวางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ตัวเดียวกับที่วางในรถของบริษัทผู้น้อง นิสสัน 350 เซด
คูเป
สำหรับเครื่องยนต์เบนซินนั้น จะมีให้เลือกในแบบ 4 สูบ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ ที่ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 165 แรงม้า
หรือเครื่องยนต์ดีเซล DCI 2.2 ลิตร ตัวเดียวกับที่วางในรุ่น ลากูนา
แอสปาศ ใหม่ คนขับจะมีความรู้สึกเหมือนกับยกบ้านมาไว้ในรถ โดยรวมเอามาตรวัดอุปกรณ์ต่างๆ
มาไว้ตรงกลางแผงหน้าปัด เข็มขัดนิรภัยติดตั้งโดยตรงกับตัวเบาะ เบาะนั่งแต่ละตัวสามารถเลื่อนหรือถอดออกได้
มีถุงลมนิรภัย ปกป้องผู้โดยสารทุกคน รวมถึงมีระบบข้อมูลสื่อสารที่เพียบพร้อม และมี DVD มาให้ด้วย
รถที่ผลิตออกมาจำหน่ายจะต่างจากรถที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา
ในส่วนของล้อและอุปกรณ์ตกแต่งหลังคากระจกเป็นอุปกรณ์เสริม เรอโนลต์ บอกว่ากำลังพิจารณาราคาของรุ่นนี้อยู่
นิสสัน
ราชีน เลิกผลิต
อดีตรถขับเคลื่อนสี่ล้อ จากค่าย นิสสัน ที่มีตัวถังทรงเหลี่ยมและใหญ่ สมรรถนะของตัวรถ
เกินกว่าความเป็นรถวิบาก แจ้งเกิดในปี 1997 หรือถ้านับถึงตอนนี้อายุของรถก็ปาเข้าไปถึง
5 ปีแล้ว
ตัวถังของรถ ราชีน (RACHEEN) ใช้แพลทฟอร์มของรุ่น นิสสัน ช่วงฐานล้อยาว ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกของ ราชีน
ทำให้เมื่อใครมองดูแล้ว พาเข้าใจกันว่าเป็นรถยักษ์
แม้ว่าคนอเมริกันจะชื่นชอบ ฮัมเมอร์ แต่ก็ยังมีคนอเมริกันอีกเป็นจำนวนมากที่อยากได้ นิสสัน
ราชีน มาขับ แต่ก็ไม่สามารถหาซื้อได้ เพราะ นิสสัน เลิกประกอบรุ่นนี้แล้ว และผู้ที่เป็นเจ้าของ
เจ้าราชีน อยู่ก็แสนหวงแหนเป็นหนักหนา
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : AUTOCARนิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)