รถใหม่ 4x4
นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : รถใหม่ 4x4 (4wheels)
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีคันน้อย ปรับตัว...เสริมความปลอดภัยขั้นสูงนิสสัน มอเตอร์ ปรับปรุง นิสสัน จูค (NISSAN JUKE) อีกครั้ง ทั้งสมรรถนะการขับขี่ และความปลอดภัยขั้นสูง จากการติดตั้งเบรคฉุกเฉิน (เบรคอัตโนมัติ) และสัญญาณเตือนการวิ่งออกนอกเลน (LDW: LANE DEPARTURE WARNING) นอกจากนี้ ยังเสริมทัพด้วยสายผลิตภัณฑ์ที่รองรับความต้องการอันหลากหลายของลูกค้าในวงกว้าง นับตั้งแต่การผสมผสานสีต่างๆ ประมาณ 90 สี ไปจนถึงการปรับแต่งตามความชอบของตนเอง เช่น เพอร์ซันนอลไลเซชัน (PERSONALIZATION) เออร์เบิน ซีเลคชัน (URBAN SELECTION) และนิสโม (NISMO) ในการปรับแต่งครั้งนี้ ได้มีการติดตั้ง ระบบปรับระดับไฟหน้า หรือ ไฮ บีม แอสซิสต์ (HIGH BEAM ASSIST) ที่จะตรวจสอบไฟส่องสว่างของรถคันหน้า และรถที่วิ่งสวนมา รวมทั้งความสว่างของบริเวณโดยรอบถนน แล้วสับเปลี่ยนไฟสูง/ต่ำให้โดยอัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน (ยกเว้น 15RX, 15RX SIMPLE PACKAGE, NISMO, NISMO RS) เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการรักษาความปลอดภัย เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร รหัส HR15DE กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. สามารถเพิ่มแรงบิดในช่วงรอบเครื่องยนต์กลาง-ต่ำได้ ด้วยการใช้หัวฉีดคู่ (DUAL INJECTOR) หัวฉีด 2 ตัว/1 กระบอกสูบ ในการพ่นเชื้อเพลิง เพื่อรักษาเสถียรภาพของการเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพ อัตราการใช้น้ำมันในโหมด JC08 (ค่าจากการสำรวจของกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น) อยู่ที่ 18 กม./ลิตร (15RX, 15RX V SELECTION, 15RX V URBAN SELECTION) ระบบเกียร์อัตโนมัติ เอกซ์ทรอนิค เป็นเกียร์ซีวีทียุคใหม่ที่เบา และกะทัดรัด สามารถให้การตอบสนองต่อการเร่งความเร็วแบบสปอร์ท เป็นเกียร์แบบเปลี่ยนจังหวะสำรอง (2 จังหวะ) มีการลดขนาดพูลเลย์ของซีวีที เพื่อทำให้ระบบมีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบา จนสามารถลดแรงเสียดทานลงได้เป็นอย่างมาก เพิ่มการตอบสนองตอนออกตัวและเร่งความเร็วขึ้นอย่างมากด้วย เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.6 ลิตร รหัส MR16DDT แบบพัฒนาบรรจุกลไก DIG (DIRECT INJECTION GASOLINE) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการอัด และประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ ยังใช้ซีวีทีซีคู่ที่มีการปรับเวลาเปิด/ปิดวาล์วแบบแปรผัน (CVTC) ทั้งข้างดูดไอดี/ข้างปล่อยไอเสีย กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 1,600-5,200 รตน. สนุกกับการขับขี่แบบสปอร์ทได้จากเกียร์แบบ 7 จังหวะ (XTRONIC CVT-M7) สามารถให้การควบคุมบังคับที่ปราดเปรียวด้วยฟังค์ชันทอร์คเวคเตอร์ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ (INTELLIGENT 4x4) พร้อมทอร์คเวคเตอร์ และรุ่น นิสโม อาร์เอส กับเกียร์แบบ 8 จังหวะ (XTRONIC CVT-M8) ในเกรด 16GT, 16GT FOUR มีการปรับตั้งระบบรองรับแบบพิเศษเฉพาะ เพื่อรองรับเครื่องยนต์ 190 แรงม้า และติดตั้งจานเบรคหลัง, ยางเรเดียล 94V 215/55 R17 และล้ออลูมิเนียม 17 นิ้ว (17x7J) ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานด้วย