พิเศษ(cso)
ชุดหรูดุจอัญมนี
ทับบี โอคอนเนอร์ (TUBBY O'CONNOR) เป็นเจ้าของกิจการไนท์คลับที่มีชื่อว่า "โชว์ไทม์" (SHOWTIME) บนเกาะเล็กๆ ของเบอร์มิวดา วันๆ เวลาส่วนใหญ่ของเขาจะหมดไปกับการติดต่อธุรกิจทางด้านความบันเทิง ปัจจุบัน โอคอนเนอร์ ใช้รถ เรอโนลต์ เมกาน ปี 2000 ที่ตกแต่งใหม่หมดเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา
โอคอนเนอร์ จัดการส่งรถ เมกาน คันหรูของเขาให้กับร้าน ออดิโอ เอกซ์เซลเลนศ์ (AUDIO EXCELLENCE) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เพื่อตกแต่ง และติดตั้งระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ เริ่มต้นกันที่ตัวถัง จัดการพ่นสีรถใหม่เป็นแบบเฟด 3 สี ผสมผสานกัน ซึ่งมีทั้ง สีส้มมุกสีแดงราสป์เบอร์รี และสีเหลืองอาทิตย์อัสดง ไม่เพียงแต่ตัวถังรถภายนอกเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงอุปกรณ์ภายในรถบางจุดอีกด้วย ที่พ่นเป็นสีเดียวกัน ทีมช่างของร้านประกอบด้วยเชน/เจฟฟ์ และดีเวย์น ทำหน้าที่ในการติดตั้งระบบเครื่องเสียงใส่ใน เรอโนลต์ คันนี้ทุกส่วนภายในรถถูกบุเก็บเสียงด้วยไดนาแมท
ลำโพง JL AUDIO ติดตั้งที่แผงข้างประตู โดยถอดเอาของเดิมออก แทนที่ด้วยชุดคอมโพเนนท์ 3 ทาง รุ่น XR 653-CS ของ JL AUDIO ประกอบด้วย 6 1/2"/4" และทวีเตอร์แต่งเติมสีสันด้วยขอบไฟเบอร์กลาสส์พ่นสีเดียวกับตัวรถ ส่วนที่วางแขนหุ้มหนังสีส้มเช่นกันแต่ที่คงสภาพไว้เหมือนเดิม คือ ที่เปิดประตู พวกสวิทช์กระจกไฟฟ้าย้ายไปรวมกันที่คอนโซลกลางเพราะทางร้านต้องการย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าออกจากประตูให้หมด หุ้มปิดลำโพงด้วยอลูมินัมสีเขียวปัดเงา
แต่ละมุมของแผงหน้าปัด จะเป็นที่ติดตั้งลำโพงโคแอกเซียล 3 1/2" ของ JL AUDIO รุ่น TR 350-CX เพิ่มความสูงของฟรอนท์สเตจ และใช้แนวคิดเดียวกันนี้ที่แผงประตูเรียร์พาเนล หรือแผงหลังเป็นที่ติดตั้งชุดคอมโพเนนท์ของ JL AUDIO รุ่น XR 653-CS รูปร่างนั้นคล้ายกันแต่ตำแหน่งการวางลำโพงแตกต่างกันเล็กน้อย เมื่อพับเบาะหลังลงจะเห็นจุดเชื่อมต่อสัญญาณ LA INTERCONNECT กล่องจานจ่าย ฟิวส์และสายเพาเวอร์ ทั้งหมดอยู่ในเบ้าไฟเบอร์กลาสส์และปกป้องด้วยแผ่นเพลกซิกลาส
ลำโพงมิดเบสส์ในรถดูเหมือนจะมีบทบาทมาก จึงได้ติดตั้งลำโพงขนาด 8" ของ ORION รุ่น 8 MB โดยครอสส์โอเวอร์ตั้งแต่ 80-120 HZ จึงหายห่วงได้เลย สำหรับเสียงรัวกลองไม่ขาดแน่นอน ตามแผนต้องการติดตั้งลำโพงในตำแหน่งต่ำ เช่น ที่คิคพาเนล อย่างไรก็ตามการติดตั้งค่อนข้างจะมีปัญหา เรอโนลต์ เป็นรถพวงมาลัยขวา ดังนั้นหากติดตั้งลำโพงที่คิคพาเนล จะทำให้การเหยียบแป้นคันเร่งทำได้ไม่ค่อยสะดวกนัก ดังนั้นตำแหน่งติดตั้งที่คิคพาเนล จึงต้องย้ายออกมาอีกด้าน ข้างกระปุกเกียร์ โดยทำตัวตู้ขึ้นจากวัสดุไฟเบอร์กลาสส์ มีปริมาตรแอร์สเปศ 0.36 ลูกบาศก์ฟุต และปกปิดด้วยกริลล์แบบเดียวกับที่ใช้บนแผงประตู
