บันทึกธุรกิจ(formula)
เอส.อี.ซี.กรุ๊ป ฯตั้งหน่วยบริการฉุกเฉิน/โตโยตาสมนาคุณพิเศษ/เชฟโรลต์ เตรียมขยายโชว์รูมเพิ่ม/ฮอนดา แต่งตั้งประธานใหม่/เสื้อทองแดง ตราสินค้าไทย รุ่นแรก
เอส.อี.ซี.กรุ๊ป ฯ
ตั้งหน่วยบริการฉุกเฉิน
สมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ กรรมการบริหาร บริษัท เอส.อี.ซี. กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อให้การบริการเป็นที่ประทับใจของลูกค้า รวมถึงแสดงความมั่นคงของบริษัท ในครั้งนี้บริษัทได้เปิดบริการใหม่ขึ้นมา ด้วยการจัดตั้งหน่วยบริการเฉพาะกิจ ให้การบริการฉุกเฉินนอกสถานที่สำหรับลูกค้า เอส.อี.ซี. ฯ ด้วยการสร้างความอุ่นใจในบริการหลังการขายที่มากด้วยประสิทธิภาพ
สำหรับบริการแนวใหม่นี้ เรียกว่า โมบายเซอร์วิศ หรือ บริการฉุกเฉิน 24 ชม. เพียงกดเลขหมาย ฮอทไลน์ 0-1338-4774 ทีมงาน อุปกรณ์ และเครื่องมือพิเศษ ก็พร้อมที่จะให้บริการทันที ด้วยอุปกรณ์อันทันสมัยสำหรับใช้วิเคราะห์ข้อบกพร่องของระบบ อีเลคทรอนิคส์ ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ในเบื้องต้น เปิดให้บริการแล้วทั้ง 4 สาขา เพื่อให้บริการได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง
บรรยายภาพ
รถบริการฉุกเฉิน 24 ชม.
โตโยตา
สมนาคุณพิเศษ
ไพบูลย์ ไวความดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 40 ปี ในประเทศไทย ขอบคุณลูกค้ากว่า 120 ล้านบาท สำหรับลูกค้าที่เลือกเป็นเจ้าของยานยนต์ โตโยตา รับแคมเปญสมนาคุณพิเศษที่ 1 ทดลองขับ ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดี รุ่นใดก็ได้ รับ รถบังคับวิทยุ ฟรี จำนวนจำกัด
สมนาคุณพิเศษที่ 2 รับของกำนัลในรายการ 40ปี โตโยตา ขอบคุณกว่า 120 ล้านบาท สมนาคุณพิเศษที่ 3 รับฟรี ข้าวรัชมงคล สมนาคุณพิเศษที่ 4 รับข้อเสนอสุดคุ้มจาก บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง ประเทศไทย จำกัด
พร้อมกันนี้พบกันรถยนต์รุ่นพิเศษ 8 รุ่น แคมรี 2.4 ลิตร/โคโรลา อัลทิส 1.8 จี/สปอร์ท ไรเดอร์/สปอร์ท ครูเซอร์/ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดี 4X4/ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดี 4X2/ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดี 4X2 2.5 อี เอบีเอส แอร์แบก/ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดี 4X2 2.5 อี ด้วยสีพิเศษ PEARL MICA พร้อมของแถมอีกมากมาย รวมถึงสัญลักษณ์ครบรอบ 40 ปี
นอกจากนี้บริษัทยังได้ขยายการให้บริการ โดยตั้งเป้าขยายศูนย์บริการ ธันเดอร์ เซอร์วิศ เพิ่มเป็น 50 สาขา ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการแก่ลูกค้าให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ รวมถึงการจัดแคมเปญบริการหลังการขาย ด้วยบริการตรวจเชคสภาพรถฟรี 40 รายการ
บรรยายภาพ
ไพบูลย์ ไวความดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
เชฟโรลต์
เตรียมขยายโชว์รูมเพิ่ม
