เทคนิค(car)
ผลงานเดโมคาร์
ทเรนด์ของการติดตั้งระบบมัลทิมีเดียในรถยนต์นั้น ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสังเกตดูจากรถแต่งเครื่องเสียงที่เราเคยนำมาเสนอก่อนหน้านี้หลายๆ ฉบับ จะเห็นได้อย่างชัดเจนถึงแนวโน้มการติดตั้งระบบมัลทิมีเดียในรถยนต์ แต่ เวย์น วัทคินส์ กลับเลือกที่จะไม่ทำตามอย่างคนอื่นๆ
เขานำรถ อคูรา รุ่น อาร์เอสเอกซ์ ปี 2003 มาทำเป็นรถเดโม เพื่อใช้ในการแข่งขันของเขาเอง โดยใช้เวลาในการทำรถเกือบ 2 ปี จนได้ระบบเครื่องเสียงรถยนต์ที่สามารถเข้าแข่งขันได้ทั้ง IASCA และ USACI ในรุ่น 601 PLUS แน่นอนว่าในรถคันนี้มีแต่เครื่องเสียงล้วนๆ ไม่มีวีดีโอซอร์ศ หรือจอมอนิเตอร์ใดๆ
เมื่อเดินสายลำโพง และสายเพาเวอร์ รวมทั้งขั้วต่อสัญญาณต่างๆ ไปทั่วทั้งคันรถ วัทคินส์ได้จัดการรื้อภายในห้องโดยสารของรถออกจนหมด แบทเตอรีที่ติดรถมาได้เปลี่ยนใหม่เป็นแบทเตอรี OPTIMA ฝาเหลือง 2 ลูก ติดตั้งบนถาดรองแบทเตอรีอลูมิเนียม ที่ทำขึ้นมาใหม่ข้างใต้ฝากระโปรง สายเพาเวอร์ทั้งหมดเดินร้อยผ่านทางชายล่างประตูขั้วต่อสายสัญญาณเดินออกมาทางคอนโซลกลาง ส่วนสายลำโพงเดินจากทางหลังคาผ่านทางเสาหน้า แล้วสอดผ่านเข้าไปในแผงหน้าปัด ประตู และคิคพาเนล และก่อนที่จะจัดการประกอบสิ่งต่างๆ ที่รื้อออกมากลับเข้าไปในรถดังเดิม ทุกตารางนิ้วภายในตัวรถไม่ว่าจะเป็นพื้นหรือบุผิวประตู ได้ปูแผ่นบุเก็บเสียง DYNAMAT EXTREME ทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่าในห้องโดยสารไร้ซึ่งเสียงรบกวนจากภายนอกรถอย่างเด็ดขาด
ที่ตำแหน่งติดตั้งวิทยุขนาด 2 DIN จากโรงงานนั้น ได้ติดตั้งชุดซอร์ศของ ECLIPSE CD8053 ที่ทริมประดับตกแต่งด้วยแผ่นอครีลิครมควันที่ทำขึ้นมาใหม่ไว้ใช้ปิดปุ่มเกนคอนทโรล ไฟ LED บ่งบอกสถานะการทำงาน และสวิทช์สำหรับสั่งงานแอคทูเอเตอร์ในตู้ซับวูเฟอร์ ไม่มีโพรเซสเซอร์เพิ่มเติมแต่อย่างใด เนื่องจาก ECLIPSE มีครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง เพื่อเพิ่มความสะดวก ได้ติดตั้งเครื่องเล่นซีดี ECLIPSE 5083 ซ่อนไว้ข้างใต้เบาะหลัง
เพื่อให้ภาคฟรอนท์สเตจมีความถูกต้องแม่นยำ วัทคินส์ ได้ติดตั้งระบบลำโพง 3 ทางที่แผงประตู คิคพาเนล และแผงหน้าปัดสำหรับตำแหน่งที่นั่งคนขับ ลำโพง FOCAL 165K2P ขนาด 6 1/2" ติดตั้งในเบ้าไฟเบอร์กลาสส์ที่ทำขึ้นมาใหม่ สอดไว้ในแผงประตู
เขายังได้ทำคิคพาเนลขึ้นมาใหม่ เพื่อยึดลำโพงมิดเรนจ์ขนาด 4" ของชุดคอมโพเนนท์ FOCAL 100KP ทวีเตอร์ติดตั้งไว้ลอยๆ บนแผงหน้าปัด ทั้งที่แผงประตู และคิคพาเนลใช้ทริมพาเนลสีเงินสลับคาดสีเหลืองที่เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับสีของรถ ส่วนกริลล์หน้ากากลำโพงเป็นแผ่นอครีลิคใสที่ทำขึ้นมาใหม่ เพื่อปกป้องลำโพง
