เหตุเกิดขณะเดินทางไปทำข่าวมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป ขณะย่างเท้า 2-3 ก้าวแรกเข้าสู่พื้นที่จัดงาน และมองเข้าไปในบูธของค่าย "ดาวสามแฉก" ซึ่งอยู่ด้านขวามือของประตูทางเข้า ก็มองเห็นรถซึ่งหน้าตาและรูปทรงองค์เอวบ่งบอกอย่างชัดเจนว่าเป็นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ G-CLASS) จอดอยู่ 3-4 คัน เห็นแล้วก็อดถามตัวเองไม่ได้ ว่าเอารถโบราณอย่างนี้มาทำอะไร ? ว่าแล้วก็เดินเข้าไปใกล้ๆ ยืนพินิจพิจารณาอยู่ครึ่งนาที แล้วก็ใช้ฝ่ามือด้านซ้ายตบแก้มตัวเองอย่างเบาๆ โทษฐานสายตาหาเรื่อง เห็นรถรุ่นใหม่เป็นรถรุ่นเก่ายอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์เริ่มนำรถ เอสยูวี ติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ G-CLAAS) ออกสู่โชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อปี 1979 เป็นรถที่เรียกขานกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE FOUR-WHEEL DRIVE LUXURY SUV หรือ "รถกิจกรรมกลางแจ้งขับ 4 ล้อระดับหรูขนาดกลาง" มีโครงสร้างตัวถังอย่างที่เรียกกันในภาษารถยนต์ว่า BODY-ON-FRAME เหมือนรถพิคอัพ มีระบบเกียร์อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า THREE FULLY LOCKING DIFFERENTIALS ซึ่งพบได้ในรถเพียงไม่กี่แบบในโลกนี้ เป็นรถผลิตในออสเตรีย โดยค่าย สไตเออร์-ไดมเลร์-พุช (STEEYR-DAIMLER-PUCH) ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น มักนา ชไตเออร์ (MAGNA STEYR) รหัส G มาจากคำนามในภาษาเยอรมัน คือ GELANDEWAGEN ซึ่งตรงกับ CROSS COUNTRY VEHICLE ในภาษาอังกฤษ รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในสายการผลิตต่อเนื่องกันมายาวนาน ผ่านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งขนานเล็ก ขนานกลาง และขนานใหญ่มาหลายครั้ง จนมีการกล่าวขานในเชิงประชดประชันว่า เมื่อโลกใบนี้ถึงเวลาแตกสลาย จะมีเพียง 2 สิ่งที่หลงเหลืออยู่ คือ แมลงสาบ กับรถ จี-คลาสส์ ที่ทำให้เข้าใจผิดจนต้องลงโทษตัวเองดังที่กล่าวข้างต้น เป็นรถรุ่นที่ 2 เพิ่งปรากฏตัวให้ผู้คนมีโอกาสสัมผัสเป็นครั้งแรก หลังจากรถรุ่นดั้งเดิมอยู่ในตลาดมาแล้ว 39 ปีเต็ม มียอดขายมากกว่า 300,000 คัน และมีตัวถังให้เลือกใช้สารพัดแบบ ทั้งตัวถัง 3 ประตู/หลังคาแข็ง ตัวถัง 5 ประตู/หลังคาแข็ง ตัวถัง 2 ประตู/เปิดประทุน และตัวถังแบบรถตู้ ระบบขับก็มีให้เลือกทั้งแบบขับล้อหลัง และขับทุกล้อ ส่วนรถรุ่นใหม่นี้ เมื่อเริ่มการจำหน่ายในเดือนมิถุนายนของปีน้องหมาไม่กล้าเห่า จะมีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตู/หลังคาแข็ง 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.825 ม. กว้าง 1.931 ม. สูง 1.969 ม. คือ ยาวขึ้น 5.3 ซม. และกว้างขึ้น 12.1 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังแบบเดียวกันของรถรุ่นดั้งเดิม เป็นตัวถังที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ตั้งแต่พื้นรถจรดหลังคา แต่หน้าตาและรูปทรงองค์เอวดูคล้ายกันมากกับรถรุ่นดั้งเดิม จนแยกแทบไม่ออกว่าคันไหนรุ่นเก่า ? คันไหนรุ่นใหม่ ? จนกว่าจะก้าวเข้าไปนั่งในรถ เป็นรถที่คิดจะซื้อก็ตัดสินใจซื้อได้เลย ไม่ต้องเลือกให้มาก เพราะมีรถอยู่โมเดลเดียว คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 500 (MERCEDES-BENZ G 500) ดังที่จ่าหัวไว้ รถโมเดลนี้ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,982 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 610 นิวตัน-เมตร/62.2 กก.-ม. ที่ 2,250-4,750 รตน. ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเมืองเบียร์ เริ่มต้นที่ 107,040 ยูโร หรือประมาณ 4.28 ล้านบาทไทย
บทความแนะนำ