เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลอี 43 มีพื้นฐานจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรูขนาดมิดไซซ์ ซึ่งทาง เอเอมจี ได้นำมาเป่ามนต์เพิ่มความสปอร์ท สวยงามสะดุดตา และสมรรถนะที่แรงจากรุ่นปกติทั่วไป รวมไปถึงจุดเด่นด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบรองรับ ระบบห้ามล้อ ฯลฯ ที่มีประสิทธิภาพสูงไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์คู่ พร้อมไฟเดย์ ไทม์ รันนิง ไลท์ กระจังหน้ามีโลโก เอเอมจี เพื่อบ่งชี้ถึงความไม่ธรรมดา วงล้อขนาด 21 นิ้ว ถูกนำมาบรรจุไว้ให้ลงตัวกับสเกิร์ทแนวข้างรถ อัตราส่วนของน้ำหนักหน้า/หลัง 52.6:47.4 ใกล้เคียง 50:50 เพื่อความสมดุลในการขับขี่โดยเฉพาะขณะเข้าโค้ง ภายในแบบ 7 ที่นั่ง วางเบาะแบบ 3 แถว ให้ความอเนกประสงค์และมีพื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 สามารถพับลงเพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกของได้อย่างมากมาย พื้นที่บรรทุกหลังเบาะนั่งแถวที่ 2 มีความจุ 38 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะแถว 2 และ 3 ลง ได้เนื้อที่บรรทุกทั้งหมดถึง 80 ลูกบาศก์ฟุต เลยทีเดียว ทัศนวิสัยภายในห้องโดยสารทำได้ดีในสไตล์รถเอสยูวี ที่มีตำแหน่งการนั่งที่สูงกว่ารถซีดานโดยทั่วไป เครื่องยนต์รหัส M276 แบบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ไบ-เทอร์โบ ให้กำลัง 362 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงขึ้นกว่ารุ่น จีแอลอี ธรรมดา 33 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 53.0 กก.-ม. (สูงกว่ารุ่นปกติ 4.1 กก.-ม.) ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2,000 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ จี-ทรอนิค พร้อมโหมด MANUAL SHIFT ให้การทำงานที่นุ่มนวลและต่อเนื่อง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4 เมทิค ออลล์วีลดไรฟ โดยในภาวะปกติจะถ่ายทอดกำลังหน้า/หลัง ในอัตรา 40:60 อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 5.4 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ 14.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 208 กม./ชม. ท่อไอเสียรุ่นนี้ได้รับการตกแต่ง มาเป็นพิเศษ ให้ซุ่มเสียงที่สปอร์ทเร้าใจในขณะลากรอบสูง และจากการที่เลือกใช้เทอร์โบแบบคู่ ช่วยลดอาการรอรอบ หรือเทอร์โบแลก ไปได้มากทีเดียว ประสิทธิภาพในการลากจูง 7,200 ปอนด์ หรือ 3,270 กก. ระบบรองรับด้านหน้าแบบคอนทโรลอาร์ม ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ติดตั้งเหล็กกันโคลงมาให้ทั้งด้านหน้าและหลัง ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงทำงานด้วยไฟฟ้า ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ จานเบรคหน้า/หลัง ขนาด 14.8/13.6 นิ้ว (มีขนาดใหญ่กว่าใน จีแอลอี 400 ด้วยซ้ำ) ให้พละกำลังในการหยุดรถได้อย่างดีเยี่ยม ที่ความเร็ว 112 กม./ชม. ใช้ระยะในการหยุดรถเพียง 172 ฟุตเท่านั้นเอง ระบบปรับการขับขี่ มีให้เลือกถึง 4 รูปแบบ คือ COMFORT, SPORT, SLIPPERY และ INDIVIDUAL ตามที่ผู้ขับขี่ต้องการ การขับขี่บนไฮเวย์ที่มีทางตรงยาวๆ รถรุ่นนี้ทำได้เป็นอย่างดี ให้ความเสถียรภาพในการขับขี่สูง แต่บนถนนสายรองที่มีความคดเคี้ยวกลับไม่คล่องตัวเท่าที่ควร จากขนาดตัวและบุคลิกของ เอเอมจี รุ่นนี้ แต่ก็ทำได้ดีกว่า จีแอลอี รุ่นมาตรฐาน และการเข้าโค้งอาจจะไม่มั่นคงเท่ากับรถเก๋งจากการที่มีจุดศูนย์ถ่วงที่สูงกว่า แต่จากการปรับเซทระบบรองรับมาดีที่ให้ทั้งการยึดเกาะถนนที่มั่นคงและนุ่มนวลนั่งสบายเป็นหลัก การนำไปทดสอบวิ่งเป็นวงกลมในลานสกิดแพด ระยะ 300 ฟุต ทำได้ 0.77 จี ผู้ที่กำลังมองหาครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีสมรรถนะสูง นั่งสบาย แฝงไว้ด้วยความอเนกประสงค์อย่างเต็มเปี่ยม จีแอลอี 43 จากการปรับแต่งของสำนัก เอเอมจี ตอบโจทย์ท่านได้อย่างแน่นอน ให้ความปลอดภัยสูง ความสะดวกสบายมาเต็มพิกัด แถมมีตัวเลขประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