เนื่องจากปก Car Stereo
CLIF DESIGNS
CLIF DESIGN แบรนด์เนมลำโพงคุณภาพที่เดินทางมาไกลจาก แคริฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา เพื่อให้นักเล่นเครื่องเสียงประเภทออดิโอไฟล์ในบ้านเราได้สัมผัสกัน แฟนๆ หลายท่านคงจะได้สัมผัสกันแล้ว กับฉบับก่อนๆ ที่ผ่านมา ซึ่งทางทีมงาน "CAR STEREO" เคยนำมาแนะนำกันในคอลัมน์ "เปิดตลาด" มีทั้งหมดถึง 10 รุ่นด้วยกัน
สินค้าของค่ายนี้ อยู่ในตระกูล CLASS A ทั้งหมด โดยแบ่งออกเป็น 4 SERIES คือ PX SERIES เป็นประเภท COAXCIAL ที่ออกแบบมาได้อย่างแนบเนียน เรียกตัวเองว่า PHAXIAL DRIVER โดยซ่อนทวีเตอร์ไว้ที่บริเวณเดียวกับดัสท์แคพ ทำให้ดูเหมือนเป็นส่วนเดียวกับกรวย ส่งผลให้คุณภาพเสียงออกมาในทิศทางเดียวกัน แบบมีคลื่นเสียงร่วมกัน
TX SERIES เป็นประเภท COAXCIAL ที่ออกแบบขึ้นมาพิเศษไม่เหมือนชาวบ้าน เรียกตัวเองว่า TILTAXIAL DRIVER โดยสามารถปรับแกนร่วมของทวีเตอร์ที่ยึ่นขึ้นมาเหนือกรวย (ประมาณ 1/2") ปรับมุมได้ 45 องศา (โยกได้ทั่งแกน) รอบตัว จึงให้ทิศทางเสียงที่แม่นยำ
SQ SERIES เป็นลำโพงแยกช้น 2 ทาง เรียกตัวเองว่า SEQUENTIAL DRIVER ที่กำลังมาแรง มีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่น กับ SQ 5.4 C ขนาด 5 1/4" และ SQ 6.5 C ขนาด 6 1/2" สุดท้ายเป็นชุดทวีเตอร์แยกชิ้น แบบซอฟท์โดม รุ่น CD-T 88 สำหรับเสริมเสียงแหลม ทั้งทางด้านหน้า และเรียร์ฟิลล์
SQ 6.5 C
แยกชิ้นรุ่นทอพ
SQ 6.5 C ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ สำหรับตอบสนองความถี่เสียงกลาง/แหลม นั่นหมายถึงเพื่อการติดตั้งเพื่อเน้นรายละเอียดเสียงทางด้านหน้าเต็มๆ หรือจะนำไปจัดชุดเป็นเซอร์ราวน์ด เสริมเสียงเรียร์ฟิลล์ก็ได้อย่างหลากหลาย ด้วยประสิทธิภาพการทนกำลังขับต่อเนื่อง 120 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุดได้สูงถึง 240 วัตต์ ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 60-20,000 HZ เหมาะสำหรับติดตั้งในตู้ขนาด 15.21 ลิตร มีค่า FS = 56 และค่า QTS = 0.53
เนื้องานละเอียดทุกจุด
ฐานแม่เหล็กหุ้มยาง
รุ่นนี้มีโครงสร้างเป็นโลหะปั้มขึ้นรูปขา 4 ก้าน ทำสีพ่นทราย ออกโทนสีเลือดหมู หรือเลือดนก ฐานแม่เหล็กหุ้มยางอย่างดี บริเวณด้านใต้มีช่องสำหรับระบายอากาศ พร้อมตะแกรงป้องกันฝุ่น ด้านบนมีขอบลำโพงเป็นไฟเบอร์ เพื่อป้องกันเซอร์ราวน์ด ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบ หรือจะเชื่อมตะกั่วก็ได้ ชุบทองอย่างดี
กรวยลำโพงมิดเบสส์ออกขึ้นมาเพื่อนักเล่นเครื่องเสียงที่ต้องการรายละเอียดโดยเฉพาะ วิศวกรค่ายนี้เลือกใช้วัสดุ คาร์บอนไฟเบอร์สานขึ้นรูป ดัสท์แคพโพลีโพรไพลีน เป็นทรงครึ่งวงกลมนูนขึ้น ทำงานร่วมกับเซอร์ราวน์ดแบบยางสังเคราะห์ (BUTYL RUBBER) สไปเดอร์ลอนเล็กน่มปานกลาง รุ่นนี้มีแม่เหล็กขนาดใหญ่ วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง
ส่วนทวีเตอร์ เพื่อให้ได้เสียงแหลมที่พลิ้วใสเป็นธรรมชาติ พร้อมกับขึ้นได้สูงถึงปลายเสียงแบบได้รายละเอียด จึงเลือกใช้วัสดุซอฟท์โดม หรือ ใยไหมถักขึ้นรูป (SILK TEXTILE DIAPHRAGM) บรรจุอยู่ในบลอคถ้วยอย่างดีพร้อมสายสัญญาณ พร้อมอุปกรณ์ติดตั้งครบชุด ปรับมุมได้ สามารถต่อเล่นได้ทันที
เด่นที่ครอสส์โอเวอร์
เลือกได้ 0/-3/-6 ดีบี
ปิดท้ายกันที่ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่โดดเด่น จากการออกแบบแล้ว ดูภายนอกรู้ทันทีว่ามีความเป็นไฮเอนด์ ลักษณะกึ่งเปลือย มีฐานติดตั้ง ยึดสกรูด้วยแกน 4 ข้าง และปิดด้วยพลาสติคสีชาทางด้านบน สกรีนตำแหน่งต่างๆ เอาไว้อย่างชัดเจน ภายในเป็นอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ พร้อมบลอคต่อสายแบบสกรูบีบชุบทองอย่างดี สามารถติดตั้งโชว์ได้ทันที ที่สำคัญ ยังเลือกระดับสัญญาณทวีเตอร์ได้ถึง 3 ระดับ คือ 0/-3/-6 ดีบี
แถมท้ายค่ายนี้ยังฝากลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แบรนด์ POWERAMPER รุ่น XP 650 อยู่ใน X-POWER SERIES การออกแบบเน้นที่แม่เหล็กขนาดเล็ก ทำให้มีความลึกติดตั้งเพียง 2 1/2" เท่านั้น น้ำหนักเบาทำให้ลงได้พอดีที่ช่องเดิมของประตู โครงสร้างอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป แกร่งน้ำหนักเบา ที่สำคัญวอยศ์คอยล์เป็นอลูมิเนียมขนาด 2" ลอยเหนือสไปเดอร์ ทำให้ทนกำลังขับได้ต่อเนื่องยาวนาน
รุ่นนี้มีกรวยแบบ POLYCARBONATE ทนกำลังขับต่อเนื่อง 250 วัตต์/ข้าง และทนกำลังขับสูงสุด 350 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ความไวตอบสนอง 92 ดีบี ความถี่ตอบสนอง 30-20,000 HZ แม่เหล็กแบบ ALLOY NEODYMIUM น้ำหนัก 0.7 กิโลกรัม
สำหรับท่านที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท พี แอนด์ บี ออดิโอ (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 48/9 ซอยนภาศัพท์ แยก 4 ถนนสุขุมวิท 36 แขวงคลองตัน เขตคลองเคย กรุงเทพ ฯ 10110 โทร. 0-2661-5083-4 แฟกซ์ 0-2661-5084 และที่เวบไซท์ www.clifdesigns.com
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก Car Stereo