ทดสอบ(formula)
ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่
ข้อเด่น
- ไม่สูงเหมือนเอมพีวีทั่วไป
- ภายในกว้างขวางกว่าซีดาน
- แอร์แยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมช่องลม 3 ชุด
- เบาะแถวที่ 3 พับเก็บ ด้วยระบบไฟฟ้า
ข้อด้อย
- ราคาสูงกว่ารถประกอบในประเทศ
ฟันธง
- รูปทรงสวย ขับสนุกและทรงตัวดี แต่เบาะแถวที่ 2 แบบเต็ม เข้า/ออกไม่สะดวกเท่ารุ่นเดิมส่วนเรื่องราคา สูงเพราะภาษีนำเข้า
เอมพีวี รูปแบบใหม่ สไตล์สปอร์ทแวกอน จุดศูนย์ถ่วงต่ำแต่ยังคงความสะดวกสบายแบบรถอเนกประสงค์ 3 แถว 7 ที่นั่ง เช่นเดิม
ฮอนดา ออดิสซีย์ (ODYSSEY) โมเดล UA-RB1นี้ แตกต่างไปจากโมเดล LA-RA ที่ผ่านมาโดยเฉพาะความสูงของตัวรถที่ลดต่ำลงมาให้ใกล้เคียงกับรถตรวจการณ์ และเน้นความโฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท ที่ ฮอนดา ถนัด เพื่อเอาใจความต้องการของลูกค้าในประเทศญี่ปุ่น
ภายนอก
เตี้ยๆ มาแบบเต็ม
ด้านหน้าของ ออดิสซีย์ ใหม่ คล้ายกับรถซีดานอเมริกันคันโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โคมไฟหน้าเรียวเล็ก เลนส์สีฟ้า กับกระจังหน้าขนาดใหญ่และกันชนหน้าเว้าลึก มีเพียงสัญลักษณ์ "H" ที่บอกให้รู้ว่าเป็นรถญี่ปุ่น
ตัวรถที่กว้างและยาวขึ้น แต่มีส่วนสูงเพียง 1,550 มม. ใกล้เคียงกับรถแวกอน และต่างไปจากรถในกลุ่มเอมพีวีทั่วไป ที่มักจะมีรูปทรงตั้ง และความสูงไม่ต่ำกว่า 1,660 มม. ทำให้ ออดิสซีย์ ใหม่ ถูกวิจารณ์ว่า "เตี้ย" เกินไปสำหรับเอมพีวี และน่าจะจัดไปอยู่ในกลุ่มรถแวกอนสไตล์สปอร์ทมากกว่า ซึ่งเราเองก็เห็นด้วย
ฝากระโปรงและกระจกบังลมหน้า ขนาดใหญ่และลาดเท ประกอบกับบังโคลนหน้ากว้างเกือบ 1 ฟุต รับกับแนวขอบข้างตัวรถที่หนา คล้าย เอกซ์ซี 70 รถแวกอนในอนุกรม โวลโว แต่มีขนาดของห้องโดยสารอวบอ้วนกว่า
ภายใน
ทันสมัย กว้างกว่าเดิม
คอนโซลแบบเล่นระดับหรูหรา ชิ้นส่วนตกแต่งที่เป็นอลูมิเนียมกับสีไฮเพอร์ซิลเวอร์ดูทันสมัยมาตรวัดและตัวเลขสีแดง เน้นความสปอร์ท ทำได้เข้าชุดและลงตัว แต่สำหรับการใช้งานจริงต้องสร้างความคุ้นเคยกับเรือนไมล์ที่อยู่ต่ำ และจอแอลซีดีขนาดใหญ่กลางคอนโซลซึ่งไม่สามารถพับเก็บได้
ห้องโดยสารของ ออดิสซีย์ ใหม่ กว้างขวาง โล่งสบาย แม้ว่าจะมีความสูงโดยรวมน้อยกว่าเดิมการออกแบบตัวถังแบบใหม่ของ ฮอนดา เช่น การจัดวางท่อไอเสียใหม่ พร้อมกับใช้ท่อพักแบบคู่แยกซ้าย/ขวา ถังน้ำมันแบนราบ ทำให้มีมิติภายในห้องโดยสาร 2,790/1,535/1,220 มม. ซึ่งมีพื้นที่มากกว่ารุ่นเดิมในทุกสัดส่วน
เบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่งออกแบบในสไตล์สปอร์ท กระชับและสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบเบาะแถวกลางพับแยก 60/40 ได้ ส่วนเบาะแถวที่ 3 พับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า ที่ทำไว้เพื่อความสะดวกหลังจากการชอพพิง ใช้ง่าย น่าจะถูกใจแม่บ้าน
ระดับเสียงภายในอยู่ในระดับ 40.7 เดซิเบล เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ บิดแอร์ และ 68.3 เดซิเบลขณะใช้ความเร็ว 140 กม./ชม. เปิดแอร์ ถือว่า เงียบดี
สมรรถนะ
พอตัว เกียร์ "เอส" ขับสนุก
