เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอแต่รถ เอสยูวี ล้วนๆ ที่พิเศษกว่าเดือนอื่นๆ ก่อนหน้านี้ก็คือ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งทุกรุ่นทุกแบบที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ล้วนเป็นรถซึ่งผ่านกระบวนการที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ELECTRIFICATION มาแล้วทั้งนั้น กระบวนการที่ว่านี้ก็คือการนำระบบไฟฟ้ามาเป็นส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมดของพลังขับเคลื่อน ไม่ใช่ใช้แต่พลังของเครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น กล่าวให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งรวม 6 ชุดที่ปรากฏตัวใน "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ ส่วนหนึ่งติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ส่วนหนึ่งติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบ และอีกส่วนหนึ่งเป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆเริ่มกันที่ แจกวาร์ ไอ-เพศ (JAGUAR I-PACE) เอสยูวี อนุกรมที่ 3 ของค่าย "แมวป่า" ถัดจากรถ แจกวาร์ เอฟ-เพศ (JAGUAR F-PACE) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อฤดูใบไม้ผลิปี 2016 และรถ แจกวาร์ อี-เพศ (JAGUAR E-PACE) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2017 เพิ่งอวดตัว "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมปีหมาน้อยไม่ค่อยยิ้ม หลังจากเป็นข่าวต่อเนื่องกันมาหลายปีและผู้คนรอคอยกันมาก เพราะเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง อย่างที่เรียกกันในภาษาว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV และเป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาเพื่อให้รถพลังไฟฟ้ามาแต่ต้น ตัวถังยาว 4.682 ม. กว้าง 2.011 ม. (รวมกระจกมองข้างขณะพับ) และสูง 1.565 ม. ที่ตั้งใจออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 ม. เป็นตัวถังที่แข็งเกร็งและมีอัตราการกระจายน้ำหนักลงสู่ล้อคู่หน้า และคู่หลังที่สมดุลมาก คือ 50:50 หน้าตา และรูปทรงองค์เอวทั้งที่ปรากฏในภาพ และจากตัวจริงที่สัมผัสมาแล้วในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา บอกตรงๆ เห็นแล้วไม่อยากเชื่อว่าเป็นรถ เอสยูวี เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า จำนวน 2 ชุด ชุดหนึ่งขับล้อคู่หน้า อีกชุดขับล้อคู่หลัง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า เป็นมอเตอร์ที่ค่าย "แมวป่า" ออกแบบ/พัฒนาขึ้นเอง และจดทะเบียนสิทธิบัตรชิ้นส่วนหลายชิ้นไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟเป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ใช้เวลาเพียง 45 นาที เมื่อชาร์จไฟเพื่อให้ได้ปริมาณไฟฟ้าร้อยละ 80 ด้วยเครื่องชาร์จไฟกระแสตรงขนาด 100 กิโลวัตต์ (DC 100KW) ที่ติดตั้งอยู่ในสถานบริการสาธารณะ แต่ต้องใช้ถึง 10 ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเพื่อให้ได้ปริมาณไฟฟ้าร้อยละ 80 ด้วยไฟบ้านกระแสสลับ (AC 7KW) และจะเพิ่มเป็น 12.9 ชม. เมื่อต้องการปริมาณไฟฟ้าเต็มร้อย ตามตัวเลขของผู้ผลิต เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP (WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLES TEST PROCEDURE) เมื่อชาร์จไฟเต็มร้อย รถพลังไฟฟ้าแบบนี้จะวิ่งได้ไกลถึง 480 กม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. เป็นรถสายพันธุ์อังกฤษที่ไม่ได้ผลิตในเกาะอังกฤษ แต่ใช้โรงงานของค่าย แมกนา ชไตร์ (MAGNA STEYR) ซึ่งอยู่ในออสเตรียเป็นที่ผลิต ในเมืองแม่รถพลังไฟฟ้าติดตรา "แมวป่า" มีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ JAGUAR I-PACE S/JAGUAR I-PACE SE/JAGUAR I-PACE HSE สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 58,995 ปอนด์ หรือประมาณ 2.65 ล้านบาทไทย เป็นราคาที่หักเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสำหรับรถผู้ใช้รถไฟฟ้า จำนวน 4,500 ปอนด์ หรือประมาณ 200,000 บาทไทยไปเรียบร้อยแล้ว