รายงาน(formula)
COVID-19 ป่วนอุตสาหกรรมรถทั่วโลก !
เมืองอู่ฮั่น ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ต้นตอของโรคระบาด “COVID-19” เป็นเมืองที่แทบจะเรียกว่าเป็นศูนย์กลางของการผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบรถยนต์ โดยเฉพาะชิ้นส่วนขนาดเล็ก ทำให้โรงงานประกอบรถยนต์หลายแห่งต้องวุ่นวายจัดหาชิ้นส่วนจากแหล่งอื่นมาดูกันว่า ใครเป็นใครในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่โดนผลกระทบจากไวรัสมรณะนี้กันบ้างเริ่มจากโรงงาน ฮันเด มอเตอร์ ในเมือง อุลซาน ประเทศเกาหลีใต้ ต้องหยุดสายการผลิตเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 สืบเนื่องจากมีพนักงานมีผลการตรวจเป็นบวกจากเชื้อไวรัส ทำให้ต้องหยุดสายการผลิต แต่ยังไม่ระบุว่า จะสามารถกลับมาเริ่มดำเนินการผลิตได้อีกเมื่อไร กลุ่มพีเอสเอ และเรอโนลต์ โดยโรงงานของกลุ่มพีเอสเอ ที่เป็นพันธมิตรกับ ตงฟง มอเตอร์ ในเมืองอู่ฮั่น ต้องหยุดสายการผลิต และคอยให้รัฐบาลจีน ตัดสินใจว่าจะให้สามารถทำการผลิตใหม่ได้เมื่อใด ค่ายเจเนอรัล มอเตอร์ส ออกแถลงการณ์ว่า ยังไม่มีกำหนดการเริ่มสายการผลิตอีกครั้งในจีน ทั้งนี้เพราะสถานการณ์ยังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ แต่ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบไปถึงโรงงานในสหรัฐอเมริกาอย่างแน่นอน เพราะสามารถจัดหาชิ้นส่วนจากแหล่งอื่น ที่ไม่ใช่จีน โรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วน เดนโซ ในประเทศสเปน ประกาศว่า อาจต้องหยุดการผลิตชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์บางอย่าง เพราะผู้ผลิตชิ้นส่วนในจีน ไม่สามารถจัดส่งชิ้นส่วนให้ได้ แอพทีฟ (APTIV) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกราย รายงานตลาดหลักทรัพย์ว่า ผลจาก “COVID-19” จะกระเทือนผลกำไร ราว 150-200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,500-6,000 ล้านบาท และรายได้จากการดำเนินงานประมาณ 60-80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,800-2,400 ล้านบาท เอเดียนท์ (ADIENT) ผู้ผลิตเบาะนั่งในรถยนต์ รายงานตลาดหลักทรัพย์ เรื่องเตรียมปรับประมาณการรายได้ก่อนหักภาษี และค่าใช้จ่าย ที่จะขาดหายไปราว 870-910 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 26,100-27,300 ล้านบาท เพราะยังไม่สามารถประเมินได้ว่า จะสามารถกลับมาเริ่มสายการผลิตได้เต็มกำลังเมื่อใด รวมทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดผลกระทบแก่พนักงาน ผู้ร่วมค้า และผู้จัดหาชิ้นส่วน ที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับบริษัทฯ ที่ยังไม่สามารถประเมินเป็นตัวเงินได้ เทนเนโค (TENNECO) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกราย แถลงว่า ผลจาก “COVID-19” มีผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทฯ ราว 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท ในไตรมาสแรก ซึ่งทำให้ต้องปรับปริมาณการผลกำไรในช่วงปลายปี เช่นเดียวกับผู้ผลิตชิ้นส่วน วิสตีออน (VISTEON) แจ้งนักลงทุนว่า จะสูญเสียรายได้จากการขายราว 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของปีนี้ สำนักวิเคราะห์ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ แอลเอมซี ระบุว่า ผลกระทบจาก “COVID-19” จะทำให้ยอดการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ลดลงราว 3-4 ล้านคัน จากที่เคยขายได้ราว 90 ล้านคัน ทั่วโลก ในปี 2562
3 งานใหญ่ เลิก-เลื่อน
งาน “มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2020” จำเป็นต้องยกเลิก เนื่องจากรัฐบาลสวิทเซอร์แลนด์ ประกาศห้ามจัดการชุมนุมเกินกว่า 1,000 คน จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2563 ทำเอาปวดหัวไปตามๆ กัน เพราะทุกอย่างเตรียมการเอาไว้หมดแล้ว แถมบางส่วนยังเริ่มเข้าจัดสถานที่อีกต่างหาก บรรดาค่ายรถที่มีแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในงาน จึงเปลี่ยนไปใช้ช่องทางออนไลน์ในการอวดโฉมรถใหม่แทน ขณะที่งาน “มหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2020” ที่จะจัดวันที่ 21-30 เมษายน 2563 ก็ประกาศเลื่อนไปไม่มีกำหนด สำหรับบ้านเราก็ไม่น้อยหน้าชาวโลก มีการยกเลิก อีเวนท์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมพ์โลกรายการ MOTO GP ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งงานมอเตอร์โชว์ ที่เลื่อนจัด จากช่วงปลายเดือนมีนาคม ไปช่วงปลายเดือนนี้ ขณะที่กิจกรรมเปิดตัวรถใหม่ อาทิ มาซดา ซีเอกซ์-30 กับ นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์ ก็เลื่อนเช่นกัน ส่วนค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ยกเลิกงานแถลงข่าวเปิดโรงงานแบทเตอรี ฯลฯไทยคงเป้าผลิต
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยังใจแข็งคงเป้าหมายการผลิตรถยนต์ปี 2563 ไว้ที่ 2 ล้านคัน แต่คอยติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “COVID-19” ว่าจะส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ และการส่งออกมากน้อยเพียงใด เพราะจะมีผลกระทบต่อเนื่องมายังคำสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ตามไปด้วย ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ยังไม่มีแผนปรับลดคนงาน งานนี้ต้องลุ้นกันยาวๆ ว่าฤทธิ์เดชของ “COVID-19” จะสงบลงเมื่อไร และสุดท้ายจะสร้างความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกมากน้อยเพียงใดABOUT THE AUTHOR
ม
มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2563
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)