AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
Mazda ประกาศผลการแข่งขันกอล์ฟสนามแรก
BMW จับมือโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ
Toyota แนะนำ Majesty รุ่นปรับปรุงใหม่ปี 2567
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
21 Apr 2003
บิดโครงสร้างน้ำมัน...ใช่ว่าดี !
"สงคราม" ที่มีข่าวว่า อาจเกิดวันนี้วันพรุ่ง ทำให้เกือบทุกประเทศในโลก จำต้อง "ตุน" น้ำมันดิบ กักสำรองเตรียมเอาไว้ใช้เผื่อยามขาดแคลนจำเป็น เช่นหากสงครามจะยืดเยื้อ หรือบ่อน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลกขณะนี้ ถูกคู่ศึกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือทั้งสองฝ่ายถล่มทำลาย ในประเทศไทย หลายคนอาจพอใจ ที่ระยะนี้ รัฐบาลตัดสินใจใช้นโยบาย "ประชานิยม" รื้อฟื้นตั้งโครงการ "กองทุนน้ำมัน" ขึ้นมาใหม่ โดยในช่วงนี้ ขณะที่น้ำมันดิบในตลาดโลกกำลังมีราคาแพง รัฐจะจัดหา "กองทุน" มาสนับสนุน ประคองราคาจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดไว้ไม่ให้สูงเกินระดับหนึ่ง เท่าที่จำได้ น้ำมันเบนซินพิเศษ จะถูกควบคุมให้จำหน่ายในราคาลิตรละไม่เกิน 16.99 บาท และตั้งข้อแม้ต่อไปว่า ถ้าน้ำมันดิบในตลาดโลกราคาลดลง คนไทยเราก็จะยังไม่ได้ใช้น้ำมันถูกลงอย่างทันทีทันใด ต้องรอจนกว่ารัฐจะเก็บ "ค่าต๋ง" คืน เท่ากับที่รัฐจ่ายสำรองไปให้ตอนน้ำมันแพงเสียก่อน วิธี "บิดโครงสร้างน้ำมัน" นี่ มันมีทั้งข้อดี-ข้อเสียครับ ข้อดีก็คือ 1. ในช่วงที่รัฐจ่ายเงินอุดหนุนให้นั้น ประชาชนจะมีความรู้สึก "ผ่อนคลาย" ไม่ตระหนกตื่นเครียดกับราคาน้ำมัน ที่มีแนวโน้มจะปรับสูงขึ้น ตามโครงสร้างต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 2. รัฐไม่เหนื่อยกับการที่จะต้องคอยจับตา ติดตาม และควบคุมราคาสินค้า ที่พ่อค้ามักหาเหตุ ฉวยโอกาสขึ้นราคาของเกินต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และ 3. รัฐได้คะแนนนิยม ที่ช่วยไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ในช่วงที่ชาวโลกอื่นเขาเดือดร้อนกัน ส่วนข้อเสียก็มีครับ เช่น 1. ประชาชนจะใช้น้ำมันกันตามปกติ เพราะไม่เดือดร้อน ขาดสำนึกในเรื่องการประหยัด ที่ความจริงควรได้รับการส่งเสริมให้เกิดมากกว่า เพราะมีคุณมากกว่าโทษ 2. พอน้ำมันดิบในตลาดโลกราคาลดลง คนอื่นได้ใช้น้ำมันถูก แต่คนไทยเรายังต้องใช้น้ำมันแพงไปอีกระยะหนึ่ง คือในที่สุด เราก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเป็นผู้จ่ายเงินก้อนนี้อยู่ดี เพียงแต่ไม่ได้จ่ายในช่วงเวลาที่ควรเป็น เท่านั้นเอง 3. รัฐต้องไปหาเงินมาอุดหนุนโครงการนี้ ซึ่งเป็นงบประมาณเดือนละหลายพันล้านบาททีเดียว ถ้าหาไม่ได้ ก็คงหนีไม่พ้น ต้องมา "เบียดบัง" เจียดเอาจากเงินภาษีอากรโดยรวมของพวกเรา ซึ่งไม่เป็นธรรมเพราะเงินนั้นเป็นของส่วนรวม ไม่สมควรจะนำไปใช้แก้ปัญหาให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเฉพาะกลุ่มเดียวเป็นต้น ผมเห็นว่า "ในช่วงต้นทุนแพง เราก็ควรใช้ของแพง แต่ต้องไปหาวิธีประหยัดอื่นมาชดเชยกัน" "ไม่ใช่ ในช่วงต้นทุนแพง เราได้ใช้ของถูก...แต่พอช่วงต้นทุนถูก เรากลับต้องใช้ของแพง" ขัดกับหลักตรรกศาสตร์ ไม่เป็นธรรมชาติครับ เรื่องนี้ดูเหมือนว่า ดร. ปิยสวัสดิ์ อมระนันทน์ อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ผู้เคยยืนปักหลักสนับสนุนอย่างหนักแน่น อยู่เบื้องหลังนโยบายราคาน้ำมันลอยตัว ก็เห็นค้านเหมือนอย่างผมนี่แหละ จิ้งจกทัก โบราณท่านยังว่า เราควรหยุดคิด แต่นี่คนอย่าง ดร. ปิยสวัสดิ์ ท้วง ถ้าใครจะไม่ฟัง แล้วบอกว่า "ดร. ปิยสวัสดิ์ไม่ใช่พ่อผมนี่ครับ !" ก็เห็นจะต้องตามใจ เพราะพูดไปก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไรแล้ว !?!
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
ข
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
Share
บทความแนะนำ
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ส่งเสริมรถโบราณ : โปรดเกาให้ถูกที่คัน
24 Apr 2024
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
28 Mar 2024
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
23 Feb 2024
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
EV 3.5 มาแล้ว !
29 Jan 2024
Follow Motor Expo Club Network