มร. จอห์น ธอมสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของยอดจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา ที่ผ่านมา ทำให้ในปี 2546 บริษัทมีแผนที่จะขยายโชว์รูมเพิ่มขึ้นอีก 5 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่ 30 แห่ง และคาดว่าในปี 2547 จะมีเพิ่มเป็น 40-45 แห่ง
ทั้งนี้จากความสำเร็จในปีนี้ทำให้บริษัทต้องปรับเป้ายอดขายจากเดิม 3,000 คัน เป็น 3,500 คัน อันมีผลจากรถซาฟีรา เป็นรถที่ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้า และจากผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อ ด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ประการ ตือราคา การประกอบและควบคุมคุณภาพรถ การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงการบริการหลังการขายระดับชั้นนำจากศูนย์บริการในประเทศ
บรรยายภาพ
มร. จอห์น ธอมสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ฮอนดา
แต่งตั้งประธานใหม่
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแต่งตั้ง โยอิจิ อาโอกิ เป็นประธาน บริษัท ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม ปี 2545 เป็นต้นไป ทั้งนี้ โยอิจิ จะเข้ารับตำแหน่งแทน ซาโตชิ โตชิดะ ซึ่งจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของ ฮอนดา ประจำภูมิภาคอาเซียน ในขณะที่ เซอิจิ คุไรชิ อดีตรองประธานฝ่ายขายและบริการได้รับแต่งตั้งเป็นประธานบริษัท ฮอนดา มาเลเซีย
สำหรับ โยอิจิ ร่วมงานกับฮอนดา ตั้งแต่ ปี 2516 โดยเริ่มงานที่บริษัท ฮอนดา มอเตอร์ จำกัดและเคยดำรงตำแหน่งประธาน บริษัท ฮอนดา สวิทเซอร์แลนด์ และประธานบริษัท ฮอนดา ฟิลิปปินส์ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปส่วนสำนักงานวางแผนปฏิบัติการระดับภาค บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น
พร้อมกันนี้ โยอิจิ จะดูแลและบริหารงานทั้งในส่วนการขาย การบริการ และการผลิต โดยมี มิโนรุ ยานาอิดานิ เป็นรองประธานฝ่ายการผลิต
บรรยายภาพ
โยอิจิ อาโอกิ ประธาน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
เสื้อทองแดง
ตราสินค้าไทย รุ่นแรก
ดร. อาชว์ เตาลานนท์ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าจากแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯที่ทรงมีพระราชประสงค์ในการสร้างตราสัญลักษณ์สินค้าที่เป็นของคนไทย ผลิตโดยคนไทยและให้คนไทยได้ภาคภูมิใจในการใช้ตราสินค้าของไทย จึงได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้หอการค้าไทยใช้ชื่อตราสินค้า "สุวรรณชาด"
ดังนั้น หอการค้าไทย จึงได้จัดทำสินค้าภายใต้ตราสินค้าไทย สุวรรณชาด โดยจัดทำ "เสื้อทองแดง" เพื่อขึ้นเป็นสินค้านำร่องภายใต้โครงการ "ภูมิใจในตราสินค้าไทย" ซึ่งหอการค้าไทยได้รับพระราชทานแบบเสื้อรวมทั้งชนิดของเนื้อผ้าสำหรับ "เสื้อทองแดง" เนื่องจากพระองค์ทรงมีพระราชประสงค์ให้เสื้อทองแดงเป็นเสื้อยืดโปโล ติดกระดุม 1 เม็ด ปักรูปศีรษะทองแดงไว้บริเวณอกเสื้อด้านซ้าย และด้านหลังเสื้อตอนบนปักตรา "สุวรรณชาด"
