รู้หรือไม่ นีเซนโบห์น ในสวิทเซอร์แลนด์ ที่เปิดบริการในปี 1910 เป็นหนึ่งในรถกระเช้าไฟฟ้าที่ยาว และสูงที่สุดในโลกระบบน้ำมันแรงดันสูงช่วยบังคับควบคุมรถยนต์ที่มีน้ำหนักมากได้อย่างง่ายดาย หากเคยใช้รถยนต์ที่ไม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์ คุณจะรู้ทันทีว่ามันหนักแค่ไหนในการบังคับรถยนต์เวลาเลี้ยว โดยไม่มีระบบไฮดรอลิคช่วย พวงมาลัยเพาเวอร์ทำงานลักษณะเดียวกับพวงมาลัยระบบที่ใช้ฟันเฟือง และตัวหนอน ซึ่งพวงมาลัยสามารถบังคับการหมุนของล้อได้โดยตรง แต่มีการเพิ่มปั๊มน้ำมันไฮดรอลิคเข้าไปในระบบ เมื่อหมุนพวงมาลัยไปทางซ้าย หรือขวา น้ำมันไฮดรอลิคแรงดันสูง จะถูกส่งไปที่กระปุกพวงมาลัยเพาเวอร์ ทำให้พวงมาลัย และระบบบังคับเลี้ยวหมุนล้อหน้ารถไปในทิศทางที่ต้องการ กลไกเบื้องหลังพวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยเพาเวอร์ จะมีไฮดรอลิคช่วยในการทำงาน ท่อน้ำมันไฮดรอลิค ท่อนี้จะมีน้ำมันไฮดรอลิคเหลวเพื่อส่งไปยังกระบอกสูบ ในขณะที่มีการฉีดน้ำมันไฮดรอลิคลงไปที่ด้านหนึ่งของลูกสูบ อีกด้านจะระบายของเหลวออกไปด้านตรงข้าม วาล์วโรตารี วาล์วจะรับรู้ถึงแรงที่มาจากพวงมาลัย และควบคุมให้ระบบไฮดรอลิคทำงานเมื่อรถเลี้ยวเท่านั้น ไม่ใช่ทำงานตลอดเวลาที่รถเคลื่อนที่ ปั๊มไฮดรอลิค ปั๊มจะอัดน้ำมันแรงดันสูงไปยังระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ โดยใช้การหมุนของใบพัดย้อนไปมา ลูกสูบ ลูกสูบจะเคลื่อนที่โดยน้ำมันไฮดรอลิค ไปทางซ้าย หรือขวา ขึ้นอยู่กับการบังคับพวงมาลัย และจะดันเฟืองขับไปด้วยกัน แกนพวงมาลัย แกนโลหะนี้จะบิดเมื่อพวงมาลัยหมุน ทำให้ฟันเฟืองเคลื่อนที่ไปทางขวา หรือซ้ายเพื่อหันทิศทาง