บทความ

“มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 20″


“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20″
พร้อมสร้างความยิ่งใหญ่ปลายปีนี้

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2546 บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร “ฟอร์มูลา” คาร์ สเตริโอ 4WHEELS และโลกรถยนต์ ได้งานแถลงข่าว การจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20″ หรือ THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2003 ขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน จัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20″ เปิดเผยถึงคำขวัญและแนวคิดของงานปีนี้ว่าเนื่องจากไทยได้กลายเป็นชุมทางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของโลกไปแล้ว จากการที่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายได้ระดมทุนมหาศาลเปิดโรงงานประกอบขึ้นพร้อมย้ายฐานการผลิตรถรุ่นสำคัญๆ ทั้งเก๋ง และพิคอัพ มาที่นี่ซึ่งส่งผลให้ยอดการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในปี 2545 ที่ผ่านมา สูงเกือบ 2 แสนคัน คิดเป็นมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านบาท และจะยิ่งสูงขึ้นในปีต่อๆ ไป

ขณะเดียวกัน ในฐานะชุมทางการผลิตรถยนต์ของโลกแห่งใหม่ ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยและทรงประสิทธิภาพที่สุด ย่อมหลั่งไหลมาสู่ประเทศไทยอย่างคึกคักอันจะนำมาซึ่งความก้าวหน้าทางวิทยาการ และความมั่นคงทางเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้

ดังนั้นเพื่อร่วมความภาคภูมิใจและเพื่อสนับสนุนการก้าวสู่ตลาดโลกอย่างยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยผู้จัดจึงได้กำหนดคำขวัญประจำงานว่า “ชุมทางยานยนต์ใหม่…ไทยสู่โลก” (NEW AUTOMOTIVE HUB…FROM THAILAND TO THE WORLD)

นอกจากนี้ยังเปิดเผยถึงแผนการขยายพื้นที่ของ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า อิมแพ็คเมืองทองธานี การก่อสร้างฮอลล์ 5-8 ติดต่อกับ ฮอลล์ 1-4 เดิม จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยฮอลล์ 5-6 จะเสร็จในเดือนสิงหาคม ส่วนฮอลล์ 7-8 จะเสร็จสิ้นในเดือนพฤศจิกายน ทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น 36,000 ตรม. รวมเป็นพื้นที่แสดงภายในอาคารทั้งหมด 64,000 ตรม.

สำหรับงาน “มหกรรมยานยนต์” จะจัดแสดงใน ฮอลล์ 1-7 รวมทั้งพื้นที่ภายนอกอาคาร ส่วนในฮอลล์ 8 จะเป็นส่วนของงาน AUTO COMPONENTS & AFTERMARKET 2003 (AA’ 03) ซึ่งจัดโดย บริษัท ฮันโนเฟอร์แฟร์ เอเชีย จำกัด

ทั้งนี้พื้นที่ในบริเวณฮอลล์ 1-4 จะเป็นการจัดแสดงรถยนต์ จากบริษัทผู้ผลิตทั้งหมดส่วนผู้นำเข้ารถยนต์ บริษัทประกอบรถยนต์ในประเทศ เช่น บริษัท เอส.อี.ซี. กรุพ จำกัด/บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน)/บริษัท แกรนด์แครี่บอย มาร์เก็ตติ้ง จำกัด รวมถึงบริษัทรถยนต์ที่ต้องการพื้นที่ขนาดเล็กกว่า 800 ตรม. จะจัดให้อยู่ในฮอลล์ 5 รวมกับผู้จำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ ที่จองพื้นที่ใหญ่กว่า 150 ตรม.

ส่วนฮอลล์ 6-7 จะจัดเป็นพื้นที่แสดงอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์/เครื่องเสียง/อุปกรณ์ 4X4 รถมือสองพร้อมกันนี้บริเวณลอบบีหน้าฮอลล์ 1-8 จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 6,000 ตรม. ซึ่งจะจัดเป็นร้านอาหาร และร้านจำหน่ายสินค้าจำนวนมากโดยการขยายพื้นที่ในครั้งนี้จะทำให้มีพื้นที่จัดงาน (ฮอลล์ 1-8) ติดต่อกันยาวเกือบ 1 กม.

ขวัญชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจองพื้นที่ขายในปีนี้จะเปิดให้จองพื้นที่ในวันที่ 11 มิย. ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่เปิดจองพื้นที่พร้อมกับการแถลงข่าวโดยในปีนี้จัดแยกออกมาเพื่อเปิดโอกาสบริษัทผู้ผลิตได้ใช้เวลาในการตัดสินใจจองพื้นที่มากขึ้น

สำหรับคู่มือการจองพื้นที่ได้จัดทำเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีรายละเอียดทั้งเรื่องของ ขนาดพื้นที่ ราคารวมถึงสิทธิพิเศษต่างๆ โดยบริษัทได้เพิ่มสิทธิพิเศษในการแบ่งสัดส่วนสำหรับบริษัทรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายในปี 2545 ไม่เกิน 50 คัน คือ 1. พื้นที่เพื่อการพาณิชย์ ให้สิทธิ์ 20 % 2. พื้นที่ใช้สอยกึ่งพาณิชย์ 20 % และ 3. พื้นที่แสดงพิเศษ 60 % เพื่อช่วยอุตสาหกรรมรถยนต์ให้บริษัทที่มียอดขายไม่มากนักมีสิทธิ์เข้าร่วมงานซึ่งบริษัทที่สนใจสิทธิพิเศษดังกล่าวสามารถติดต่อมายังผู้จัดได้

ส่วนฮอลล์ 6-7 ซึ่งจัดแสดงอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และนิทรรศการต่างๆ รวมถึงบูธสำหรับสื่อมวลชนได้มีการจัดแบ่งพื้นที่ใหม่ ให้มีขนาดต่างๆ เพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมาทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ร่วมงานที่ต้องการขนาดพื้นที่ที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ 16-300 ตรม. นอกจากนี้ยังมีพื้นที่หัวมุมอีก 16 บูธ ซึ่งแต่ละบูธจะมีพื้นที่ถึง 32 ตรม.

การจัดแบ่งพื้นที่ดังกล่าวเพื่อให้แต่ละบริษัทเป็นผู้มาจองพื้นที่ด้วยตนเองไม่ต้องการให้รวมตัวมาจองพื้นที่ขนาดใหญ่ แล้วไปจัดแบ่งพื้นที่กันเองซึ่งหากผู้จัดทราบภายหลังจะยกเลิกสัญญา เพราะต้องการให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ร่วมงานรายอื่น

ขวัญชัย กล่าวต่ออีกว่าสำหรับบริษัทที่ต้องการขนาดพื้นที่ไม่ตรงกับที่ผู้จัดเตรียมไว้ให้ก็สามารถยื่นความจำนงจองพื้นที่ขนาดที่ต้องการไว้ก่อน เมื่อเสร็จสิ้นการจองแล้วหากมีพื้นที่เหลือผู้จัดจะพยายามจัดสรรพื้นที่ให้ตามที่ยื่นความจำนงไว้อย่างไรก็ตามผู้จัดต้องการให้จองพื้นที่ตามที่จัดไว้ให้เพราะหากพื้นที่ถูกจับจองหมดผู้ที่ไม่จองก็จะไม่ได้พื้นที่แสดงเลย

พร้อมกันนี้ยังได้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในการก่อสร้างเรื่องการกำหนดความสูงของไฟเพิ่มเติมโดยในปีที่แล้ว กำหนดความสูงไม่เกิน 1.90 ม. ในปีนี้ขยายเพิ่มเป็น 12 ม. ทำให้งานยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่มีที่ใดสามารถจัดทำได้สูงมากขนาดนี้มาก่อน

“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 20″ ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากภาคเอกชนที่ตอบรับเป็นผู้อุปถัมภ์อย่างเป็นทางการ ได้แก่ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน)/เมเจอร์ ซีเนเพล็กซ์/บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ส่วนผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการนั้นได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย/ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (รยสท.)/กระทรวงอุตสาหกรรม/กรมการขนส่งทางบก/
กรมควบคุมมลพิษ/การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)/การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)/สถาบันยานยนต์/ สถาบันวิจัยและฝึกอบรมทีเอไอ/สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง/จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย/มหาวิทยาลัยศิลปากร/สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย/สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย/สมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย/สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5/บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด/บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)/กลุ่มนิตยสาร 4×4 MAGAZINE ประเทศญี่ปุ่น/ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี

นอกจากนี้ ขวัญชัย ยังเผยด้วยว่า ได้เพิ่มระยะเวลาจัดงานอีก 1 วัน โดยในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2546 จะเป็นวันทำพิธีเปิด และวันสำหรับแขกรับเชิญ และสื่อมวลชน ส่วนวันที่ 29 พฤศจิกายนเป็นวันมหากุศล เปิดให้ประชาชนเข้าชมงานเป็นวันแรกและนำรายได้จากค่าบัตรผ่านประตูทั้งหมดมอบแก่องค์กรการกุศลหลังจากนั้นงานจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2546 รวมระยะเวลาจัดงานทั้งหมดถึง 13 วัน ยิ่งกว่านั้นในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ส่วนวันธรรมดาเปิด 12.00-22.00 น.



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ข่าวมหกรรมฯ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vy8Mn

บทความที่เกี่ยวข้อง

MOTOR EXPO 2017 แจกไม่อั้น รถ 3 คัน บิกไบค์ 1 คัน !
“SPIRIT 4x4” เชิญ กองทัพเรือ” ฝึกทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ
“ลมหายใจไร้มลทิน” ชวนเยาวชนร่วมกิจกรรมประจำปี 2560
MOTOR EXPO 2017 ขายดี ! พื้นที่เต็มเกือบ 100 %
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th