ระเบียงรถใหม่
BENTLEY FLYING SPUR ลดขนาดเครื่องยนต์ ลดความแรง ลดความเร็ว...แต่ไม่ลดความหรู
สิ่งที่กำลังจะนำมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ เป็นเรื่องราวของรถเก๋งซีดาน หรือรถเก๋งซาลูนขนาดใหญ่ล้วนๆ เป็นรถ 4 สัญชาติ คือ รถอังกฤษ รถฝรั่งเศส รถเยอรมัน รถอเมริกัน และเป็น FLAGSHIP MODEL หรือรถธงของผู้ผลิตรถยนต์ 4 ยี่ห้อ คือ BENTLEY (เบนท์ลีย์) DS (เดแอส) MERCEDES-MAYBACH (เมร์เซเดส-มายบัค) และ CADILLAC (แคดิลแลค) เริ่มกันที่ผลงานใหม่ของยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองผู้ดี ซึ่งเริ่มการจำหน่ายมาแล้วหลายเดือน แต่เพิ่งได้โอกาสนำมาบรรจุไว้ในคอลัมน์นี้BENTLEY MOTOR LIMITED (เบนท์ลีย์ มอเตอร์ ลิมิเทด) ผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าแก่ซึ่งก่อตั้งกิจการขึ้นในเกาะอังกฤษ เมื่อปี 1919 แต่ปัจจุบันกลับมีฐานะเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งในอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของค่าย VOLKSWAGEN GROUP (โฟล์คสวาเกน กรุพ) เริ่มบรรจุรถติดป้ายชื่อ BENTLEY CONTINENTAL FLYING SPUR (เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล ฟลายอิง สเปอร์) เข้าสู่สายการผลิตในโรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง CREWE ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ เมื่อปี 2005 อธิบายอย่างย่นย่อได้ว่า เป็นรถเก๋งซาลูนระดับอัครฐานที่พัฒนาต่อกิ่งต่อก้านมาอีกทอดหนึ่งจากรถเก๋งคูเปติดป้ายชื่อ BENTLEY CONTINENTAL GT (เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที) มีตัวถังยาว 5.306 ม. และมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน ดับเบิลยู 12 สูบ 5,998 ซีซี 560 แรงม้า หรือ 610 แรงม้า รถรุ่นแรกอยู่ในสายการผลิตจนถึงปี 2013 แล้วก็มีรถรุ่นที่ 2 มาแทนที่ รถรุ่นใหม่นี้ยังคงเป็นรถเก๋งซาลูนระดับอัครฐานที่พัฒนาจากรถเก๋งคูเป และมีตัวถังที่ยาวถึง 5.299 ม. จุดเปลี่ยนสำคัญก็คือ การตัดชื่อ CONTINENTAL ออกไป คงเหลือเพียง BENTLEY FLYING SPUR (เบนท์ลีย์ ฟลายอิง สเปอร์) กับการเพิ่มเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ ให้เลือกใช้ด้วย ล่าสุด คือ เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 นี่เอง คนรักรถก็มีโอกาสได้เห็นโฉมของรถรุ่นที่ 3 ซึ่งมีตัวถังยาวกว่ารถรุ่นก่อนๆ เล็กน้อย คือ ยาวถึง 5.316 ม. กว้าง 1.987 ม. และสูง 1.483 ม. เป็นตัวถังที่เกี่ยวข้องเป็นบางส่วนกับตัวถังของรถร่วมเครือ คือ PORSCHE PANAMERA (โพร์เช พานาเมรา) และออกแบบโดยใช้ MSB PLATFORM ซึ่งเป็นพแลทฟอร์มที่ค่าย VOLKSWAGEN GRIOUP เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ เมื่อเริ่มการจำหน่ายรถรุ่นใหม่นี้ในฤดูใบไม้ผลิของปี 2019 ผู้ต้องการเป็นเจ้าของยังไม่มีทางเลือก เพราะมีเครื่องยนต์ขนาดเดียว คือ เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC ดับเบิลยู 12 สูบ 5,950 ซีซี ที่ให้กำลังสูงถึง 467 กิโลวัตต์/635 แรงม้า จุดที่สมควรบอกกล่าวกันไว้ด้วยก็คือ ตอนกลางปี 2020 ยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองผู้ดียุติการผลิตรถธงรุ่นเดิม คือ BENTLEY MULSANNE (เบนท์ลีย์ มุลซานน์) ที่เริ่มผลิตเมื่อปี 2010 BENTLEY FLYING SPUR รุ่นล่าสุดนี้จึงเปลี่ยนฐานะเป็นรถธง รวมทั้งเป็นรถเก๋งซาลูนเพียงอนุกรมเดียวเท่านั้นที่ยังหลงเหลืออยู่ในสายการผลิตของค่ายนี้ ส่วน BENTLEY FLYING SPUR V8 (เบนท์ลีย์ ฟลายอิง สเปอร์ วี 8) ที่เลือกมาเปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนนี้ เป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุด เพิ่งเปิดตัว และเริ่มการจำหน่ายในเมืองผู้ดี เมื่อกลางเดือนมกราคม 2021 พร้อมกับป้ายค่าตัว 156,130 ปอนด์อังกฤษ หรือประมาณ 7.03 ล้านบาทไทย คือ ลดลงนิดหน่อยเมื่อเทียบกับรถติดตั้งเครื่องยนต์ ดับเบิลยู วี 12 สูบ ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 168,000 ปอนด์ หรือประมาณ 7.56 ล้านบาทไทย จุดแตกต่างจุดสำคัญของรถโมเดลใหม่นี้มีอยู่เพียงจุดเดียว คือ เครื่องยนต์ ยอดผู้ผลิตรถหรูของเกาะอังกฤษให้ข้อมูลว่า เครื่องยนต์ที่นำมาติดตั้งในรถโมเดลนี้ เป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ ความจุ 3,996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-มตร/78.6 กก.ม. ที่ 2,000-4,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า และคู่หลัง เป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ZF สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม. และเมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 12.7 ลิตร/100 กม.หรือ 7.9 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 288 กรัม/กม. BENTLEY FLYING SPUR
- รุ่นที่ 3 ของรถเก๋งซาลูนหรู BENTLEY CONTINENTAL FLYING SPUR
- มิติตัวถัง 5.316x1.978x1.483 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.298
- เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 3,996 ซีซี 404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม.
- ราคารวมภาษีในอังกฤษ เริ่มต้นที่ 156,130 ปอนด์ (ประมาณ 7.03 ล้านบาท)
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2564
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่