เทคนิค(car)
ปรับเปลี่ยนบุคลิกใหม่
อเลกซ์ เฮนรี (ALEX HENRY) เจ้าของร้านติดตั้งอุปกรณ์ประดับรถยนต์ ดอลฟิน กราฟิกซ์ ในออร์ลันโด แต่งรถ อคูราอินเทกรา จีเอส ของเขาคันนี้ เพื่อแสดงความคิดสร้างสรรค์ส่วนตัวและเรียกความสนใจจากลูกค้าทั่วไปให้มายังร้านของเขา
ทั้งที่เฮนรีอายุเพียง 27 ปี แต่เขาก็คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มา 8 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เขาทำงานร่วมกับเพื่อนๆ หลังจากนั้นจึงตัดสินใจทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ผลงานล่าสุดของก็คือ อคูรา อินเทกรา จีเอส ปี 2535 ที่ซื้อมาจากพี่ชายของเขาแล้วจัดการแปลงสภาพเป็นรถผสม SPL กับวีดีโอที่ผิดหูผิดตาไป
เฮนรีบอกว่าจริงๆ แล้ว ต้องการทำรถคันนี้เพื่อไปเอกซ์ทรีม ถึงแม้ว่าระบบของเขาจะดูสวย และให้เสียงออกมาดีแต่เนื่องจากระบบที่ใช้มีหลายยี่ห้อ ทำให้การทำงานไม่ค่อยประสานกันและ SPL ก็โหดสุดๆ ด้วย สำหรับการฟังแบบธรรมดา เฮนรีฟังได้ทั้งเพลง DANCE/TECHNO/CLASSIC และต้องการระบบที่ให้เสียงถอดแบบเหมือนจริงเอามากๆ แต่หลังจากนั้นไม่นาน อคูรา คันนี้ก็ถูกแปลงเป็นรถแข่งทางเรียบสมรรถนะสูง ที่ซ่อนม้าไว้หลายตัว
และติดตั้งเครื่องเสียงที่ให้เสียงน่าประทับใจ
ในการเตรียมรถใช้เวลานานถึง 8 เดือน เริ่มจากการเพิ่มชุดตัวถัง และอุปกรณ์ตกแต่งบางอย่าง แต่ไฟหน้าเป็นแบบเดิมๆ เมื่อตัวถังเริ่มที่จะดูดีแล้ว ก็มาถึงส่วนของเครื่องยนต์ เพิ่มไนตรัส เฟืองแคม และคลัทช์ที่แข็งแรงขึ้น ส่วนภายใน เพิ่มเบาะบักเกทซีทของเทนโซ ทำแผงหน้าปัดใหม่เจาะพื้นเพื่อเตรียมในส่วนของเครื่องเสียง รวมแล้วหมดงานในส่วนนี้ไปอีก 1 เดือน โดยเฮนรีใช้เวลาในช่วงพาร์ทไทม์มาทำ
เครื่องเสียงเป็นส่วนสุดท้ายที่เขาทำ เขาต้องการให้เครื่องเสียงที่เพิ่มเข้าไปเข้ากันได้กับคุณภาพของส่วนที่เหลือของรถ ระบบป้องกันขโมยเป็นของ PRESTIGE APK 255SEC/CON ที่มาพร้อมกับระบบเปิดประตูโดยไม่ต้องใช้คีย์เลสส์ เอนทรี และตัดการสตาร์ทเครื่องยนต์
แผงหน้าปัด
ขั้นตอนในการทำกับแผงหน้าปัดนี้ เป็นไปอย่างง่ายๆ เขานำเอาความคิดต่างๆ ที่สั่งสมไว้รวมทั้งนำเอานิตยสารต่างๆ มาเปิดดู เลือกแบบและแนวทางที่ถูกใจที่สุดทุกอย่างที่เขาเก็บสะสมไว้ในสมองถูกระดมออกมาใช้กับการทำแผงหน้าปัดใหม่ทั้งหมด
เริ่มจากนำแผงหน้าปัดเดิมมาทำใหม่ หล่อเป็นไฟเบอร์กลาสส์ แล้วตกแต่งตามความพอใจ เพิ่มเกจวัดต่างๆในตำแหน่งของช่องใส่ของ เขาลบรอยช่องลมแอร์ตรงกลางออก เพื่อให้เป็นที่ว่างสำหรับติดตั้งชุดเฮดยูนิท PIONEERแบบพับเก็บได้
ช่วงที่นั่งตอนหลัง