ทั้งนี้ เสื้อทองแดง จะถูกตรวจสอบคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิตโดยสถาบัน เอสจีเอส ไทยแลนด์ ที่มีชื่อเสียงด้านการตรวจสอบ จึงมั่นใจได้ว่าทุกตัวมีคุณภาพที่ดี ซึ่งหอการค้าจะดำเนินการผลิตทั้งสิ้น 300,000 ตัว จำหน่ายในราคาตัวละ 500 บาท มีให้เลือก 5 สี ทุกขนาด
สำหรับผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ที่หอการค้าไทย และหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ร้าน GOLDEN PLACE ร้าน 7-ELEVEN ทั่วประเทศ ห้างสรรพสินค้าเซนทรัล/เดอะมอลล์/ดิเอมโพเรียม และโรบินสัน หรือสั่งซื้อทางโทรศัพท์ 0-2900-9977 หรือ www.thaiechamber.com
บรรยายภาพ
พรพินิจ พรประภา ประธานโครงการภูมิใจในตราสินค้าไทย และดร. อาชว์ เตาลานนท์ ที่ปรึกษาโครงการ ฯ เปิดตัว "เสื้อทองแดง"
เอาดี
ชูนโยบาย บริการนำการขาย
กิตติ มาไพศาลสิน กรรมการบริหาร บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้นำกลยุทธ์การให้บริการรูปแบบใหม่ "การบริการนำการขาย"
ทั้งนี้เพื่อมุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้าด้วยบริการต่างๆ 9 ประการ คือ
1. ราคาจำหน่ายอะไหล่แท้ เอาดี ปรับลดลงได้กว่าเดิมร้อยละ 30 โดยการสนับสนุนร่วมกันของ เอาดี เอจีและยนตรกิจ กรุพ
2. การรับประกันอะไหล่แท้เอาดี ทุกชิ้นรับประกันนาน 24 เดือน
3. ความพร้อมของการสำรองอะไหล่
4. ความพร้อมของศูนย์บริการมาตรฐาน เอาดี
5. ความพร้อมของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยในแต่ละศูนย์จะมีเครื่องมือที่ทันสมัย VAS 5051 ซึ่งเป็นเครื่องวิเคราะห์และตรวจสอบระบบการทำงานของรถ เอาดี ได้อย่างแม่นยำเสร็จภายใน 20 นาที ลงทุนเครื่องละ 8 แสนบาท
6. ความพร้อมของบุคลากรที่มีคุณภาพ
7. ระบบบริหารงานในศูนย์บริการ
8. ระบบการนัดหมายเพื่อนำรถเข้าซ่อมและ
9. ระบบการตรวจสอบคุณภาพ
พร้อมกันนี้ เอาดี ยังมีแผนที่จะทำระบบ YONTRAKIT AUDI CALL CENTER มาใช้ในต้นปีหน้า เพื่อที่จะส่งเสริมและพัฒนาบริการหลังการขายให้ล้ำหน้า
บรรยายภาพ
งานแถลงข่าว บริการนำการขาย
ซีตรอง
ตรวจเชคสภาพรถ ฟรี
บริษัท ยนตรกิจ ออโตเซ็นเตอร์ จำกัด จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย บริการตรวจเชคสภาพรถ ฟรี 21 รายการ พร้อมส่วนลดราคาอะไหล่ร้อยละ 15 ยกเว้นรายการ NET เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของรถยนต์ในการเดินทาง
ทั้งนี้รายการ 21 รายการมีดังต่อไปนี้
1. ตรวจการทำงานของระบบไฟส่องสว่าง
2. ตรวจระดับน้ำมันเครื่องและรอยรั่ว
3. ตรวจระดับน้ำกลั่นแบทเตอรี
4. ตรวจรอยรั่วน้ำหล่อเย็น
5. ตรวจรอยรั่วระบบไฮดรอลิค
6. ตรวจรอยรั่วของท่อน้ามันเชื้อเพลิงต่างๆ
7. ตรวจระดับน้ำมันไฮดรอลิค
8. ตรวจสภาพท่อยางต่างๆ
9. ตรวจการทำงานของแตร
