โคมัตสุ ชี้ข่าวการเลือกตั้งในปีหน้า จึงทำให้ผู้ประกอบการรอความชัดเจนของโครงการก่อสร้างต่างๆ ส่งผลตลาดเครื่องจักรกลหนักชะลอตัว “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจ กับ ปณิธาน พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ จำกัดฟอร์มูลา : ตลาดเครื่องจักรกลหนักปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง ? ปณิธาน : แม้ปีนี้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะเติบโตขึ้น แต่ธุรกิจการก่อสร้างไม่ได้เป็นไปตามภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ มีการชะลอตัวการลงทุนในภาคของการก่อสร้าง ประกอบกับการประกาศเลือกตั้งในปีหน้า ส่งผลให้ผู้ลงทุนยังชะลอการตัดสินใจในการลงทุน เพื่อรอความชัดเจนจากนโยบายของภาครัฐ ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเครื่องจักรกลหนักโดยตรง ทำให้คาดการณ์ว่า ในปีนี้ธุรกิจจะทรงตัว หรือใกล้เคียงกับปีที่แล้ว สำหรับภาพโดยรวมของตลาดเครื่องจักรกลหนักในปี 2560 ที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ประมาณ 14,500 ล้านบาท โดย โคมัตสุ มียอดขายอยู่ประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาด 25.7 % ส่วนในปี 2561 คาดว่าตัวเลขการขายโดยรวม น่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ประมาณ 3,200 คัน คิดเป็นมูลค่า 14,500 ล้านบาท ขณะที่ โคมัตสุ คาดว่าจะมียอดขายใกล้เคียงกับปีที่แล้วเช่นกัน คือ ราว 4,000 ล้านบาท หรือประมาณ 850 คัน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 26-27 % ฟอร์มูลา : คุณวางแผนงานพร้อมกลยุทธ์รองรับการแข่งขันไว้อย่างไร ? ปณิธาน : โคมัตสุ มีสินค้าอยู่ 5 กลุ่ม ได้แก่ รถขุด รถตัก รถบด รถกเรด และ รถดัมพ์-ทรัค และรุ่นที่ขายดี คือ PC200 ที่มีสัดส่วนการขายกว่า 70 % ซึ่งแผนงานในปีนี้จะพัฒนาระบบ CARTE ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของเครื่องจักร นับตั้งแต่เริ่มใช้จนถึงปัจจุบัน เช่น KOMTRAX, PM, KOWA และข้อมูลการบำรุงรักษา โดยระบบนี้จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลทุกๆ ด้านของเครื่องจักร สามารถวางแผน การใช้งาน และบำรุงรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาช่องทางใหม่ในการบริการลูกค้า โดยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าของเรา ซึ่งปีที่ผ่านมาได้ขยายและเปิดศูนย์บริการที่เชียงใหม่ ขอนแก่น นครสวรรค์ และมุกดาหาร ทำให้ปัจจุบัน โคมัตสุ มี 19 แห่ง และ 5 สาขา โดยยังไม่มีแผนจะขยายเพิ่ม แต่จะปรับปรุงให้มีมาตรฐานมากขึ้น ทั้งบุคลากร และส่วนอื่นๆ อาทิ เทคโนโลยีที่จะเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ “ในปัจจุบันมีคู่แข่งหน้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเครื่องจักรกลมากขึ้น แต่เราเชื่อมั่นว่า เมื่อเทียบคุณภาพสินค้า และบริการของเราที่มีศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงการนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เครื่องจักร เราจะยังรักษาฐานลูกค้าของเราไว้ได้ และสามารถขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นด้วย พร้อมปรับแผนการตลาด และกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมการขายของเราเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้น” ฟอร์มูลา : มีแผนที่จะลงทุนเพิ่มอีกหรือไม่ ? ปณิธาน : ยังไม่มีแผนในระยะนี้ เนื่องจากในปีที่ผ่านมา โคมัตสุ ได้ลงทุน 875 ล้านบาท เปิดศูนย์ฝึกอบรมและสาธิตภาคพื้นเอเชีย สามารถรองรับการพัฒนาบุคลากร พร้อมโชว์เทคโนโลยีใหม่ ล่าสุด ขณะที่โรงงานในประเทศไทยมีกำลังการผลิตกว่า 6,000 คัน/ปี แบ่งออกเป็นผลิตเพื่อขายในประเทศ 15 % และส่งออกไปยัง 17 ประเทศทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วน 85 % พร้อมกำลังการผลิตเต็มที่สามารถผลิตได้ถึง 10,000 คัน