ระเบียงรถใหม่
PORSCHE MACAN T โมเดลล่าสุดของรถหรูที่ในปีกระต่ายจะมีแต่รถพลังไฟฟ้า
รถกิจกรรมกลางแจ้งสายพันธุ์เยอรมันอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ เป็นผลงานใหม่ของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ ที่หลงทำแต่รถสปอร์ทมายาวนาน ก่อนดวงตาเห็นธรรมในภายหลัง ว่าทำรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูราคาสูง ก็สามารถทำเงินทำทองได้ไม่น้อยหน้าหรือเหนือกว่าการทำรถสปอร์ทด้วยซ้ำ
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ PORSCHE MACAN (โพร์เช มาคัน) ที่จำหน่ายทั่วโลกปัจจุบัน เป็นรถรุ่นแรก และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเกือบ 1 ศตวรรษของค่ายนี้ ผู้ผลิตรถสปอร์ทและรถกิจกรรมกลางแจ้งซึ่งใช้โลโก “โล่ม้าดำ” เป็นเครื่องหมายการค้า ประกาศโครงการพัฒนารถอนุกรมนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2010 และเรียกชื่อรถด้วยรหัส CAJUN (คาจุน) ซึ่งย่อมาจาก CAYENNE JUNIOR (คาเยนน์ จูเนียร์) เนื่องจากเป็นรถขนาดเล็กกว่า PORSCHE CAYENNE (โพร์เช คาเยนน์) ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกของค่าย
3 ปีเต็มหลังจากนั้น คือ ตอนปลายปี 2013 ตัวจริงแต่ไร้เสียงของรถดังกล่าวก็อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ในเวลาใกล้เคียงกัน ทั้งที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสในสหรัฐอเมริกา และที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวในญี่ปุ่น เป็นการปรากฏตัวพร้อมป้ายชื่อ PORSCHE MACAN (โพร์เช มาคัน) และคำอธิบายว่า MACAN เป็นภาษาอินโดนีเซีย แปลว่า TIGER หรือ”เสือ” นั่นเอง
คุณสมบัติของรถรุ่นดังกล่าวอธิบายอย่างย่นย่อได้ว่า เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถังยาว 4.699 ม. กว้าง 1.923 ม. สูง 1.624 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.35 เป็นตัวถังที่ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้ชิ้นส่วนบางชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์ม ร่วมกันกับรถในเครือข่ายเดียวกันคือ AUDI Q5 (เอาดี คิว 5) รุ่นแรก ซึ่งอยู่ในตลาดระหว่างปี 2008-2016 ส่วนเครื่องยนต์มีให้เลือกรวม 3 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า กับ 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า และเครื่องดีเซล 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า
ในช่วงเวลาเกือบ 1 ทศวรรษที่อยู่ในสายการผลิตของโรงงานซึ่งอยู่ที่เมือง LEIPZIG (ไลพ์ซิก) ของเยอรมนี รถรุ่นแรกที่ว่านี้ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ไปแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 และเมื่อไตรมาส 3 ของปี 2021 หลังการปรับปรุงครั้งที่ 2 รถที่จำหน่ายในเมืองแม่ คือ เยอรมนี มีให้เลือก 3 โมเดล คือ PORSCHE MACAN (โพร์เช มากัน) PORSCHE MACAN S (โพร์เช มากัน เอส) และ PORSCHE MACAN GTS (โพร์เช มากัน จีทีเอส) ทั้งหมดเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ในตัวถังยาว 4.726 ม. กว้าง 1.922-1.927 ม. และสูง 1.596-1.621 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.35
รถโมเดลเริ่มต้น PORSCHE MACAN ซึ่งขณะนี้ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนีเริ่มต้นที่ 64,464 ยูโร หรือประมาณ 2.39 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม.
โมเดลถัดไป PORSCHE MACAN S ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มเริ่มต้นที่ 73,508 ยูโร หรือประมาณ 2.72 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 2,894 ซีซี 280 กิโลวัตต์/380 กิโลวัตต์ และเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 259 กม./ชม.
โมเดลหัวกะทิ PORSCHE MACAN GTS ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มเริ่มต้นที่ 90,049 ยูโร หรือประมาณ 3.33 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 2,894 ซีซี 324 กิโลวัตต์/440 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 272 กม./ชม.
ส่วน PORSCHE MACAN T (โพร์เช มาคัน ที) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุด เพิ่งเปิดตัวพร้อมเปิดรับการสั่งจองในเยอรมนีเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และเริ่มการส่งมอบรถไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป รถโมเดลนี้ซึ่งมีตัวถังยาว 4.726 ม. กว้าง 1.927 ม. สูง 1.606 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35 มีตำแหน่งแทรกอยู่ตรงกลางระหว่างรถ PORSCHE MACAN กับ PORSCHE MACAN S
มีรายละเอียดในบางจุดทั้งภายนอกและภายในตัวถังที่แตกต่างจากรถอนุกรมเดียวกันโมเดลอื่นๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่แปรเปลี่ยนไปเลยก็คือเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ที่ยกมาทั้งชุดจากรถโมเดลเริ่มต้น PORSCHE MACAN คือ เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,984 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร/40.8 กก.-ม. ที่ 1,800-4,500 รตน. กับระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK
ตามตัวเลขของผู้ผลิต รถโมเดลนี้ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.1-10.7 ลิตร/100 กม.หรือ 9.3-9.9 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 229-242 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 69,462 ยูโร หรือประมาณ 2.57 ล้านบาทไทย
มิติตัวถัง 4.726x1.927x1.606 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35
เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม.
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 69,462 ยูโร (ประมาณ 2.57 ล้านบาทไทย)
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่