AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
Changan Lumin & Neta V-II คันไหนดี กับ EV ขนาดเล็ก !?
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
VinFast ผลักดันความเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน
Motor Expo 2024 พร้อมเปิดจองพื้นที่
GT World พร้อมระเบิดความมันส์ 11-12 พค. นี้
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
รถวิทยุบังคับ ไม่ใช่แค่ของเล่น !
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
นานารถแนวคิด
1 Mar 2006
ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์ รถครอบครัว สำหรับศตวรรษที่ 21
งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท เมื่อปีที่แล้ว ค่าย ซีตรอง ได้เปิดตัว ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์ (C-SPORT LOUNGE) ซึ่งเป็นรถแนวคิดที่สื่อถึงความโดดเด่น ด้วยรูปทรงโฉบเฉี่ยวเปี่ยมด้วยพลังรูปทรงสปอร์ทที่ลู่ลม เน้นการออกแบบคอกพิท แบบ 2+2 ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย หรูหรา สะดวกสบายทั้งที่นั่งคนขับ และผู้โดยสารทั้ง 3 แถว ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์ เป็นรถต้นแบบที่มีการออกแบบรูปทรงภายนอกได้อย่างลงตัว เร้าใจด้วยการจัดวางฐานล้อกว้างเป็นพิเศษ พร้อมความยาวตัวรถถึง 4.5 ม. ด้านข้างที่มีส่วนโค้งเว้าเตะตาด้วยเส้นโครเมียมด้านข้างให้ความรู้สึกของความรุนแรง และเปี่ยมพลัง กลมกลืนกับขอบบังโคลนขนาดใหญ่ ที่คลุมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว แนวเส้นหลังคาโค้งที่ทอดยาวอย่างกลมกลืนไม่กีดขวางการไหลของกระแสลม พร้อมติดตั้งแผ่นดักลม ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ตรงช่องดักลมด้านหน้าในมุมทั้ง 2 และใต้ท้องที่แบนราบ ผลคือ สามารถทำค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานได้เพียง 0.26 ภายใต้ฝากระโปรง สามารถรับขุมพลังได้ทั้งเบนซิน และดีเซล HDI ที่ให้พลังขับเคลื่อนระหว่าง 140-200 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบควบคุมเกียร์แบบแพดเดิล ชิฟท์ 6 จังหวะ ผลงานชิ้นเยี่ยมที่นักออกแบบภูมิใจ คือ ด้านหน้าของ ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์ ด้วยช่องรับลมขนาดโอเวอร์ไซส์ ทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ได้รับแรงบันดาลใจจากช่องรับลมของเครื่องบินขับไล่โคมไฟหน้าทรงเฉี่ยวที่กลมกลืนเข้ากับคิ้วโครเมียมตามแนวโค้งของฝากระโปรงหน้า ต่อเนื่องไปถึงกระจกบังลมหน้าขนาดใหญ่ จากด้านหน้าถึงหลังคาต่อเนื่องกับซันรูฟได้อย่างลงตัว ทำให้เป็นรถที่มีทัศนวิสัยดี ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่งสบาย ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ด้านหลังดุดันด้วยท่อไอเสียโครเมียมแบบคู่ ด้านบนเป็นชุดไฟสัญญาณทรงบูเมอแรง ซึ่งจะนำมาใช้เป็นเอกลักษณ์ สำหรับรถของซีตรอง ทุกรุ่นในอนาคต ภายในห้องโดยสาร เน้นแนวคิดหลัก ด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง แต่มีที่นั่งสำหรับผู้โดยสารได้เพียง 4 คน เพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายอย่างเต็มที่ตลอดการเดินทางอันยาวนานหรูหราด้วยการเลือกสรรวัสดุที่เปี่ยมคุณภาพที่ผลิตขึ้นอย่างประณีต หรูหราสมฐานะเบาะนั่งทั้งสี่หนานุ่มโอบกระชับ สามารถปรับเข้ากับทุกสรีระได้อย่างไม่มีที่ติ พร้อมอาร์มเรสต์ติดตั้งหลอดไฟ LED ให้ความรู้สึกที่เยือกเย็น และสงบ แม้เป็นรถทรงคูเปผู้โดยสารในด้านหลังยังได้รับความสะดวกสบายในการเข้า/ออกรถ ด้วยประตูแบบเปิดพลิกไปด้านหลัง การออกแบบที่นั่งในตำแหน่งคนขับ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอากาศยานที่เน้นความเพลิดเพลินในการขับขี่สูงสุด ทั้งคนขับ และผู้โดยสารที่จะได้รับความรู้สึกสะดวกสบายเหมือนกับภายในห้องโดยสารของเครื่องบินธุรกิจชั้นดี แผงมาตรวัดแอนาลอกในด้านหน้าถูกจัดวางไว้อย่างดี ซันรูฟเหนือที่นั่งทั้ง 4 แบ่งเป็น 4 ชิ้นสามารถเปิดรับลมได้ตามความพอใจของผู้โดยสาร ที่นั่งคนขับถูกจัดวางเป็นคอกพิท แบบกึ่งลอยตัว โดยเน้นความสะดวกสบาย และปลอดภัย ด้วยการรวมที่นั่งคนขับ และคอนโซลกลาง เข้าเป็นชุดเดียวกันสำหรับคนขับโดยเฉพาะการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ คำนึงถึงความสะดวกในการใช้งาน เด่นชัดด้วยมาตรวัดสีเหลืองคันเกียร์อัตโนมัติ และระบบปรับอากาศรวมเข้ามาอยู่ในชุดควบคุมของคนขับด้วย การจัดคอกพิทของคนขับ ที่แยกจากผู้โดยสาร เพื่อเน้นให้คนขับมีสมาธิกับการขับขี่ พวงมาลัยเป็นชนิดแป้นติดตาย หลังชุดพวงมาลัยเป็นแป้นเปลี่ยนเกียร์แบบแพดเดิล ชิฟท์ บนเพดานเหนือที่นั่งคนขับติดตั้งปุ่มกดสตาร์ทเครื่องยนต์เหมือนกับในเครื่องบิน มาตรวัดติดตั้งจอแสดงผลแบบสัมผัสที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ รวมถึงระบบนำทางด้วยดาวเทียม และมัลทิมีเดีย นับเป็นความก้าวหน้าอีกระดับหนึ่ง ที่เปิดตัว ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์รถต้นแบบที่มีความใกล้เคียงกับรถใช้งานจริง ทั้งรูปทรง และประโยชน์ใช้สอยหากด้านหลังสามารถรับผู้โดยสารได้ถึงสามคน โดยยังคงความสะดวกสบายไว้เช่นเดิม น่าจะไปได้สวยหวังว่าจะมีการตอบรับที่ดีสำหรับคนที่ต้องการรถครอบครัวมาใช้งานในชีวิตประจำวัน
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
Share
บทความแนะนำ
นานารถแนวคิด
VOLKSWAGEN PICK-UP
1 Jan 2009
นานารถแนวคิด
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
1 Dec 2008
นานารถแนวคิด
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
1 Dec 2008
นานารถแนวคิด
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
1 Dec 2008
Follow Motor Expo Club Network