ออดิสซีย์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค 2.4 ลิตร 160 แรงม้า ซึ่งใช้อยู่ใน แอคคอร์ด และ ซีอาร์-วี ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และฟังค์ชัน เอส-เมทิค (S-MATIC) ที่เลือกบวก/ลบเกียร์ได้คล้ายเกียร์ธรรมดา
ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน ในตำแหน่งเกียร์ "D" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11.9 วินาที ช้ากว่า แอคคอร์ด ประมาณ 1 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 33.2 วินาที 0-400 ม. ในเวลา 18.4 วินาที และระยะ 0-1 กม. กับเวลา 33.8 วินาที ซึ่งความเร็วขึ้นไปถึง 161 กม./ชม. เท่าๆ กับแอคคอร์ด
การตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอตั้งแต่ต้นถึงปลาย 60-100 กม./ชม. 6.7 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 8.5 วินาที ในขณะที่ 40-120 กม./ชม. 13.5 วินาที ใช้ระยะทางเพียง 323 ม.
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทำให้มีความเร็วปลายใกล้เคียงกับ แอคคอร์ด แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวมากกว่าความต่อเนื่องและการตอบสนองของคันเร่งอยู่ในเกณฑ์ดี ยิ่งได้ลองเล่นเกียร์ "เอส" แล้วจะติดใจ
การบังคับควบคุม
ง่าย ใกล้เคียงซีดาน
ช่วงล้อกว้างและการเฉลี่ยน้ำหนักตัวรถไว้อย่างสมดุล กับช่วงล่างด้านหน้า/หลังแบบปีกนกคู่คอยล์สปริง ช่วยให้ ออดิสซีย์ ใหม่ นุ่มหนึบกว่ารุ่นเดิม ซึ่งรู้สึกได้ทันทีที่เข้าโค้งอย่างรุนแรงและความสูงที่เตี้ยลงมา ทำให้ไม่เกิดอาการโคลงเหมือนรถแบบเอมพีวีทั่วไป
ระบบเบรคหน้า/หลังจาน บวก เอบีเอส และอีบีดี เน้นความสบาย ทำได้ในเกณฑ์พอใช้และยังสามารถรักษาสมดุลล้อหน้า/หลัง โดยไม่ปัดขวางออกไปด้านใดด้านหนึ่ง
ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ฮอนดา ออดิสซีย์ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 18.6 ม. ในเวลา 2.1 วินาที คิดเป็นแรง จี 0.87 และความเร็ว 80 กม./ชม. ในระยะ 30.7 ม. ในเวลา 2.6 วินาที แรง จี 0.92 ตัวเลขที่ได้ดูแล้ว ไม่ต่างจากคู่แข่งมากนัก แต่ได้ความนุ่มนวล
สรุป
คุ้มกว่า สปอร์ทแวกอน
หน้าตาดูดีมีเสน่ห์ แต่ไม่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ห้องโดยสารกว้างขวาง ทันสมัย น่าใช้โดยเฉพาะเบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่งออกแบบในสไตล์สปอร์ท กระชับและสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ
ราคาของ ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่ รุ่น อีแอลเอกซ์ 2,790,000 บาท ซึ่งมีถุงลมนิรภัยด้านข้างและม่านนิรภัยมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ถือว่าสูงกว่าคู่แข่งในประเทศมาก แต่ถ้าเทียบกับพวกรถสปอร์ทแวกอน แล้ว ออดิสซีย์ คุ้มกว่า
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ออดิสซีย์ อีแอลเอกซ์
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,765/1,800/1,550
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560
ฐานล้อ (มม.) 2,830
น้ำหนักรถ (กก.) 1,675
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 2,354
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.2/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,790,000
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)