จับตา(formula)
สุดาพร เอื้อมพรวนิช
สุดาพร เอื้อมพรวนิช ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เข้าสู่วงการรถยนต์ด้วยการชักจูงของคุณลุง ตั้งแต่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ
หลังจบการศึกษาชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟ คอนแวนต์ ได้ไปศึกษาต่อที่ BOTHELL HIGHSCHOOL รัฐวอชิงทัน แล้วเลือกเรียนสาขา BUSINESS ADMINISTRATION ที่มหาวิทยาลัย SEATTLE ระหว่างนั้นได้ฝึกงานที่บริษัทการเงินด้วย เมื่อเรียนจบก็กลายเป็นเจ้าหน้าที่บริหารการเงินเต็มตัว
กลับมาเมืองไทย ได้ร่วมงานกับ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด และเลื่อนเป็นผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมการตลาดโฆษณา และประชาสัมพันธ์ ปี 2542 กลับมาทำงานกับบริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จนสร้างชื่อเสียงให้แก่ โวลโว หลังจากนั้นทำงานที่ แลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย และอำลาวงการรถยนต์ เข้าร่วมงานกับ บริษัท วันเดอร์แมน จำกัด ซึ่งทำโพรโมชันให้ ฟอร์ด ในประเทศแถบนี้ คือ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน และไทย ครอบคลุมไปถึง เซาท์แอฟริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยได้ทำกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการเปิดตัว ฟอร์ด โฟคัส
"ช่วงที่ออกจาก แลนด์ โรเวอร์ นั้น มีความคิดอยู่ 2 อย่าง คือ การทำรถระดับหรูค่อนข้างเติบโตยาก เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาษี และอยากจะทำงานระดับภูมิภาค รวมถึงอยากรู้ว่าการทำงานด้านการตลาดของเอเจนซีจะเป็นอย่างไร เลยตัดสินใจทำงานกับ วันเดอร์แมน แต่เมื่อได้มาทำแล้ว จึงค้นพบว่าการเป็นลูกค้า จะครีเอทงานได้มาก มองเห็นภาพกว้างกว่าการเป็นเอเจนซี จะเห็นเพียงสิ่งที่รับจากลูกค้า"
เธอมองว่า นิสสัน เป็นบแรนด์ที่น่าสนใจ เพราะรู้สึกทึ่ง การ์โลส โกสน์ ที่พลิกฟื้นสถานการณ์ให้ นิสสัน กลับมาทำกำไรได้ ยังเป็นเรื่องน่าทึ่งที่ บแรนด์ญี่ปุ่นกับฝรั่งเศส แต่งงานอยู่ด้วยกันมาจนถึงปัจจุบัน และเมื่อมีโอกาสมาร่วมงานกับ นิสสัน ก็ไม่ได้ทำงานด้านการตลาด เปลี่ยนมาทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งถือว่าเป็นการพลิกบทบาทของตัวเอง
"เดิมคิดว่าประชาสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของการตลาด แต่สำหรับที่ นิสสัน ประชาสัมพันธ์ทำอะไรมากกว่าที่เคยทำกว่าเมื่อก่อนนี้ ได้มองเห็นภาพประชาสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น และเห็นว่าประชาสัมพันธ์มีส่วนช่วยในทุกส่วน เพราะการตลาดจะแบ่งงานเป็นบแรนด์ เก๋ง พิคอัพ เอสยูวี และแยกย่อยไปอีก แต่ประชาสัมพันธ์ต้องเข้าใจทั้งบริษัท ถือว่าได้นำประสบการณ์ด้านการตลาดมาใช้มาก ทำให้สนุกถึงแม้ว่าจะทำงานหนัก"
เธออยากให้ นิสสัน เติบโตไปข้างหน้า มีความแตกต่าง สามารถดึงดูดลูกค้าเดิมกลับมา และเป็นที่ 3 ในตลาด ซึ่ง นิสสัน มีตัวแปรที่สำคัญในการสร้างการกลับมาด้วยนโยบาย แวลูอัพ ซึ่งเป็นกระบวนการ การทำงานที่คล้ายกับไคเซน แต่ แวลูอัพ จะเป็นวิธีการที่ช่วยให้ทำงานดียิ่งขึ้น
ในเรื่องคุณภาพ ความคิดต่างๆ จะไปในทิศทางเดียวกัน มีการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ คุณภาพ ราคา เหมือนกับคนอ้วนแล้วผอมลง วิ่งได้เร็วขึ้น รวมถึงการเปิดตัว บริษัท นิสสัน ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เพราะ นิสสัน ไทยจะเป็นฐานที่สำคัญนอกเหนือจากญี่ปุ่น กับจีน และจะเป็นฐานส่งออกรถพิคอัพ
"ผลงานที่ภูมิใจมากที่สุด คือ การทำงานที่ผ่านมา มักจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ที่นั่นก็จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น"
"เป้าหมายของชีวิต คิดเสมอว่าเราจะเป็นมือปืนรับจ้าง ลูกจ้าง ซึ่งถือว่าดีสำหรับผู้หญิง เพราะไม่ต้องรับผิดชอบ แต่จะเป็นไปถึงเมื่อไหร่ ยังไม่ทราบ โดยส่วนตัวเป็นคนชอบตกแต่งบ้าน เมื่อจังหวะมาถึง ก็จะทำงานด้านนี้ ตอนนี้ก็จะไปเรียนเพนทิง แต่งบ้าน ทำสวนเตรียมไว้แล้ว"
UPDATE
ที่เที่ยวล่าสุดที่ไป คือ หัวหิน ไปตกแต่งห้องที่ซื้อไว้
เพลงล่าสุดที่ได้ฟังแล้วรู้สึกชอบ CORINNE BAILEY RAC
หนังสือเล่มล่าสุดที่อ่านแล้วรู้สึกชอบ ชิพ ของ การ์โลส โกสน์
คำพูดล่าสุดที่โดใจ ไม่ยึดติด คือ การไม่มีทุกข์สินค้าชิ้นล่าสุดที่ซื้อ น้ำหอม JO MALONE
สินค้าชิ้นล่าสุดที่อยากเป็นเจ้าของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 แต่ปัจจุบันใช้รถประจำตำแหน่ง นิสสัน เอกซ์-ทเรล
ผลงานล่าสุดที่รู้สึกภูมิใจ การจัดงานแถลงข่าววันที่ 18 พค. 49 ที่ผ่านมา และการจัดเวิร์คชอพ ให้แก่ผู้สื่อข่าว ในรูปแบบใหม่ของ นิสสัน
บั้นปลายชีวิตที่คิดไว้ล่าสุด เป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เน้นเรื่องการตกแต่ง
ขอบคุณ ร้านอาหาร เรือนบุษบา เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายภาพ
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ชัยพัฒน์ โลกาวัฒนานิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549