เขายกเบาะหลังออก เพื่อติดตั้งแอมพ์ AUDIOBAHN 2 ตัว ครอสส์โอเวอร์ และไลน์ดไรเวอร์ A-BAHNและตกแต่งด้วยนีออนของ LOW GLOW สายสัญญาณ MONSTER ใช้เชื่อมต่อทุกจุดรวมทั้งกล่องแยกสัญญาณไปจนถึงแบทเตอรี OPTIMA คาพาซิเตอร์ AUDIOBAHN 1 ฟารัด ในตรงกลางของตู้
เพราะเฮนรีต้องการเสียงเบสส์ที่ชัดเจนไร้เสียงหวีด เขาจึงปูพื้นรถทั้งหมดด้วยแผ่นเก็บเสียง DYNAMAT ORIGINAL และ DYNAMAT XTREME ปิดพื้นเหล็กในห้องโดยสารตอนหลังเพื่อหาที่ติดตั้งซับคู่เฮนรีและเพี่อน แมทท์ ลอกสดอน (MATT LOGSDON) แห่งร้านโลว์โกลว์ ได้ช่วยกันทำตู้จากไม้ MDF แยก 2 ตู้แต่ละตู้มีความจุ 8 ลูกบาศก์ฟุต แล้วปิดตัวกล่องด้วยกระจก แต่งรูปร่างให้เข้ากับโครงพื้นรถ ซับตัวหนึ่งติดกลับหัวเป็นไฮไลท์ด้วยบาสเกทชุบโครเมียม
การขัดแต่งตู้ซับไฟเบอร์กลาสส์ นับว่าเป็นอีกงานที่หนักไม่ใช่น้อยสำหรับเฮนรี เขาบอกว่าถ้ามีความอดทนมากกว่านี้อีกสักหน่อย และคิดขั้นตอนในการทำแต่ละส่วนให้รอบคอบมากกว่านี้ มันจะออกมาดูดีกว่านี้อีกเยอะ
รถคันนี้ เฮนรีขับใช้งานทุกวัน รวมทั้งงานแสดงรถหรือเครื่องเสียงที่ไหนๆ ก็จะเห็น อคูราคันนี้ ร่วมแจมด้วยทุกงาน เสียงจากซับคู่ที่สองที่เพิ่มเติมเข้าไปทีหลังช่วยขับกล่อมให้การเดินทางไร้ซึ่งความเหนื่อย อีกทั้งไม่ล้าด้วยระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่มาแทนที่คอยล์สปริงของเดิม เสริมเทอร์โบ และย้ายกระป๋องไนตรัสมาไว้ทางเบาะหลัง เพิ่มมอนิเตอร์หลังเข้าไปอีกตัว ในเวอร์ชันก่อนหน้านี้มี 5 มอนิเตอร์ ตัวหนึ่งอยู่บนแผงหน้าปัดอีก 4 ตัวที่เหลือ อยู่บนที่พิงศีรษะของเบาะแต่ละตัว หลังจากที่ได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆของเฮนรีแล้ว กลับบ้านจัดการเปลี่ยนรถของตัวเองบ้างดีกว่า
ภาพ
1 ถอดเอาเบาะหลังออก ทำให้มีเนื้อที่มากพอสำหรับติดตั้งแอมพ์ ครอสส์โอเวอร์ ไลน์ดไรเวอร์
และหลอดนีออน
2 ชุดฟรอนท์ และจอภาพที่คมชัดเมื่อเล่นเพลย์สเตชัน 2 ซ่อนตัวเครื่องไว้ใต้เบาะผู้โดยสาร
3 แผงประตูแต่ละข้างติดตั้งลำโพงโคแอกเซียล ขนาด 6 1/2"
4 ตู้ซับที่ง่ายๆ ใสสะอาด สวยกลมกลืนเข้ากับส่วนที่เหลือของภายใน
5 ผังแสดงตำแหน่งการติดตั้งเครื่องเสียงแต่ละชิ้นในรถ
1. ซิงเกิลซีดี PIONEER พร้อมจอดิสเพลย์ รุ่น AVX-P7000CD
2. ลำโพง AUDIOBAHN รุ่น ACX 653
3. ครอสส์โอเวอร์ AUDIOBAHN รุ่น AX 303 X
4. ไลน์ดไรเวอร์ AUDIOBAHN รุ่น ALD 28 X
5. แอมพ์ AUDIOBAHN รุ่น A 2401 X
6. แอมพ์ AUDIOBAHN รุ่น A 2601 X
7. ซับวูเฟอร์ AUDIOBAHN รุ่น AW 1200 X
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค
ภาพโดย : AUTO SOUND & SECURITYนิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)