มุมมองนักออกแบบ
ฮอนดา ซิที VS นิสสัน อัลเมรา เรียบหรู กับ เร้าใจ สไตล์ใครสไตล์มัน
ตำแหน่งอีโคคาร์ เฟส 2 สุดฮอทของปีนี้ คงหนีไม่พ้น 2 คันนี้ อย่างแน่นอน และไม่ต้องเสียเวลาเถียงกันเรื่องขุมพลัง DOWNSIZING 1.0 ลิตร เทอร์โบ ของทั้งคู่ เพราะทีมนักออกแบบของเราแสดงความคิดเห็นเฉพาะเรื่องดีไซจ์นล้วนๆ เชิญติดตาม
• ภายนอก
ภัทรกิติ์ : ฮอนดา ซิที ถ่ายทอดการออกแบบจากรุ่นพี่ทั้ง ซีวิค และแอคคอร์ด โดยตัวถังของ ซีวิค จะคม ส่วนทางด้านของ แอคคอร์ด ดูนุ่มนวลกว่า และซิที เจเนอเรชันนี้ มาในแนวทางของ แอคคอร์ด โดยผมมองว่าจุดที่ดูดี คือ ด้านหน้าแบบหน้าฉลาม กับด้านท้าย แต่ยังมีหลายจุดที่ทำให้รู้สึกกลางๆ ไม่หวือหวา ไม่เหมือนกับตอนเห็น ซีวิค ครั้งแรก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ตื่นเต้นเร้าใจไปหมด โดยรวมถือเป็นการดีไซจ์นที่ไม่เสี่ยง ซึ่งอาจจะเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการไป อวดใคร เน้นใช้งานระยะยาว รายละเอียดภายนอก ดูรวมๆ แล้วมีรสชาติกลมกล่อม ด้านหน้ากับด้านท้ายสวย ส่วนด้านข้างสะอาดตา แต่อย่างไรก็ตามอย่าดูแค่ภาพโฆษณา ควรดูของจริง แสงจริง วิ่งบนท้องถนนจริง ผมมองว่ากลุ่มลูกค้าของ ซิที กว้างมาก และมีหลายช่วงอายุ ขณะที่ นิสสัน อัลเมรา จะโฟคัสไปที่กลุ่มวัยรุ่น ทีมออกแบบ ฮอนดา ซิที คงต้องการทำให้ พรีเมียม ซึ่งรถ 2 รุ่นนี้ ถือว่าดีทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าชอบแบบไหน อภิชาติ : ด้านหน้าของ ฮอนดา ซิที มีบุคลิกชัดเจน แต่ผมมองว่าดีไซจ์นเป็นแนว สปอร์ทมากไปหน่อย ซึ่งอาจไม่ถูกใจบางคนที่ไม่นิยมแนวทางนี้ แต่การออกแบบถือว่าสมบูรณ์ โดยส่วนตัวอยากให้มีการคิดค้นพื้นผิวแบบใหม่ๆ มาใช้บ้าง ถ้ามองที่ดีไซจ์นล้วนๆ ผมคิดว่า นิสสัน อัลเมรา เหนือกว่า โดยเฉพาะในส่วนของกระจังหน้าที่เป็นกราฟิคขนาดใหญ่แบบวีเชพ ซึ่งเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นในรถรุ่นต่างๆ จากค่าย นิสสัน ผมชอบดีไซจ์นของพื้นผิว ที่แม้จะไม่มีอะไรมากมายแต่มันลงตัว ไม่เยอะแต่ไม่น้อยจนเกินไป ภัทรกิติ์ : นิสสัน อัลเมรา เป็นรถที่สวยในทุกมุมมอง มีสัดส่วน ความคม เฉียบ มองมุมไหนก็ได้ ไม่ใช่สวยแค่มุมใดมุมหนึ่ง มีความสดใหม่ มีมิติ มองแล้วสบายตา รวมถึงช่องว่างระหว่างล้อกับตัวถัง ทำมาพอดี ไม่ทำให้รถดูสูงเกินไป เมื่ออยู่บนท้องถนนไม่รู้สึกว่าเล็ก อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดดีไซจ์นที่ลงตัว ไปยังรถรุ่นอื่นๆ ได้ ผมจะบอกว่ารถคันนี้จะเป็นการเบิกทางให้ซีดานรุ่นใหม่ๆ ของ นิสสัน ที่จะขายในบ้านเรา