ซับวูเฟอร์ของ JL AUDIO รุ่น 12 W7 จำนวน 2 ตัว สำหรับความถี่ต่ำ โดยติดตั้งไว้ในตู้ไฟเบอร์กลาสส์ปริมาตร 3.20 ลูกบาศก์ฟุต ติดตั้งที่ด้านหลังรถ เมื่อเปิดประตูด้านท้ายออก คุณจะเห็นครึ่งหลังของซับผ่านแผ่นเพลกซิกลาสทรงโค้งคล้ายแบบลูกโป่ง เพราะมันโค้งในทุกๆ ด้านแต่เมื่อถึงเวลาเปิดออก จะเหมือนกับฝาครอบของเครื่องบินเจท การทำให้แผ่นเพลกซิกลาสอย่างหนาโค้งได้อย่างที่ว่านี้ ไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ
เมื่อมองไปที่พื้นของตู้ คุณจะเห็นโลโก W7 ของ JL AUDIO ที่ด้านบนของตัวตู้ ปิดด้วยวัสดุไฟเบอร์กลาสส์/ดูรากลาสส์ และไม้อัด เพื่อทำให้เป็นรูปทรงโค้ง กริลล์แบบสะพานทรงโค้ง ช่วยปกป้องโคนของวูเฟอร์
ข้างใต้ตู้ซับวูเฟอร์เป็นแรคแอมพ์ที่ทำขึ้นจาก MDF ไม้อัดขึ้นรูป และทำเป็นช่อง เพื่อติดตั้งแอมพ์ของ JL AUDIO แอมพ์ JL AUDIO 500/1 จำนวน 2 ตัว เตรียมไว้ขับซับวูเฟอร์ในขณะที่ 300/4 และ 300/2 ไว้ขับลำโพงอื่นๆ ที่เหลือ
ที่ตำแหน่งแผงบังแดด ทางร้าน ออดิโอ เอกซ์เซลเลนศ์ ทำเป็นช่องพอดเชื่อมแปะติดกับหลังคาโดยช่องพอดนี้เป็นที่ติดตั้งมอนิเตอร์ PIONEER รุ่น AVD-W 61000 จำนวน 2 เครื่อง และเกจดิจิทอลของ เซเลคท์ (SELECT) อีก 2 ตัว เพื่อให้คนขับได้รับรู้อุณหภูมิแอมพ์ และโวลเทจแอมพ์ และที่ติดตั้งข้างใต้เกจวัดเป็นโคแอกเซียล 3 1/2" ของ JL AUDIO โดยเดินสายแนบติดกับกระจกบังลมหน้า เพื่อให้เกิดภาพตรงกลาง
เครื่องเล่นชุดหลักของรถ เรอโนลต์ คันนี้ เป็นเครื่องซิงเกิลซีดี PIONEER รุ่น DEX-P 9 ที่ให้คุณภาพของเสียงสูงสุด หน้ากากของเครื่องถอดเก็บได้ และมีปุ่มบิดหมุน โดยติดตั้งไว้ข้างใต้ที่นั่งฝั่งผู้โดยสาร ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นครอสส์โอเวอร์ และอีควอไลเซอร์ สำหรับระบบทั้งหมดเพื่อปกปิดไม่ให้ใครเห็น จึงได้ติดตั้งไว้ในกระจังสีดำ และหุ้มด้วยหนังไวนิล ในช่องกล่องเก็บของเครื่องเล่นดีวีดี 6 แผ่นของ PIONEER รุ่น XDV-P 90 ตัวเครื่องตกแต่งด้วยไฟเบอร์กลาสส์สีเดียวกับตัวรถ การเลือกสวิทช์ใช้มอนิเตอร์ ต้องล้วงลงไปที่ข้างใต้เบาะคนขับ
เมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นมา จะเห็นแบทเตอรีออพทิมาฝาแดง 2 ลูก ซึ่งเปลี่ยนใหม่แทนของเดิมอัลเตอร์เนเตอร์ใหม่ขนาด 140 แอมพ์ ที่มั่นใจได้ว่าแบทเตอรีได้รับการชาร์จไฟเพียงพอแน่นอนแผงปิดไฟเบอร์กลาสส์ในห้องเครื่องช่วยให้ห้องเครื่องยนต์ดูดีขี้น ในส่วนของชุดแต่งนั้น เควิน บักส์บี (KEVIN BUGSBY) แห่งอู่ทำสี ออโท สเปเชียลที (AUTO SPECIALTY) รับอาสารับผิดชอบให้ทำสปอยเลอร์หน้าใหม่ใส่ชายล่างรอบคัน การ์ดซันรูฟ สปอยเลอร์หลังคา และสปอยเลอร์หลังบักส์บี นำเอาชุดแต่งของ ฮอนดา ซีวิค มาดัดแปลงใส่ กระทะล้อเดิมเปลี่ยนใหม่เป็นของ POLO 778ขนาด 18" แล้วใส่ยาง TOYO PROXES ขนาด 215/35-18 ระบบรองรับเดิมๆ จากโรงงานแต่ปรับทอร์ชันบาร์นิดหน่อย
โอคอนเนอร์ ถูกใจอย่างสุดๆ กับรถ เรอโนลต์ เมกาน คันนี้หลังจากตกแต่งดัดแปลงและติดตั้งเครื่องเสียงที่เห็นนี้เสร็จสิ้น ไม่ว่าจะขับไปที่ไหนๆ จะได้ยินเสียง "ว้าว" ของคนที่ได้พบเห็นลอยตามหลังรถมาเสมอ
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)