บทบรรณาธิการ
“TOP 10”
www.oica.net เป็นเวบไซท์ที่รวบรวมข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก ทั้งในแง่กำลังการผลิต และยอดจำหน่ายรถยนต์ปี 2020 ที่ผ่านมา เป็นปีที่เกือบทุกอุตสาหกรรมทั่วโลกต่างก็บอบช้ำกับ COVID-19 เราจะมาดูกันว่า “TOP 10 ประเทศผู้ผลิตรถยนต์ของโลก” มีอันดับเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน ? เกริ่นนำก่อนว่า ตัวเลขกำลังผลิตรถยนต์ในปีที่ผ่านมา ทั่วโลกมีกำลังการผลิตรวมกันประมาณ 77,621,582 คัน แบ่งเป็น รถเก๋ง จำนวน 55,834,456 คัน และรถเพื่อการพาณิชย์ จำนวน 21,787,126 คัน ลดลง 16 % เมื่อเทียบกับปี 2019 ที่มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 91,786,861 คัน (ปี 2018 กำลังการผลิตรถทั่วโลกรวม 95,635,300 คัน) เอาละเมื่อเราเห็นตัวเลขรวมแล้ว คราวนี้ลองมาดูตัวเลขกำลังการผลิตของแต่ละประเทศกันบ้าง แน่นอนครับว่า “พญามังกร” จีนยังคงรักษาแชมพ์ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น คว้าอันดับ 1 ด้วยกำลังการผลิตรถเก๋ง 19,994,081 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 5,231,161 คัน รวม 25,225,242 คัน ลดลง 2 % (เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำได้ 25,720,665 คัน) อันดับ 2 สหรัฐอเมริกา มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 1,926,795 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 6,895,604 คัน รวม 8,822,399 คัน ลดลง 19 % อันดับ 3 ญี่ปุ่น มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 6,960,025 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 1,107,532 คัน รวม 8,067,557 คัน ลดลง 17 % อันดับ 4 เยอรมนี มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 3,515,372 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 227,082 คัน รวม 3,742,454 คัน ลดลง 24 % อันดับ 5 สาธารณรัฐเกาหลี มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 3,211,706 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 295,068 คัน รวม 3,506,774 คัน ลดลง 11 % อันดับ 6 อินเดีย มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 2,851,268 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 543,178 คัน รวม 3,394,446 คัน ลดลง 25 % อันดับ 7 เมกซิโก มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 967,479 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 2,209,121 คัน รวม 3,176,600 คัน ลดลง 21 % อันดับ 8 สเปน มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 1,800,664 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 467,521 คัน ลดลง 20 % อันดับ 9 บราซิล มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 1,608,870 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 405,185 คัน รวม 2,014,055 คัน ลดลง 32 % และอันดับ 10 รัสเซีย มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 1,260,517 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 174,818 คัน รวม 1,435,335 คัน ลดลง 17 % เราจะเห็นได้ว่า ตัวเลขกำลังการผลิตรถยนต์ทั่วโลกลดลง และยิ่งเจอวิกฤต COVID-19 มาตอกย้ำด้วยแล้ว ตัวเลขต่างๆ ลดลงแบบฮวบฮาบ โดยเฉพาะประเทศที่มีการระบาดหนัก ตัวอย่างเช่น บราซิล (ลดลง 32 %), อินเดีย (ลดลง 25 %), เยอรมนี (ลดลง 24 %), เมกซิโก (ลดลง 21 %), สเปน (ลดลง 20 %) เป็นต้น ผิดกับประเทศจีน ที่คุมการระบาดได้ “อยู่หมัด” ทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เร็ว และทำตัวเลขติดลบแค่ 2 % เท่านั้น ! สำหรับประเทศไทยนั้น ติดอันดับ 11 เรามีกำลังการผลิตรถเก๋ง 537,633 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 889,441 คัน รวม 1,427,074 คัน ลดลง 29 % ถือว่าหนักเอาเรื่องทีเดียว แต่ถ้าเราเทียบกับอินโดนีเซีย ที่มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 551,400 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 139,886 คัน รวม 691,286 คัน ลดลง 46 %...ถ้ามองโลกในแง่ดี เขาหนักกว่าเราเยอะ ส่วนแคนาดา และฝรั่งเศส 2 ประเทศยักษ์ใหญ่ที่เคยติด 1 ใน 10 มีตัวเลขการผลิตที่ลดลงมาก โดยฝรั่งเศส มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 927,718 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 388,653 คัน รวม 1,316,371 คัน ลดลง 39 % ส่วนแคนาดา มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 327,681 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 1,048,942 คัน รวม 1,376,623 คัน ลดลง 28 % เรารู้แล้วว่า “TOP 10 ผู้ผลิตรถยนต์ของโลก” มีใครบ้าง คราวนี้ลองมาทายกันว่า ประเทศใดที่มีกำลังการผลิตรถน้อยที่สุดในโลก ? คำตอบ คือ ยูเครน มีกำลังการผลิตรถเก๋ง 4,202 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 750 คัน รวม 4,952 คัน ลดลง 32 % ปีนี้เรามาลุ้นกันต่อ ว่าอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ทั่วโลกจะมีกำลังการผลิตรวมกี่ล้านคัน และมาดูว่า COVID-19 ที่ระบาดระลอกแล้วระลอกเล่า จะสร้างความเสียหายมากน้อยเพียงใด ?
ABOUT THE AUTHOR
ล
ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2564