สรุปว่าภายนอกของ อัลเมรา เป็นดีไซจ์นที่เหมาะกับวัยหนุ่มสาว มีบุคลิกสดใสสนุกกว่า สำหรับกระจังหน้าวีเชพ บางคนอาจบอกว่า เคยเห็นจากรุ่นอื่นๆ ของค่ายนี้แล้ว แต่ผมมองว่ารถรุ่นอื่นๆ เป็นการพยายามเอากระจังหน้าแบบนี้ มาผสมผสานไปกับดีไซจ์นเก่ามากกว่า ตัวอย่างเช่น เทอานา รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่เอากระจังหน้าใหม่ใส่ลงไปในบอดีเก่า ซึ่งดูไม่ลงตัวเท่าไร• ภายใน
ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารของ ฮอนดา ซิที ดูเรียบร้อยไปหน่อย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ แจซซ์ หรือ ฟิท รุ่นใหม่ ที่มีความตื่นตาตื่นใจ กว่า พูดง่ายๆ ว่า ไม่ใช่รถที่มีการออกแบบน่าตื่นเต้น แต่พยายามจะขายความพรีเมียม ทั้งภายในและภายนอก ดูแล้วเข้าใจง่าย เป็นไปตามที่คาดคิด อภิชาติ : ฮอนดา ซิที สามารถเรียกได้ว่าเป็นรถภูมิภาค เขาจึงดีไซจ์นออกมาเพื่อเน้นตอบโจทย์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กว้างมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องสร้างความคุ้นชิน คือ ช่องแอร์ ที่เน้นขอบโดยใช้สีไฮเพอร์ซิลเวอร์ ทำให้ดูเยอะเกินไป กลายเป็นช่องแอร์ไม่กลมกลืนไปกับส่วนอื่นๆ ผมขัดใจตรงนี้นิดหน่อย ซึ่งเวลาเรามองมันน่าจะต้องให้ความรู้สึกว่าดีไซจ์นไปในทิศทางเดียวกัน โดยรวมถือว่าสวย แต่ไม่มีจุดเด่นที่ให้ความประทับใจมากนัก ภัทรกิติ์ : จุดที่ทำให้ภายในของ อัลเมรา ดูเหนือกว่า ซิที คือ แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล เพราะให้อารมณ์ของรถยนต์ที่ล้ำยุค และส่วนอื่นๆ ยังออกแบบได้มีมิติ ดูมีแรงบันดาลใจ และเร้าใจ แต่น่าจะพัฒนาเรื่องดีไซจ์นได้อีก อภิชาติ : ห้องโดยสารของ นิสสัน อัลเมรา ไม่มีอะไรที่แปลกตามากนัก แต่มีบุคลิกที่น่าสนใจ เช่น แดชบอร์ด 2 สี ที่สวยมีเสน่ห์ พร้อมงาน ดีไซจ์นรอยตะเข็บที่ขนานไปกับพื้นผิว มีการวางตำแหน่งช่องแอร์ที่ตั้งใจให้ไม่เด่นมาก แต่ใช้สไตล์ทันสมัย ทำให้เกิดความน่าสนใจและลงตัว อีกทั้งยังจัดวางพวกปุ่มควบคุมต่างๆ ชัดเจน เพื่อให้มีสัดส่วนที่สอดคล้องกับการใช้งาน• ภาพรวม
ภัทรกิติ์ : นิสสัน อัลเมรา ตอบสนองกลุ่มที่ต้องการความแอคทีฟ และต้องการรถที่ดูสปอร์ท ขณะที่ ฮอนดา ซิที เหมาะกับที่คนต้องการความพรีเมียม เรียบง่าย สุขุม ไม่โฉ่งฉ่าง อภิชาต : ฮอนดา ซิที เป็นรถที่ตอบโจทย์กลุ่มตลาดกว้างมาก ส่วนด้านความสปอร์ทต้องยกให้ นิสสัน อัลเมรา หากมองหาความพรีเมียม ต้องมาทางนี้ เรียกง่ายๆ ว่าเป็นรถคนละแบบคนละสไตล์ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