AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
Mazda ประกาศผลการแข่งขันกอล์ฟสนามแรก
BMW จับมือโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ
Mitsubishi Motors-กลุ่ม ปตท. ร่วมศึกษาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
รถวิทยุบังคับ ไม่ใช่แค่ของเล่น !
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
18 Sep 2002
ปัญหาดั้งเดิมเวลารถติด !
คนกรุงเทพ ฯ คงเห็นด้วยกับผมว่า เราว่างเว้นจากเรื่อง "รถติด" มานานถึง 5 ปีแล้ว ตั้งแต่ที่เศรษฐกิจของเราโดนพิษ "ต้มยำกุ้ง" ปี 2540 เล่นงานจนงอม ยอดขายรถ จากเดิมที่เคยขายได้ตกประมาณปีละเกือบหกแสน จึง "รูดมหาราช" ดิ่งลงไปคลานเตาะแตะต้วมเตี้ยมอยู่ที่แถว ๆ แสนเศษ ซึ่งแน่นอน เมื่อรถขายน้อยลง ถนนที่ตอนนั้นส่วนใหญ่ยังคงได้งบผูกพันสร้างเพิ่มอยู่ จึงมีเพียงพอเหลือเฟือ รถที่ "เคยติด" ก็เลย "เลิกติด" สบายกันไปไปพักใหญ่ แต่ปีนี้ รถอาจจะขายเพิ่มเป็น 360,000 คัน คิดหยาบ ๆ ก็เดือนละ 30,000 หรือวันละ 1,000 ไม่นับรถมือสอง กับพวกมอเตอร์ไซค์อีกไม่รู้กี่แสน ที่จะติดป้ายแดงออกมาวิ่งเพ่นพ่านบนถนนเพิ่มขึ้นถึงสิ้นปี ถนนที่ถูก "หั่น" งบก่อสร้างไปในช่วงเศรษฐกิจตกสะเก็ด ก็เริ่มส่อเค้าว่าจะไม่พอวิ่งอีกแล้ว ! เมื่อรถมีมาก แต่ถนนมีน้อย...อาการ "รถติด" ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเกิดขึ้นอีก เป็นธรรมดา สมการง่าย ๆ อย่างนี้ "กระจอก" ธรรมดา ๆ อย่างเรา ก็พอคิดออก ไม่ต้องไปอาศัย "ดอกเตอร์" ที่ไหนมาวิเคราะห์ให้ฟังหรอก !!! ทีนี้พอรถเริ่มติด เราก็มักหงุดหงิดคนคุมจราจรตามแยกต่าง ๆ ที่ชอบใช้ทฤษฎี "เปิดไฟเขียวทีละนาน ๆ"เพราะนี่คือตัวการ ที่ทำให้รถมันติดมากกว่าที่ควรเป็น โดยสากล เขาจะเปิดสัญญาณไฟเขียวให้รถเคลื่อนตัวด้านละไม่เกิน 30 วินาที เพราะเขาคิดแล้วว่านั่นคือจุดเหมาะสม ที่รถจะสามารถเคลื่อนตัวต่อเนื่องกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแล้ว คือถ้าเป็นสี่แยก เราก็จะจอดรอ "รถติด" ครั้งละไม่เกินนาทีครึ่ง ก็จะได้ไปแล้ว แต่นี่ผู้คุมจราจร ท่านมักนิยมกดสัญญาณไฟเขียวให้รถผ่านนานกว่านั้น สมมติว่าข้างละ 3 นาที เวลาขนาดนั้น รถที่เคลื่อนตัวผ่านแยก จะเริ่มมีอาการทิ้งห่างจากรถคันหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ รถจึงเคลื่อนตัวได้ใน ปริมาณที่น้อยลง แถมเรายังต้องเสียเวลา จอดติดไฟแดงรอกันแยกละ 9-10 นาทีโดยไร้ประโยชน์อีกด้วย ผมได้เคยถาม "ผู้ใหญ่" เกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน ปรากฏว่าส่วนใหญ่ท่านเหล่านั้น มักบอกกับผมว่าสำหรับตัวท่านเอง ท่านเข้าใจปัญหานี้ดี แต่กลับ "โยนกลอง" ความผิดไปให้ "ลูกน้อง" ที่คุมไฟจราจรว่า พวกมันนั่นแหละที่ไม่เข้าใจ และไม่ปฏิบัติที่ท่านสั่ง ความจริงผมอยากจะถามต่อเหมือนกันว่า... "พอเห็น "ลูกน้อง" ไม่ทำตามคำสั่งแล้ว ท่านจัดการอย่างไรต่อไป ?!?" ถึงท่านไม่ได้ตอบ แต่ผมก็พอคิดคำตอบให้กับตัวเองได้ว่า "ก็ช่างหัวมันซิวะ จะไปตอแยอะไรกับมันหนักหนา เดี๋ยวมันก็เกลียดเอาเปล่า ๆ หรอก !" คิดกันอย่างนี้แหละครับ บ้านเมืองมันถึงยังไปไม่ถึงไหนเสียที !
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
ข
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
Share
บทความแนะนำ
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ส่งเสริมรถโบราณ : โปรดเกาให้ถูกที่คัน
24 Apr 2024
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
28 Mar 2024
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
23 Feb 2024
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
EV 3.5 มาแล้ว !
29 Jan 2024
Follow Motor Expo Club Network