เยอรมนี/สาธารณรัฐประชาชนจีน-ปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-28 เมษายน 2021 เช่นกัน คือ MERCEDES-BENZ EQB (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวบี) รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 3 ของค่าย “ดาว 3 แฉก” ที่เปิดตัวในปีฉลูดูไม่จืดนี้ ถัดจากรถเอสยูวี MERCEDES-BENZ EQA (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอ) และรถเก๋งซีดาน MERCEDES-BENZ EQS (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส)เป็นรถรุ่นแรก และไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่เป็นการนำรถที่มีอยู่ก่อนแล้วในสายการผลิต คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกะทัดรัดติดป้ายชื่อ MERCEDES-BENZ GLB (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี) มาพัฒนาต่อกิ่งต่อยอดเป็นรถอนุกรมใหม่ มีจุดเปลี่ยนจุดสำคัญ คือ การยกระบบขับซึ่งใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในออกทั้งหมด แล้วแทนที่ด้วยระบบขับซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆ ตัวถังซึ่งยาว 4.684 ม. กว้าง 1.834 ม. สูง 1.667 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.28 มีห้องโดยสารให้เลือก 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน (2+3) กับแบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้ 7 คน (2+3+2) ที่ผู้ผลิตยืนยันว่าเก้าอี้แถว 3 ผู้ใหญ่ซึ่งสูง 165 ซม. สามารถนั่งยืดแข้งยืดขาได้สบาย เป็นรถซึ่งจะมีการผลิตทั้งที่กรุงปักกิ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน และที่เมือง KECSKEMET (เคคสกีเมท) ของฮังการี ในเมืองมังกร และในยุโรป การจำหน่ายจะเริ่มต้นภายในปี 2021 นี้ แต่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งก็เป็นตลาดเป้าหมายเช่นกันต้องรอปี 2022 ในยุโรปจะมีรถให้เลือกอย่างหลากหลาย ทั้งรถขับล้อหน้า และรถขับทุกล้อ โดยที่รถโมเดลหัวกะทิ คือ MERCEDES-BENZ EQB 350 4MATIC (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวบี 350 4 เมทิค) จะเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสุทธิสูงกว่า 200 กิโลวัตต์/272 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 66.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP จะมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.181-0.192 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. และชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 419 กม.