AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
VinFast บริการแบทเตอรีแบบเช่า
Compact ขึ้นแท่นแชมพ์ประจำปี Toyota Gazoo Racing Motorsport 2023
มินิ มิเลนเนียม ออโต้ฯ จัดงานรวมพลชาว MINI
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
31 Mar 2021
ขับลงเขา แช่เบรคได้ ถ้าผ้าเบรคดี...จริงไหม ?
เขาว่า… : ขับรถลงเขา สามารถแช่เบรคได้ ถ้าผ้าเบรคดี…จริงไหม ?
ไม่จริง : ไม่ว่าผ้าเบรคจะดี หรือแพงแค่ไหน หากแช่เบรคขณะลงเขาเป็นเวลานาน จะทำให้รถเบรคไม่อยู่ จากสาเหตุน้ำมันเบรคเดือด และผ้าเบรคร้อนจัด
หากใช้เบรคหนักขณะลงเขาลาดชันเป็นเวลานาน มีโอกาสที่น้ำมันเบรคจะเดือด จนเกิดฟองอากาศมากมายแล้วไปแทนที่ปริมาตรลูกสูบในปั๊มเบรค หากเกิดขึ้นขณะเบรค แป้นเบรคจะจมติดพื้น ลักษณะเหมือนเบรคหาย ซึ่งอันตรายมาก ผ้าเบรคดีแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้ วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำมันเบรคเดือด คือ ห้าม “แช่” เบรคตลอดเวลา เน้นให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคเป็นหลัก เรามักได้ยินข่าวรถตกเหว หรือรถแหกโค้งทางภาคเหนือกันอยู่เสมอ และสาเหตุที่นักวิเคราะห์สันนิษฐานให้เราได้ยินกันอยู่บ่อยๆ คือ “เบรคแตก” ความจริงคำว่าเบรคแตก น่าจะตกยุคไปนานกว่า 50 ปีได้แล้ว สมัยนั้นอาจมีบ้างที่ท่อน้ำมันเบรคเกิดแตก จากการออกแบบให้งอได้ เพราะดุมล้อต้องเคลื่อนที่ขึ้น/ลงไปพร้อมกันกับล้อ มีความจำเป็นต้องให้ท่อน้ำมันเบรคส่วนนี้งอได้ เลยกลายเป็นจุดอ่อนของรถยุคนั้นไป แต่ในรถยุคหลังจนถึงปัจจุบัน หมดปัญหานี้แล้ว ถ้าจะมีบ้างคงมาจากการตีบ หรืออุดตันภายในจากสนิมของใยเหล็ก หรือจากยางที่บวมเท่านั้นครับ ปัญหาของรถยุคนี้ จึงเหลือแค่ 2 สาเหตุเท่านั้น คือ “น้ำมันเบรคเดือด” เพราะเก็บความชื้นไว้เกินปริมาณที่ปลอดภัย จนเกิดฟองอากาศมากมายไปแทนที่ปริมาตรลูกสูบในปั๊มเบรค หากเกิดขึ้นขณะเบรค แป้นเบรคจะจมติดพื้นลักษณะเหมือนเบรคหาย กับ “หน้าผ้าเบรคร้อนจัด” จนละลายและขาดความฝืด ที่จะทำให้จานเบรคหมุนช้าลง ซึ่งหากใช้ผ้าเบรคที่มีคุณภาพสูงกว่าทั่วไป ก็ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะสามารถยืดเวลาไม่ให้ร้อนจัดได้อีกหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้น วิธีการเบรคขณะลงทางลาดชันเป็นระยะทางยาว คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ หลักการง่ายๆ คือ ห้าม “แช่” เบรคตลอดเวลา เพราะจานเบรคจะสะสมความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีโอกาสถูกพักให้ระบายความร้อน วิธีที่ถูก คือ เหยียบเบรคให้แรงพอระดับที่ลดความเร็วลงได้ จนรถแล่นช้ามาก แล้วปล่อยเบรคให้รถเพิ่มความเร็วขึ้นใหม่ และต้องใช้เกียร์ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ควบคู่กันไป เช่น เกียร์ 1 เกียร์ 2 หรือ L1 L2 โดยเน้นให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคเป็นหลัก ถ้ายังไม่พอให้เบรคช่วย และต้องไม่ให้รอบเครื่องยนต์เกินแถบแดง ผมแนะนำให้ใช้คอมเพรสเซอร์ “แอร์” และอัลเทอร์เนเตอร์ ช่วยเบรคด้วย โดยเปิดแอร์ และปรับค่าอุณหภูมิให้เย็นที่สุด เปิดกระจกหน้าต่างทุกบาน และเปิดไฟหน้าด้วย ทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มโหลด รถจะแล่นช้าลงจนรู้สึกได้ทีเดียว
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิธวินท์ ไตรพิศ
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
Share
บทความแนะนำ
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
พื้นถนนสีแดง ช่วยให้เกาะถนนขึ้น
23 Apr 2024
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
เชครถก่อนเดินทางไกล ไม่ควรพึ่งช่างฝ่ายเดียว...จริงไหม ?
26 Mar 2024
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ ยังไม่เพียงพอ...จริงไหม ?
25 Feb 2024
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
กลิ่นรถใหม่ คือ กลิ่นสารพิษ...จริงไหม ?
25 Jan 2024
Follow Motor Expo Club Network