เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
นิสสัน บแลด กไลเดอร์
ABOUT THE AUTHOR
H
HOW IT WORKS MAGAZINE
ภาพโดย : HOW IT WORKS MAGAZINEนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ Online : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
รู้หรือไม่ นิสสัน จะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายล่าสุด ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ฟอร์มูลา อี แชมเพียนชิพในช่วงปลายปีนี้ต้นแบบคันนี้พิสูจน์แล้วว่า รถพลังงานไฟฟ้าไม่น่าเบื่อสักนิด ! นิสสัน ท้าทายความคิดของคนทั่วไป ด้วยรถยนต์ต้นแบบ นิสสัน บแลด กไลเดอร์ เพื่อพิสูจน์ว่ารถพลังงานไฟฟ้านั้น น่าตื่นเต้นเหมือนกับสปอร์ทคาร์ ที่ใช้น้ำมันเบนซิน รูปทรงจมูกเรียว ด้านหน้าแคบ มีกระจกรอบด้าน และมี 3 ที่นั่งภายในห้องคนขับ ทำให้ บแลด กไลเดอร์ ดูเหมือนเครื่องบินขับไล่มากกว่ารถสปอร์ทโดยทั่วไป การออกแบบ ดูนุ่มนวล และล้ำสมัย พร้อมกับคอนเซพท์ที่ต้องการให้ผู้ขับตื่นเต้นไปกับทัศนีภาพรอบด้าน การออกแบบหลังคาที่เสริมความแข็งแรง พร้อมโครงสร้างการป้องกันแบบโรลล์โอเวอร์ เพื่อความปลอดภัยที่ นิสสัน จำกัดความว่า เป็นความน่าตื่นเต้นของรถแข่งที่สามารถเปิดประทุนได้ แต่ให้ความปลอดภัยแบบรถคูเป นิสสัน กล่าวว่า รถยนต์คันนี้จะถูกพัฒนาให้เป็นยานพาหนะที่ปราศจากการปล่อยไอเสีย ต่อเนื่องจากความสำเร็จในการผลิตรถยนต์รุ่น ลีฟ และจะผลักดันขอบเขตการขับรถพลังงานไฟฟ้าให้ขยายออกไปอย่างไม่มีข้อกังขาในด้านของความเร็ว บแลด กไลเดอร์ นับเป็นเจ้าแห่งการเร่งความเร็ว เนื่องจากสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ต่ำกว่า 5 วินาที เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ ด้วยความที่ตัวถังแคบ กำลังถูกส่งไปใช้ที่ล้อหน้าซึ่งมีขนาดเล็ก น้ำหนักของรถแค่ 30 % จะถูกแจกจ่ายไปยังส่วนหน้าของรถ แปลว่ารถสามารถเข้าโค้งได้อย่างง่ายดาย ภายใน นิสสัน บแลด กไลเดอร์ ระบบทางกลศาสตร์ และอีเลคทรอนิคส์ เบื้องหลังการออกแบบที่ทันสมัยทำให้นวัตกรรมของรถยนต์ต้นแบบคันนี้ มีความรวดเร็ว คล่องตัว และสวยงาม รถยนต์ต้นแบบ นิสสัน บแลด กไลเดอร์ มี 2 สี คือ ไซเบอร์กรีน และสตีลธ์ ออเรนจ์ ระบบทำความเย็น ระบบทำความเย็นที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะ ออกแบบมาเพื่อ บแลด กไลเดอร์ สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ประตู ประตูบนพับ ด้านหลังจะเปิดยกขึ้นและหันออก เพื่อความล้ำสมัย และง่ายต่อการเข้าออกของผู้โดยสาร แม้ว่าพื้นที่จะแคบก็ตาม การเชื่อมต่อ จอคู่ จะคอยป้อนข้อมูลให้กับคนขับผ่านคอมพิวเตอร์ออนบอร์ด และให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของรถยนต์ เช่น อุณหภูมิของเครื่องยนต์ และความเร็ว มอเตอร์ มอเตอร์ไฟฟ้า 130 กิโลวัตต์ 2 ตัว จะให้พลัง 268 แรงม้า ซึ่งรถยนต์สามารถทำความเร็วได้ 190 กม./ชม. พละกำลัง มีแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 220 กิโลวัตต์ 5 ตัว เพื่อให้พลังงานกับมอเตอร์ และถูกเก็บไว้ที่พื้นของรถเพื่อให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของ นิสสัน นิสสัน มีเรื่องราวเกี่ยวกับการทำลายขอบเขตการพัฒนาเทคโนโลยีด้านนวัตกรรม บริษัทเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในปี 1947 เพื่อต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นขาดแคลนน้ำมันอย่างมาก แต่ระบบไฟฟ้านั้นเฟื่องฟูอย่างมากต้องขอบคุณโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ เดิมที นิสสัน ใช้พลังงานนี้กับเครื่องบิน ทาชิคาวา ก่อนที่จะมาผลิต ทามา ตัวรถทำจากไม้ ห่อหุ้มด้วยเหล็ก และให้พลังงานโดยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง แม้จะมีการออกแบบที่เรียบง่าย แต่มันสามารถเดินทางได้ 65 กม./ชาร์จไฟ 1 ครั้ง และทำความเร็วสูงสุด 35 กม./ชม. ถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่ประสบความสำเร็จ รถยนต์ถูกใช้จนถึงปี 1950 โดยส่วนใหญ่มักใช้เป็นรถแทกซี ทามา เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของ นิสสัน ซึ่งสร้างขึ้นมาก่อนที่ประสบความสำเร็จในการผลิตรถ นิสสัน ลีฟ นานมาก
บทความแนะนำ