พื้นที่ท้ายรถได้สลักเสลาให้สวยงามด้วยแรคแอมพ์ และตู้ซับวูเฟอร์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาสส์ พ่นสีเงิน เอาไว้ติดตั้งลำโพงเรียร์ฟิลล์ ซับวูเฟอร์ JL AUDIO 13W6V2-D4 ขนาด 13" 2 ตัว ติดตั้งไว้ในตู้ซับที่ทำขึ้นมาใหม่จากไม้ MDF และไฟเบอร์กลาสส์ และยังได้ติดตั้งกลไกลิเนียแอคทูเอเตอร์ซ่อนไว้ โดยกลไกนี้สามารถเปิดหรือปิดช่องพอร์ทเพื่อปรับแต่งการตอบสนองเบสส์ ยิ่งปิดแน่น เบสส์ก็ยิ่งแม่นยำขึ้น
ส่วนตู้ซับยังคงเป็นตู้ซีลอยู่ ด้วยการทำงานของสวิทช์ แอคทูเอเตอร์จะเปิดช่องพอร์ทเพื่อให้ได้เอาท์พุท SPL สูงสุด ทริมริงของซับเป็นสีเงินสีเดียวกับตัวรถสลับคาดสีเหลือง
เพื่อให้เข้ากันกับส่วนที่เหลือของการติดตั้ง ก่อนที่จะไปถึงซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ชุดละ 4 ตัว 2 ชุด เอาไว้ขับระบบที่อยู่ทางด้านหน้าของแอมพ์แรค ทางด้านหลังของเบาะหลัง JL AUDIO 1000/1 ไว้ขับซับวูเฟอร์ 2 ตัว และ 300/2 ไว้ใช้ขับมิดเบสส์
6 1/2" ในแผงประตู ส่วน JL AUDIO 300/4 อีก 2 ตัว ที่เหลือไว้ใช้ขับชุดคอมโพเนนท์หน้าและหลัง ที่ติดตั้งไว้ที่ไซด์พาเนลเพื่อขับกล่อมผู้โดยสารบนเบาะหลัง และทริมประดับตกแต่งด้วยแผงไฟเบอร์กลาสส์สีเงิน เมื่อพับเบาะหลังลงจะเผยให้เห็นแผงไฟเบอร์กลาสส์สีเงินอีกชิ้นหนึ่ง ที่เอาไว้โชว์แผงฟิวส์สำหรับแอมพ์แต่ละตัว และยังไว้ใช้ทริมปิดเครื่องเล่นซีดีอีกด้วย
เพาเวอร์แอมพ์ 2 ตัว ในพื้นที่ท้ายรถช่วยขับชุดคอมโพเนนท์ของ FOCAL 100KP ขนาด 4" ที่คอยรองรับการทำงานดับเบิลดิวทีให้ทั้งเรียร์ฟิลล์ และลำโพงเดโม เมื่อเปิดฝาท้ายออกการกลมกลืนกันเป็นอย่างดีของทริมริงสีเหลืองกับกริลล์ลำโพง ที่ทำจากแผ่นอคริลิคใสช่วยปกป้องลำโพง 4" อีกที และเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น วัทคินส์ ได้เพิ่มชุดเกนคอนทโรลแยกสำหรับเรียร์สเตจ เพื่อปรับเลเวลของลำโพงได้ทั้งแบบเรียร์ฟิลล์ และโชว์คุณภาพของงานฝีมือชั้นสูงบวกกับความใส่ใจในรายละเอียด สามารถเห็นได้จากงานการติดตั้งคอมโพเนนท์ต่างๆ ไม่มีอะไรจะต้องบรรยายต่ออีก
ด้วยความพากเพียรพยายามทั้งหมดของ วัทคินส์ ทำให้เขาคว้ารางวัลจากงาน "2005 IASCA ULTRA-PRO-601-AND-UP WORLD CHAMPION" ในรุ่น PRESTIGIOUS มาครองได้สำเร็จในอนาคต วัทคินส์ วางแผนที่จะทำเสาหน้า (A-PILLAR) ขึ้นมาใหม่ในรถคันนี้ และติดตั้งดิสเพลย์โพเดียม แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้น วัทคินส์อิ่มเอมใจกับผลงานของเขาเป็นอย่างมาก ในฐานะนักแข่งที่มีความกระตือรือร้น
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนทนิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549