ระเบียงรถใหม่
โอเพล ซาฟีรา
รถอเนกประสงค์ยอดนิยมของยุโรป
บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้ารถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน (GENERAL MOTORS CORPORATION) หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า จีเอม (GM) มีธุรกิจการค้าแพร่กระจายอยู่ในทุกซอกทุกมุมของโลก รวมทั้งเป็นเจ้าของสินค้ารถยนต์อยู่มากมายหลายยี่ห้อ
ในทวีปอเมริกาเหนือซึ่งมีสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดใหญ่ที่สุด และสำคัญที่สุด จีเอม เป็นเจ้าของกิจการผลิตรถยนต์ยี่ห้อดังๆ รวม 8 ยี่ห้อ ได้แก่ บิวอิค (BUICK) แคดิลแลค (CADILLAC) เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) จีเอมซี (GMC) ฮัมเมอร์ (HUMMER) โอลด์สโมบิล (OLDSMOBILE) พอนทิแอค (PONTIAC) และ แซเทิร์น (SATURN)
ในทวีปยุโรป ซึ่งยอดขายรถยนต์อยู่ในระดับ 15 ล้านคัน/ปี จีเอม คือเจ้าของกิจการผลิตรถยนต์ยี่ห้อดังๆ อย่าง โอเพล (OPEL) วอกซ์ฮอลล์ (VAUXHALL) ซาบ (SABB) และถือหุ้นบางส่วนในกิจการผลิตรถ ลาดา (LADA) ของรัสเซีย รวมทั้งเคยถือหุ้นบางส่วนของกลุ่ม เฟียต (FIAT) อีกต่างหาก
ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของเอเชีย จีเอม ก็เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ ราย คือ ถือหุ้นครึ่งหนึ่งของ อีซูซุ (ISUZU) ถือหุ้นร้อยละ 20 ของ ซูบารุ (SUBARU) และถือหุ้นร้อยละ 10 ของ ซูซูกิ (SUZUKI) ส่วนในเกาหลีใต้ จีเอม ก็เพิ่งซื้อกิจการเกือบทั้งหมดของ แดวู (DAEWOO) เมื่อสองปีที่ผ่านมานี่เอง
ส่วนในออสเตรเลีย ตลาดสำคัญของซีกโลกใต้ ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า สินค้ารถยนต์ของ จีเอม ก็คือรถยี่ห้อ โฮลเดน (HOLDEN)
เดือนนี้ เปิด "ระเบียงรถใหม่" ด้วยเรื่องราวของ จีเอม บริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเพราะรถใหม่รายการแรกที่นำมาเสนอในเดือนนี้ เป็นผลงานของค่าย จีเอม ซึ่งในตลาดยุโรปจะจำหน่ายโดยติดยี่ห้อ โอเพล และ วอกซ์ฮอลล์ แต่ในประเทศไทยของเรา (และของท่านด้วย) หากเข้ามาจำหน่ายเหมือนรถรุ่นแรก ก็น่าจะเชื่อได้ว่า คงติดยี่ห้อ เชฟโรเลต์เหมือนรถรุ่นแรก
จีเอม เริ่มจำหน่ายรถ โอเพล ซาฟีรา (OPEL ZAFIRA) และ วอกซ์ฮอลล์ ซาฟีรา (VAUXHALL ZAFIRA) ในตลาดยุโรปเมื่อเดือนมกราคม 1999 ปรากฏว่า รถรุ่นดังกล่าวซึ่งเป็นผลงานของทีมออกแบบซึ่งมี ไรเนอร์ ชมิดท์ (RAINER SCHMIDT) เป็นผู้นำทีม ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในตลาดเยอรมนี รถแบบนี้ครองตำแหน่งรถ MPV ติดต่อกันหลายปี และแม้แต่ในปี 2004 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนการเปลี่ยนรุ่น ก็ยังทำยอดขายในเยอรมนีได้มากกว่า 40,000 คัน ตัวเลขนี้เป็นรองรถประเภทเดียวกันเพียงสองแบบ คือ โฟล์คสวาเกน ตูรัน (VOLKSWAGEN TOURAN) กับ โอเพล เมรีวา (OPEL MERIVA) เท่านั้น
สำหรับ โอเพล ซาฟีรา ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถรุ่นที่สอง ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และขณะนี้ออกจำหน่ายแล้วในยุโรป ทั้งแบบพวงมาลัยซ้าย และพวงมาลัยขวา
ตัวถังทรงกล่องเดียว ยาว 4.467 ม. กว้าง 1.801 ม. และสูง 1.645 ม. ออกแบบใหม่ทั้งหมด และมีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมเล็กน้อยในทุกมิติ คือ ยาวกว่าเดิม 15 มม. กว้างกว่าเดิม 59 มม. และสูงกว่าเดิม 11 มม. ในขณะที่ช่วงฐานล้อขยายจาก 2.694 เป็น 2.703 ม. คือยาวขึ้น 9 มม. ห้องโดยสารยังจัดเรียงที่นั่งเป็นสามแถวเจ็ดที่นั่งเช่นเดิม และติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งด้วยระบบ FLEX7 อันโด่งดังเหมือนเดิม
ชุดที่ออกจำหน่ายแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลายถึงเจ็ดขนาด มีทั้งเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซล
เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวมสี่ขนาด และเป็นเครื่อง 4 สูบเรียง ตระกูล ECOTEC ล้วนๆ ประกอบด้วยเครื่อง 1,598 ซีซี 105 แรงม้า เครื่อง 1,796 ซีซี 140 แรงม้า เครื่องฉีดตรง 2,198 ซีซี 150แรงม้า และเครื่องเทอร์โบ 1,998 ซีซี 200 แรงม้า
ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีอยู่สามขนาด เป็นเครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ความจุ 1,910 ซีซีเหมือนกันทั้งหมด แต่ปรับแต่งต่างกัน ทำให้ได้กำลังสูงสุดต่างกัน คือ 100/120 และ 150 แรงม้า
สำหรับระบบเกียร์ มีให้เลือกใช้ตามใจชอบรวมสามแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่