หน้าตาแนวใหม่ ไดนามิคชีลด์ ลงตัวกับรูปทรงรถแบบกล่องครบรอบ 50 ปีของ เดลีคา (DELICA) โดยเจเนอเรชันที่ 1 เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1968 ส่วนเจเนอเรชันที่ 2 มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้ใช้ และรุ่นปัจจุบันเริ่มจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งเป็นเวลานานถึง 12 ปี รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่ 5 หรือ เดลีคา ดี:5 (DELICA D:5) สำหรับดีไซจ์นภายนอกของ เดลีคา ดี:5 ปี 2019 ยังคงออกแบบเป็นกล่องเหลี่ยมทรงตั้ง ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง ปลอดภัย เส้นสายชัดเจน ราวกับซามูไรที่สวมใส่ชุดเกราะพร้อมรบ พร้อมเอกลักษณ์ด้านหน้าใหม่ ที่เรียกว่า ไดนามิคชีลด์ (DYNAMIC SHIELD) ของ มิตซูบิชิ ทันสมัยด้วยชุดไฟหน้า LED วางตำแหน่งไว้มุมกันชนด้านหน้าเหมือนกับ เอกซ์แพนเดอร์ (XPENDER) เดลีคา ดี:5 มีให้เลือก 2 เวอร์ชัน คือ เวอร์ชันมาตรฐาน (STANDARD) และเวอร์ชันสปอร์ท (URBAN GEAR) โดยลายของกระจังเวอร์ชันมาตรฐาน จะดูมีรายละเอียดกว่าเวอร์ชันสปอร์ท ที่เน้นแนวโมเดิร์น เรียบหรู เสริมสเกิร์ทใต้แนวกันชน และแผงคาดระหว่างไฟท้ายเป็นกรอบใส รวมถึงล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้ว ลายเดียวกันทั้ง 2 รุ่นย่อย ยางขนาด 225/55 R18 ส่วนเวอร์ชันมาตรฐาน มี 2 ขนาด 2 ลาย ขนาด 18 นิ้ว กับ 16 นิ้ว สำหรับรุ่นย่อยล่างสุด เอม (M) ขณะที่ภายในห้องโดยสารดูพรีเมียมพอสมควรด้วยวัสดุคุณภาพสูง เบาะหุ้มผ้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนโทนสีและแถบประดับระหว่างเวอร์ชันมาตรฐาน กับเวอร์ชันสปอร์ท ต่างกัน ซึ่งเวอร์ชันสปอร์ท จะใช้โทนสีภายในดำ แถบประดับสีน้ำเงินลายไม้ BLUISH BLACK EYES คล้ายหินอ่อน ขณะที่เวอร์ชันมาตรฐาน ใช้แถบประดับลายไม้ ภายในมีให้เลือกทั้งสีดำ (รุ่นย่อย P กับ G) และสีครีม (รุ่นย่อย G-POWER PACKAGE กับ M) แผงหน้าปัดคล้าย เอกซ์แพนเดอร์ แต่หรูกว่า และจัดวางตำแหน่งของสวิทช์ไว้ดีกว่า ประตูสไลด์ รวมถึงประตูบานท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ทางด้านขุมพลัง เดลีคา ดี:5 ใหม่ รุ่นปี 2019 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 2.2 ลิตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ทำงานเงียบ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ กึ่งพาร์ทไทม์ (AWC) ที่ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิค เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ แต่ยังไม่มีเครื่องยนต์เบนซิน เหมือนโฉมปัจจุบัน นอกจากนี้ เดลีคา ดี:5 ใหม่ ยังเน้นระบบความปลอดภัยยุคใหม่ที่ช่วยลดความผิดพลาดของผู้ขับขี่ ซึ่ง มิตซูบิชิ ตั้งชื่อว่า E-ASSIST ประกอบด้วย ระบบหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้าทั้งวัตถุและคนเดินถนน ระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนเลน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เร่ง/เบรคตามรถคันหน้าจนหยุดนิ่งได้ ระบบเตือนรถด้านหลังเมื่อเปลี่ยนเลน รวมถึงขณะถอยจอดด้วยเสียงและไฟเตือนผู้ขับขี่ที่กระจกมองข้าง ระบบลดไฟสูงด้วยการหรี่ไฟลงบางจุดอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้แยงตารถที่สวนเลนมา ส่วนเรื่องค่าตัว เดลีคา ดี:5 ใหม่ มีราคาเริ่มต้น 3,850,000-4,250,000 เยน หรือ 1.45-1.6 ล้านบาท (100 เยน เท่ากับ 29 บาท)