ระเบียงรถใหม่
ACURA NSX TYPE S ซูเพอร์คาร์สายเลือดซามูไร...เมดอินยูเอสเอ
รถจากเมืองปลาดิบอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ ACURA NSX TYPE S (อคูรา เอนเอสเอกซ์ ไทพ์ เอส) เป็นรถญี่ปุ่นซึ่งผลิตในสหรัฐอเมริกา มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แต่ไม่มีจำหน่ายในญี่ปุ่น เป็นผลงานของค่าย ACURA (อคูรา) ผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “พรีเมียม” ที่ยักษ์รองของเมืองปลาดิบ คือ HONDA (ฮอนดา) ก่อตั้งกิจการขึ้นในเมืองมะกันเมื่อปี 1986 คือ ใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่มีการก่อตั้งผู้ผลิตรถยนต์ระดับ ”พรีเมียม” ของญี่ปุ่นอีก 2 ราย ได้แก่ INFINITI (อินฟินิที) กับ LEXUS (เลกซัส)
ยักษ์รองของเมืองปลาดิบนำรถแนวคิดติดป้ายชื่อ NSX PROTOTYPE (เอนเอสเอกซ์ พโรโทไทพ์) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ชิคาโก ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1989 และเพียงปีเดียวหลังจากนั้น รถดังกล่าวก็เปลี่ยนฐานะเป็นรถตลาด และเริ่มการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา รถรุ่นแรกนี้ติดป้ายยี่ห้อ และชื่อรุ่น ACURA NSX (อคูรา เอนเอสเอกซ์) ส่วนในญี่ปุ่น และในประเทศอื่นๆ ยี่ห้อ และชื่อรุ่นที่ใช้ คือ HONDA NSX (ฮอนดา เอนเอสเอกซ์)
รถรุ่นดังกล่าวสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นหลายรายการ รวมทั้งเป็นรถแบบแรกในโลกซึ่งตัวถังมีโครงสร้างอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ALL-ALUMINIUM SPACE FRAME หรือโครงอวกาศที่ทำจากอลูมิเนียมล้วนๆ และเป็นรถแบบแรกในโลกที่ติดตั้ง ELECTRIC POWER STEERING หรือพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ระหว่างปี 1990-1996 รถรุ่นนี้ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน DOHC วี 6 สูบ 24 วาล์ว 3.0 ลิตร 201 กิโลวัตต์/270 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แต่ในช่วงปี 1997-2005 ได้เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์เบนซิน DOHC วี 6 สูบ 24 วาล์ว 3.2 ลิตร 216 กิโลวัตต์/290 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ตลอดช่วงเวลา 17 ปีที่อยู่ในตลาด รถรุ่นนี้ขายทั่วโลกได้รวมทั้งสิ้น 18,685 คัน (รวม ACURA NSX และ HONDA NSX)
รถที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 2 ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ในรูปลักษณ์ของรถแนวคิด NSX CONCEPT (เอนเอสเอกซ์ คอนเซพท์) ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคม 2013 และที่งานเดียวกัน 2 ปีหลังจากนั้น รถตลาด หรือรถผลิตเพื่อจำหน่ายสมบูรณ์แบบก็ปรากฏตัว ส่วนการจำหน่ายรถรุ่นที่ 2 นี้ เริ่มต้นในปี 2016
ACURA NSX รุ่นที่ 2 เป็นรถ 2 ประตูคูเป 2 ที่นั่ง ยาว 4.473 ม. กว้าง 1.938 ม. (รวมกระจกมองข้างขณะพับ) และสูง 1.214 ม. ติดตั้งระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,493 ซีซี 373 กิโลวัตต์/500 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 27 กิโลวัตต์/36 แรงม้า 2 ชุด (ขับล้อคู่หน้า) มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 35 กิโลวัตต์/47 แรงม้า 1 ชุด (ขับล้อคู่หลัง) ระบบเกียร์คลัทช์คู่ 9 จังหวะ และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 1.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสูงสุด 428 กิโลวัตต์/573 แรงม้า ในช่วงเวลา 6 ปีที่อยู่ในตลาด (2016-2021) รถรุ่นนี้ ซึ่งทุกคันไม่ได้ผลิตในญี่ปุ่น แต่ใช้โรงงานที่เมือง MARYSVILLE (แมรีส์วิลล์) ในรัฐโอไฮโอของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต ขายในทุกตลาดไปแล้วมากกว่า 2,500 คัน (รวม ACURA NSX และ HONDA NSX)
ส่วน ACURA NSX TYPE S ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ เป็นรถโมเดลพิเศษ เป็นรถสปอร์ทระดับ ”ซูเพอร์คาร์” ซึ่งจะจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 350 คัน (300 คัน จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา) ทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระที่จะผลิตรถรุ่นนี้เป็นปีสุดท้ายในปีเสือไม่เหลือลายนี้ เพิ่งเปิดตัวที่งานสัปดาห์ยานยนต์ MONTEREY CAR WEEK (มอนเทอเรย์ คาร์ วีค) ซึ่งมีขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 และเริ่มการจำหน่ายไม่กี่เดือนหลังจากนั้นในฐานะรถรุ่นปี 2022 พร้อมคำประกาศยืนยันว่า นี่คือรถติดป้ายยี่ห้อ ACURA ที่ทรงพลังที่สุด และวิ่งได้เร็วที่สุด
มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในบางจุด จุดสำคัญที่สุด คือ การปรับแต่งเครื่องยนต์บลอคเดิม คือเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 75 องศา ความจุ 3,493 ซีซี จนกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 388 กิโลวัตต์/520 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้น 15 กิโลวัตต์/20 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบเกียร์ และแบทเตอรี ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร คือ ยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 27 กิโลวัตต์/36 แรงม้า 2 ชุด ขับล้อคู่หน้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 35 กิโลวัตต์/47 แรงม้า ขับล้อคู่หลัง ใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 9 จังหวะ ส่งกำลังเครื่องยนต์ และใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 1.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ป้อนพลังไฟฟ้า ผลลัพธ์ คือ กำลังรวมสูงสุดเพิ่มจาก 428 กิโลวัตต์/573 แรงม้า เป็น 478 กิโลวัตต์/600 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต สะใจสุดสุดทั้งตีนต้น และตีนปลาย อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 3.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 307 กม./ชม. และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.9 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน EPA (ENVIRONMENTAL PROTECTION AGENCY) ของเมืองมะกัน ราคา MSRP เริ่มต้นที่ 169,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 5.60 ล้านบาทไทย
ACURA NSX TYPE S
รถสปอร์ทซูเพอร์คาร์วางเครื่องกลางลำ/ขับเคลื่อนทุกล้อแบบไฮบริด
มิติตัวถัง 4.534x1.939x1.214 ม. น้ำหนักรถพร้อมขับ 1,796 กก.
เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 3,493 ซีซี 388 กิโลวัตต์/520 แรงม้า
มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ชุด 89 กิโลวัตต์/119 แรงม้า กำลังรวม 478 กิโลวัตต์/600 แรงม้า
ราคา MSRP ในสหรัฐอเมริกา 169,500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.60 ล้านบาทไทย)
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่