ค่าย BMW (บีเอมดับเบิลยู) ได้ฤกษ์เปิดตัวรถที่คาดหวังว่าจะเป็นเรือธงคันใหม่ นั่นคือ IX (ไอเอกซ์) ในรูปแบบของ เอสเอวี (SAV: SPORTS ACTIVITY VEHICLE) รุ่นแรกของค่ายนี้ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ อีวี 100 % (EV-ELECTRIC VEHICLE ) นอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว สิ่งที่จะได้รับจาก IX ก็คือ ความสปอร์ท ความปราดเปรียวในการขับขี่ รวมไปถึงความสามารถในการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีระยะทางยาวไกลยิ่งขึ้นIX3 (ไอเอกซ์ 3) ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ X3 (เอกซ์ 3) ในรหัส G01 ไฟหน้าแบบ ADAPTIVE LED กระจังหน้าแบบไตคู่ ในรูปแบบใหม่ ล้อแบบ M AERODYNAMIC ขนาด 20 นิ้ว ฐานล้อมีความยาว 2,864 มม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศแค่ 0.29 ห้องโดยสารมีความหรูหรา ทันสมัย เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ท ระบบเครื่องเสียงรอบทิศทางจากบแรนด์ชั้นนำ HARMAN KARDON เบาะแถวหลังพับได้แบบ 40:20:20 มีพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถ 510-1,560 ลิตร (เมื่อพับเบาะหลังลง) IX3 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ให้พละกำลังมากถึง 286 แรงม้า ที่ 600 รตน. แรงบิดสูงสุดทำได้ 40.8 กก.-ม. ที่ 0-5,000 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ SINGLE SPEED WITH FIXED RATIO ติดตั้งระบบป้องกันการลื่นไถลของล้อ (NEAR-ACTUATOR WHEEL SLIP LIMITATION) ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 6.8 วินาที อัตราเร่งแซง 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 2.5 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 180 กม./ชม. แบทเตอรี 400 โวลท์ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีรัศมีการเดินทางได้ไกลถึง 460 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง รองรับการชาร์จไฟฟ้า DC 150 กิโลวัตต์ จาก 0-80 % ภายใน 34 นาที ไฟฟ้า AC 3 เฟส แบบวอลล์บอกซ์ 11 กิโลวัตต์ จาก 0 % ใช้เวลาชาร์จจนเต็มประมาณ 7.5 ชม. เพิ่มระยะทางการวิ่งได้ถึง 100 กม. ได้ภายในเวลา 10 นาที มาพร้อมระบบการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่แบบแปรผันเมื่อเข้าเกียร์ B สามารถเลือกระดับสูง ปานกลาง และต่ำ เมื่อเข้าเกียร์ D ส่วนระบบรองรับแบบ ADAPTIVE ปรับการทำงานด้วยไฟฟ้าตามสภาพถนน และรูปแบบการขับขี่ การนั่งอยู่หลังพวงมาลัย IX3 จะให้อารมณ์ในการขับขี่ใกล้เคียงกับ X3 มาก ตำแหน่งการขับขี่สูง ทัศนวิสัยรอบคันทำได้ดี จากการที่มีน้ำหนักตัวถึง 2.2 ตัน ซึ่งใกล้เคียงกับ X7 (เอกซ์ 7) เลยทีเดียว ทำให้ต้องมีการปรับเซทระบบรองรับให้มีความแข็งมากขึ้นกว่า X3 แต่ยังคงมอบความสบายในการนั่งโดยสาร การควบคุมบังคับเป็นไปด้วยดี อัตราการกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ทำไว้ที่ 43:57 การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารทำได้ดีมากจนเราแทบไม่ได้ยินเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาในห้องโดยสารเลย การตอบสนองคันเร่งทำได้ดี การใช้งานจริงในเมือง จะสิ้นเปลืองกระแสไฟ 22 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือ 22 ยูนิท เมื่อชาร์จไฟเต็มจะสามารถวิ่งได้ในระยะทาง 336 กม. ซึ่งถือว่าไม่เลวสำหรับรถเอสยูวี ในขณะวิ่งนอกเมืองด้วยความเร็ว 75 กม./ชม. จะใช้ไฟ 19 ยูนิท พาเราเดินทางไปได้ 390 กม. และเมื่อใช้ความเร็วถึง 130 กม./ชม. จะสิ้นเปลืองไฟ 24 ยูนิท มีรัศมีการเดินทางประมาณ 300 กม. เมื่อเทียบกับบรรดารถอีวี คู่แข่งในระดับพรีเมียมด้วยกัน คือ MERCEDES-BENZ EQC (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวซี) และ AUDI E-TRON (เอาดี อี-ทรอน) IX3 จะมีราคาที่ย่อมเยากว่า เดินทางได้ระยะทางไกลกว่า/การชาร์จ 1 ครั้ง แม้ว่าจะเป็นรองในเรื่องพละกำลังก็ตาม แต่ข้อดีต่างๆ น่าจะเป็นจุดขายของ IX3 ได้ไม่น้อยทีเดียว และ BMW THAILAND ได้นำ IX3 เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยแล้ว โดยตั้งราคาไว้ที่ 3,399,000 บาท มีให้เลือก 5 สี แต่รายละเอียดสเปค และอุปกรณ์บางอย่าง อาจมีความแตกต่างจากรถในต่างประเทศอยู่บ้าง...BMW IX3 ถือว่าเป็นรถครอบครัวพลังอีวีที่น่าใช้อีกคันหนึ่ง คุณรู้หรือไม่ ? BMW IX3 นอกจากจะไม่มีเครื่องยนต์อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าแล้ว ยังสามารถติดตั้งแบทเตอรีไว้ที่ด้านใต้ของห้องโดยสาร เพื่อช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถให้ต่ำลงราว 75 มม. เมื่อเทียบกับรุ่น X3 ปกติ
บทความแนะนำ