AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
Mazda ประกาศผลการแข่งขันกอล์ฟสนามแรก
BMW จับมือโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ
Toyota แนะนำ Majesty รุ่นปรับปรุงใหม่ปี 2567
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
เกาะกระแส(formula)
1 Apr 2005
เบาะบัคเกทซีท
"เกาะกระแส"ฉบับนี้จะพาไปรู้จักกับ เบาะบัคเกทซีท หรือ (BUCKET SEAT) ซึ่งแต่ก่อนนี้อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันเท่าไรนัก เพราะเบาะชนิดนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทางเรียบ หรือทางฝุ่น แต่สมัยนี้ต้องถามกลับไปว่า ? ใครบ้างที่ไม่รู้จัก เพราะมันกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นที่ชื่นชอบการแต่งรถคันโปรดให้สวยงาม เบาะบัคเกทซีท ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ จึงมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ความที่มันเป็นเบาะที่ใช้สำหรับการแข่งขัน รูปลักษณ์จึงดูแปลกตาจากเบาะรถยนต์ทั่วๆ ไป ด้วยความสวยงามของการประกอบกับโครงสร้างที่เน้นไปทางด้านความปลอดภัย จึงทำให้ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าเบาะชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับรถแข่งความสะดวกสบายเวลานั่งขับเลยลดน้อยลง แต่เมื่อแลกกับความปลอดภัยแล้วถือว่าคุ้มค่า เบาะบัคเกทซีท ขณะนี้มีมากมายหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดจะมี 2 ยี่ห้อ คือ เรคาโร (RECARO) ผลิตในเยอรมนี จุดเด่นของแบรนด์นี้อยู่ตรงโครงสร้างที่แข็งแรง น้ำหนักเบา บุด้วยเนื้อผ้าที่ทนความร้อนสูง สามารถกันไฟได้ รุ่นที่ได้รับความนิยมคือรุ่น SR3/TOMCAT/MILLENNIUM และ VERFO ส่วนรุ่น A8/หมอนตาข่าย/หมอนตัน จะเป็นรุ่น คลาสสิค ซึ่งสมัยนี้หายากมาก และของใหม่ไม่มีจำหน่ายแล้ว ส่วนอีกยี่ห้อหนึ่งคือ สปาร์โก (SPARCO) ผลิตในอิตาลี จุดเด่นอยู่ตรงที่น้ำหนักเบา ออกแบบสวยงาม บุด้วยผ้าที่ซึมเปื้อนได้ยาก ส่วนมากจะผลิตมาใช้สำหรับการแข่งขัน ไม่มีใช้ในรถสปอร์ทรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ รุ่น EVO/EVO2/REV และPRO 2000 ส่วนรุ่นที่หายากที่สุดในยี่ห้อนี้คือรุ่น CIRCUIT แต่ละยี่ห้อมีสีสันให้เลือกหลากหลายเฉดสี ไม่ว่าจะเป็นสีพื้นฐานอย่าง สีดำ สีเทา แต่สียอดนิยมที่ครองใจวัยรุ่นยุคนี้ เห็นจะเป็นสีแดง และน้ำเงิน คงเป็นเพราะ 2 สีนี้ ให้ความเป็นสปอร์ทมากยิ่งขึ้น เบาะบัคเกทซีท บางรุ่นบางยี่ห้อไม่ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างเดียว แต่ยังผลิตให้กับรถสปอร์ทรุ่นต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่นอย่าง ฮอนดา ซีวิค ไทพ์อาร์/มิตซูบิชิ เอโวลูชัน/ซูบารุ อิมพเรซา ฯลฯ และเนื่องจากรถสปอร์ทเหล่านี้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน เบาะบัคเกทซีทซึ่งจากของเดิมพนักพิงไม่สามารถปรับเอนได้ พื้นรองนั่งแข็งกระด้าง รุ่นใหม่เปลี่ยนเป็นพนักพิงปรับเอนได้ แต่ยังโอบกระชับเหมือนเดิม พื้นรองนั่งนุ่มนวลขึ้น ทำให้คนขับไม่รู้สึกอึดอัดหรือเกิดอาการเมื้อยล้ามากนัก เมื่อต้องนั่งขับเป็นระยะเวลานานๆ และไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องเป็นรถสปอร์ท หรือรถแข่งเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ใส่เบาะบัคเกทซีทรถบ้านทั่วๆ ไปก็ใส่ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถหรูหราอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180/220 บีเอมดับเบิลยู ตั้งแต่ ซีรีส์ 3-5 โวลโว 850/960 และรถใหม่ป้ายแดงอย่าง ฮอนดา แจซซ์/สตรีม หรือแม้แต่กระทั่งรถพิคอัพ สรุปว่ารถเกือบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อในบ้านเราใส่มากันเกือบหมดแล้ว สนนราคาค่าตัวของเบาะบัคเกทซีท ถ้าเป็นของใหม่แกะกล่องตัวละประมาณ 20,000-50,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรุ่นอะไร และถ้าใครงบน้อยแต่อยากแต่งเท่ ก็ลองไปเดินดูเบาะมือสองสภาพดีได้ตามแถวเชียงกงต่างๆ ส่วนราคาก็อยู่ที่ประมาณตัวละ 8,000-20,000 บาท แต่ระวังของปลอมนะครับ เพราะปัจจุบันนี้มีของปลอมคุณภาพต่ำ ที่ทำออกมาเหมือนของแท้มาก
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
จ
จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : เกาะกระแส(formula)
Share
บทความแนะนำ
เกาะกระแส(formula)
รถไฟฟ้า.. ลดแล้ว
23 Mar 2022
เกาะกระแส(formula)
รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
26 Jul 2016
เกาะกระแส(formula)
JUMPSTART POWERBANK
31 May 2016
เกาะกระแส(formula)
ไฟวิ่ง พลังเสียง
27 Apr 2016
Follow Motor Expo Club Network