10. ตรวจการทำงานของเซนทรัลลอค
11. ตรวจการทำงานของกระจกประตูไฟฟ้า
12. ตรวจการทำงานของสวิทช์กระจกมองข้าง
13. ตรวจการสภาพสายพานขับอุปกรณ์
14. ตรวจสภาพท่อไอเสีย
15. ตรวจสภาพแท่นเครื่อง
16. ตรวจสภาพยางแท่นเกียร์
17. ตรวจสภาพลูกยางต่าง ๆ
18. ตรวจการทำงานของรีโมทคอนโทรล
19. ตรวจสภาพลูกหมาก คันชัก คันส่ง ยอยล์
20. ตรวจสภาพยาง ล้อ ลูกปืนล้อ และ
21. ตรวจสภาพการสึกหรอ ผ้าจานเบรค หน้าและหลัง ยกเว้น ดุมเบรคหลัง
บรรยายภาพ
รถซีตรอง
ปิเรลลี
รุกตลาดปี 2546
อัลเฟรโด เนมโบร ผู้จัดการภาคพื้นแอฟริกาตะวันออกกลาง และเอเชียแปซิฟิค ยางปิเรลลีพร้อมด้วย ชิว ลู ตง กรรมการผู้จัดการ ปิเรลลี เอเชีย แปซิฟิค และ ชยพร พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตัลสยาม มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดในประเทศไทยนับว่าเป็นตลาดหลักที่มีความสำคัญ และการเติบโตที่สูง ทั้งนี้ในปี 2546 ตั้งเป้าตลาดในไทยเติบโตร้อยละ 10
นอกจากนี้ในส่วนของสินค้าใหม่ ในปีหน้าบริษัทวางแผนเปิดตัวยาง ปิเรลลี รุ่น สกอร์เปียน เอ/ที ยางสำหรับรถ 4x4 และรุ่น P 6000 ยางสำหรับรถเก๋ง ซึ่งถือเป็นยางยอดนิยมที่สุดในตลาด
สำหรับในเรื่องของการผลิตนั้น ในขณะนี้ความเป็นไปอาจจะเป็นในรูปแบบของ MIRS (MODULAR INTEGRATED ROBOTISED SYSTEM) ซึ่งเป็นโรงงานขนาดจิ๋ว ใช้เงินลงทุนเพียง 500 ล้านยูโร มีความยืดหยุ่นในการลงทุนและมีเทคโนโลยีในการผลิตที่สร้างใหม่ ลดขั้นตอนการผลิตลง โดยใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการผลิต โดยปัจจุบันมีแล้วที่ อิตาลี เยอรมัน อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น
บรรยายภาพ
อัลเฟรโด เนมโบร ผู้จัดการภาคพื้นแอฟริกาตะวันออกกลาง และเอเชียแปซิฟิค พร้อมด้วย ชืว ลูตง กรรมการผู้จัดการ
ปิเรลลี เอเชีย แปซิฟิค และ ชยพร พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท
อิตัลสยาม มอเตอร์ จำกัด
ซาบ
เปิดโชว์รูมรูปแบบใหม่
มาโคโตะ มิโคชิบะ ประธาน บริษัท ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การปรับโชว์รูมรถยนต์ ซาบ ภายใต้แนวคิด SAAB UNLIMITED SHOWROOM เป็นนโยบายที่ถูกกำหนดขึ้นโดยบริษัท ซาบ ออโตโมบิล เอบี ประเทศสวีเดน ให้ถือเป็นแนวทางเดียวกันทั่วโลก
โชว์รูม ซาบ ภายใต้แนวคิด SAAB UNLIMITED SHOWROOM มีลักษณะเรียบง่าย สไตล์สแกนดิเนเวียน โดยการจัดสรรพื้นที่ภายในให้เป็นสัดส่วน เพื่อให้ประโยชน์และความสะดวกสบายสูงสุดแก่ลูกค้า
สำหรับประเทศไทยได้มีการปรับสาขาเพชรบุรีตัดใหม่เป็นสาขา ใช้งบประมาณ 8 ล้านบาท พร้อมมีแผนปรับสาขาใหม่ หัวหมาก/ปิ่นเกล้า และท่าพระ ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2547 นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะขยายโชว์รูมเพิ่มอีก 1-2 แห่ง ภายในปี 2547 เช่นกัน
บรรยายภาพ
โชว์รูม ซาบ รูปแบบใหม่
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)