โค้งอันตราย
เหมือนจะโต
คิดเหมือนกันหรือเปล่าครับ ว่ายอดการขายรถยนต์บ้านเราตอนนี้ ท่าทางดูเหมือนจะเจริญเติบโตกันมากมาย ทั้งที่ในสภาพความเป็นจริงนั้น โตกันแบบไม่ยั่งยืนเท่าไรนัก
ที่ว่าไม่ยั่งยืนก็เพราะรอบเดือนที่ผ่านมา รถญี่ปุ่นทุกค่าย ขายรถพร้อมด้วยแคมเปญยั่วน้ำลายนานาบรรดามี จะดาวน์แค่ 15 % เอารถไปขับก่อน แล้วค่อยส่งค่างวดปีหน้า หรือจะเลือกเอาค่าบำรุงรักษาฟรี ประกันภัยชั้นหนึ่งฟรี ลูกค้าจะเอาอะไรอีกล่ะบอกมาเถอะ ขอให้ขายรถได้เป็นพอ
แล้วก็ไม่ใช่แค่สายเลือดซามูไรเท่านั้น สายเลือดอื่นๆ ก็เป็นเหมือนกันไปหมด โดยเฉพาะสายเลือดจากเมืองหนาวเรื่อง 0 % เป็นเหตุการณ์ปกติไปเสียแล้ว บางเจ้าดาวน์แค่ 10 % ก็ถอยป้ายแดงใหม่เอี่ยมแกะกล่องกันสบายๆ หรือจะเลือกเอารถที่เคยออกงานโชว์มาก่อน ก็มีส่วนลดแถมให้อีก
ส่วนเจ้าที่ไม่ยอมแถมแคมเปญแบบนี้ ก็มีของแถมอย่างอื่นเท่าที่จะคิดกันออก แถมให้ลูกค้ากันแบบสุดๆ คิดเลยเถิดไปจนถึงขั้นแถมบะหมี่ซอง หมากฝรั่ง แล้วก็ออกมาบอกว่า ทำเพื่อลูกค้า ให้มีความพึงพอใจสูงสุด ฟังแล้วก็งงๆ อยู่นะครับะ อีกหน่อยคงแถมกะปิ น้ำปลา ปลาเค็ม ยาสีฟัน ทำแพคเกจติดยี่ห้อรถยนต์กันไปโน่น เพราะเป็นของที่ลูกค้าก็ต้องใช้เหมือนกัน
นี่เพิ่งแค่ไตรมาสสามเท่านั้น รับประกันซ่อมฟรีได้ว่า ไตรมาสสุดท้ายคอยจับตาดูแคมเปญทีเด็ด โดยเฉพาะในงานมหกรรมยานยนต์ ที่ เมืองทองธานี หนนี้ โปรดเตรียมเงินในกระเป๋าเอาไว้ให้ดี รักใครชอบใคร ยี่ห้อไหน เล็งเอาไว้ให้ดีก็แล้วกันนะครับ
แวะเข้าเรื่องสัพเพเหระ ใส่บ่าแบกหามดีกว่า
ยังจำต้นเรื่องสมัยรถเมล์ขาวได้ไหมเอ่ย พอทันกันไหมครับ
สับเปลี่ยนกันมาหลายยุคหลายสมัย จนมาถึงสมัยรถโดยสารปรับอากาศไมโครบัส นั่งสบายตลอดสายแค่ 25 บาทเท่านั้น
เคยโฆษณากันมาตั้งแต่เริ่มต้น ว่าขึ้นรถคันนี้แล้วต้องมีที่นั่งแน่นอน แต่พอยุคปัจจุบัน ยิ่งทำก็ยิ่งขาดทุนเลยต้องอ้อนภาครัฐ ว่า ไมโครบัส ขอปรับมาตรฐานรถจากเดิม ไปเป็นรถโดยสารมาตรฐาน 2 ข คือ รถโดยสารปรับอากาศชั้น 2 มีจำนวนที่นั่ง 21-30 แต่มีผู้โดยสารยืนได้
แล้วคราวนี้จะโฆษณาว่าอย่างไรดีล่ะ ขอช่วยคิดให้สักประโยคนะครับ
ยืนอย่างมีความสุขบนรถปรับอากาศ
พอได้ไหมครับ
คุยเรื่องรถโดยสารประจำทางแล้ว มาดูเรื่องเส้นทางกันบ้าง
คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ที่หนนี้ พณหัวเจ้าท่าน ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ลงมานั่งเป็นประธานเองเลย คุยกันหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเงินๆ ทองๆ เรื่องก่อสร้างเพิ่มเติม แต่เรื่องเงินๆ ทองๆ คงต้องให้ทางรายวัน รายสัปดาห์เขาว่ากันไป รายเดือนอย่างเรามาว่าเรื่องเส้นทางดีกว่า
เรื่องแรก เส้นทางรถไฟขนส่งมวลชน ท่านอนุมัติให้มีการต่อขยายเส้นทางออกไปให้ไกลอย่างเหมาะสมทั้ง 3 สาย ทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดง ของการรถไฟ/ สายสีเขียว ของกทม. และสายสีน้ำเงิน ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ชื่อแปลกดีครับ
เพียงแต่ว่า ทั้งสามสายยังไม่ได้เปิดใช้เป็นทางการ คงต้องรอไปอีกสักเล็กน้อย 3-4 ปีนะครับ
ที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือ ท่านให้พิจารณาศึกษาการเดินทางด้วยระบบตั๋วร่วม ทั้งของระบบทางด่วน ระบบรถไฟฟ้ารฟม. และรถไฟฟ้ามวลชนของกรุงเทพมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกให้สามารถเดินทางด้วยตั๋วใบเดียวได้ รวมทั้งเตรียมการเรื่องสถานที่จอดรถ เพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ
และรายงานข่าวต่อไปนี้ ขอแจ้งให้ท่านทราบว่า จะมีการก่อสร้าง ปรับปรุง โครงข่ายระบบทางด่วน อันจะทำให้การจราจรติดขัด วุ่นวาย สับสน ในบริเวณสถานที่ต่อไปนี้
โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายใต้ตอน S1 ช่วงอาจณรงค์-บางนา/สายเหนือตอน N1 ช่วงนนทบุรี-แยกเกษตรศาสตร์/โครงการทางด่วนขั้นที่ 1 ช่วงระหว่างถนนพระรามที่ 2-บางโคล่ และโครงการทางด่วนตลิ่งชัน-พระราม 6-บางซื่อ
โครงการขยายปรับปรุงทางหลวงพิเศษกรุงเทพ-ชลบุรี สายใหม่ จากถนนศรีนครินทร์ถึงทางเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ/โครงการเชื่อมต่อถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับโครงการก่อสร้างทางหลวงวงแหวนกาญจนาภิเษกด้านใต้ ช่วงพระประแดง-บางพลี/โครงการถนนสุขสวัสดิ์-พระราม 2 และโครงการปรับปรุงถนนรามคำแหง ถนนพัฒนาการ- ถนนศรีนครินทร์
โครงการที่ว่ามาทั้งหมดนี่รู้สึกกันมั่งไหมครับ ว่าเรากำลังเอาใจคนกรุงเทพมหานคร เพื่อผลทางการเมืองในโอกาสที่จะมาถึงเร็วๆ นี้
เอ๊ะ ท่านเอาเงินภาษีของกระผมมาหาเสียงหรือเปล่าเนี่ย
ABOUT THE AUTHOR
ม
มือบ๊วย
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย